Loại rau có vị đắng nhưng rất sạch, ăn vào giúp giải độc, bảo vệ gan, ngủ ngon đến sáng

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau rất phổ biến vào mùa thu. Mặc dù có vị đắng nhẹ nhưng nó lại là loại rau lành tính và tốt cho sức khỏe.

Rau diếp là loại rau ăn lá, có vị đắng nên hầu như côn trùng không muốn ăn. Cũng chính vì điều này nên người trồng không cần phải phun thuốc trừ sâu. Loại rau sạch này thích hợp để ăn khi thời tiết hanh khô.

Trong rau diếp có chứa nhiều vitamin C, carotene, canxi, sắt, protein, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và các chất dinh dưỡng khác. Chúng có tác dụng “làm sạch” cơ thể, giải độc,bảo vệ gan và hỗ trợ giấc ngủ.

Thị trường hiện nay có 2 loại rau diếp. Rau diếp ta quen thuộc hơn, có dạng thân thảo, hình trụ và phân nhánh ở ngọn. Lá của chúng mọc so le từ trụ, thân lá mềm, phiến lá dài và to nhưng không cuộn. Bên cạnh đó, lá có hình mác mỏng và xuất hiện răng cưa nhẹ phía hai mép lá. Càng lên cao đầu lá thon nhỏ dần.

Loại thứ 2 là rau diếp ngồng có du nhập từ Trung Quốc. Lá của chúng tương tự như rau diếp ta nhưng thân lớn, mập mạp, có thể ăn được cả lá và thân.

Thân của loại này sau khi tước vỏ (giống như thân cải ngồng) có thể ăn phần bên trong, mềm, ngọt và chứa nhiều dinh dưỡng, có thể luộc, xào, nấu canh,… Khi ăn có mùi lúa nếp rất ngon.

Phần lá này cũng rất bổ, không nên bỏ đi. Bạn có thể dùng làm món rau diếp xào tỏi ăn rất ngon lại giúp giải độc cho gan và giúp ngủ ngon.

Nguyên liệu làm rau diếp xào tảo

- Lá rau diếp chuẩn bị một lượng vừa đủ ăn, ớt khô, tỏi băm, dầu hào, mỡ lợn và lượng muối thích hợp.

Cách làm rau diếp xào tỏi

- Bạn bẻ từng lá xà lách rồi ngâm xà lách trong nước muối loãng khoảng 10 phút. Tiếp đến vớt ra, rửa sạch dưới vòi nước chảy để đảm bảo sạch hết bụi đất, trứng côn trùng.

- Bạn cho một lượng nước thích hợp vào nồi, đun sôi lửa lớn rồi tắt lửa. Tiếp đến cho rau diếp vào nồi nước, chần nhanh trong 30 giây. Bạn vớt rau ra và ngâm ngay vào nước lạnh để rau không bị vàng.

- Bạn vớt rau diếp ra, đặt lên thớt, cắt thành từng đoạn 1cm rồi dùng tay vắt hết nước trong rau.

- Lúc này cho một lượng mỡ lợn vừa phải vào chảo, khi nhiệt độ dầu đạt 60% thì cho tỏi băm và ớt khô vào nồi xào khoảng 3 giây.

- Bạn cho rau diếp đã cắt khúc vào chảo, xào trên lửa lớn trong 30 giây rồi nêm nếm dầu hào, muối vừa ăn, đảo đều và bắc ra thưởng thức.

Món ăn này có hương vị thơm ngon, rau ngọt pha chút vị đắng rất ngon miệng.

Lưu ý khi xào rau diếp

- Khi chần rau diếp bạn lưu ý không đun sôi trên lửa lớn mà phải tắt bếp rồi cho rau diếp vào, nhúng trong 30 giây rồi vớt ra ngay.

Bước này không chỉ giúp loại bỏ mùi tanh của rau diếp mà còn làm cho rau diếp có vị ngon hơn, mềm mại và màu xanh đẹp hơn.

- Cắt rau diếp xong, tất cả nước trong rau diếp cần được vắt hết để giảm thời gian xào đồng thời giúp rau diếp có hương vị thơm ngon hơn.

- Nên dùng mỡ lợn để xào rau diếp và thêm vào một ít dầu hào. Làm như vậy không chỉ giúp rau diếp thơm hơn mà còn làm tăng hương vị tươi ngon của loại rau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link