Uống nước gạo rang có công dụng gì, có nên uống thường xuyên không?

07:57, Thứ sáu 01/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Nước gạo rang là thức uống dễ làm nên được nhiều người tự làm ở nhà nhưng uống nhiều có tốt không?

Gạo là thực phẩm quen thuộc được dùng hàng ngày với người Việt. Nhưng làm gạo rang nấu nước uống thì có công dụng gì?

Thành phần chính của gạo là tinh bột đường (carbohydrat), giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt tinh bột đường cần thiết cho hoạt động não bộ não bộ và hệ thống thần kinh trung ương, đồng thời bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Gạo còn một số vitamin, chất dinh dưỡng khác như magie, vitamin nhóm B...

Khi gạo rang lên thì cấu trúc tinh bột đứt gãy nên hấp thu tiêu hóa nhanh hơn. Do đó uống gạo rang giúp người ta nhanh hồi phục khi mệt mỏi, nhất là tác dụng bổ sung nước và dưỡng chất, đặc biệt với người lao động nặng, cơ thể dễ bị mất nước. Cũng vì tác dụng này nên nước gạo rang thích hợp với người bị tiêu chảy, có thể dùng nhiều lần trong ngày.

gao-lut-rang

Công dụng của nước gạo rang

Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Vì gạo khi rang lên cho năng lượng dễ hấp thu hơn nên giúp cơ thể nhanh chóng được nạp năng lượng để tỉnh táo và phục hồi. Gạp rang nhanh chóng bù đắp nước cho cơ thể nên giúp khắc phục tình trạng mệt mỏi.

Gạo rang tốt cho bệnh tiêu chảy: Nước gạo rang là 1 trong những phương pháp điều trị tiêu chảy tại nhà hiệu quả nhất. Gạo rang nhiều tinh bột, ít xơ nên khi uống nước gạo rang giúp hạn chế nhu động ruột giúp cho quá trình hình thành phân được diễn ra trọn vẹn, thay vì cơ chế tống phân liên tục. Nước gạo rang giúp tạo sự liên kết bên trong đường tiêu hóa, giúp quá trình tạo phân thành khối phục hồi.

nuoc-gao-rang

Nước gạo rang bù điện giải: Trong trường hợp tiêu chảy, say nắng nóng mất nước, sốt, nước gạo rang cũng giúp hỗ trợ bù điện giải giúp cho cơ thể bớt mệt mỏi, chống tiêu chảy, giảm sốt do nhiễm virus khi bệnh nhân mất nước và nôn mửa nhiều.

Gạo rang giảm cân: Gạo lứt rang giàu chất xơ và hàm lượng carbohydrate phức tạp và giàu chất xơ, do đó nếu dùng nước gạo rang làm từ gạo lứt thì người dùng sẽ có cảm giác no lâu và ít thèm ăn hơn so với dùng nước gạo rang làm từ gạo trắng bình thường.

nuoc-gao-rang-dung-hang-ngay

Lưu ý dùng nước gạo rang an toàn

Bạn có thể dùng nước gạo rang hàng ngày nhưng không nên dùng thay cơm, không uống quá nhiều một lúc vì sẽ gây tăng cân.

Khi uống nước gạo rang, không nên cho thêm đường vì bản thân gạo đã có chất bột đường.

Khi bị tiêu chảy thì người bệnh lại tuyệt đối không sử dụng nước gạo rang làm từ gạo lứt, vì gạo lứt chứa nhiều chất xơ không hòa tan, thúc đẩy nhu động ruột và làm bệnh tiêu chảy nghiêm trọng hơn. Người tiêu chảy chỉ nên dùng nước gạo rang từ gạo trắng.

Khi làm gạo rang phải chú ý rửa gạo bởi gạo có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, nhiễm bẩn, nhiễm hóa chất bảo quản, asen tự nhiên trong cấy trồng. Do đó muốn nước gạo rang sạch thì cần làm sạch gạo trước khi rang.

Khi uống gạo rang vào buổi sáng có thể thêm vài lát gừng cho tăng hương vị và tăng công dụng

Không nên dùng nhiều cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng có tinh bột đường

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên