Những ai không nên ăn rau ngót?

( PHUNUTODAY ) - Rau ngót là một nguồn dinh dưỡng phong phú cho cơ thể, tuy nhiên, không phải mọi người đều có thể tiêu thụ loại rau này. Dưới đây là danh sách những người nên tránh ăn rau ngót.

Những người không nên ăn rau ngót

Người hay bị mất ngủ

Rau ngót rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng lại có tác dụng phụ là gây mất ngủ. Người khó ngủ nên tránh ăn rau ngót bởi loại rau này, nếu muốn ăn phải ăn loại rau được nấu chín hoàn toàn, không được ăn sống, uống nước ép.

an-rau-ngot

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người già, người có tiền sử bị mất ngủ hay khó ngủ thì tốt nhất không nên ăn quá nhiều rau ngót để tránh các tác dụng phụ.

Người còi xương, thiếu canxi

Dù chứa nhiều canxi nhưng chất glucocorticoid trong rau ngót lại là hoạt chất làm cản trở quá trình hấp thu phốt pho và canxi của cơ thể. Do đó, những người bị còi xương, thiếu canxi (vốn càng nhạy cảm với chất này) thì không nên ăn nhiều rau ngót.

Mẹ bầu ăn rau ngót được không?

Hiện nay, vẫn chưa có kết luận khoa học nào có thể chứng minh rằng ăn rau ngót sẽ gây sảy thai, nhưng những rủi ro tiềm ẩn thì không phải không tồn tại.

Trong rau ngót có chứa Papaverin - chất được "Dược thư Việt Nam 2002" khuyến cáo không dùng cho phụ nữ mang thai có tiền sử đẻ non, sảy thai, thụ tinh ống nghiệm.

Bởi khi chưa được nấu chín papaverin kích thích cơ trơn tử cung co thắt, hoàn toàn không tốt cho phụ nữ mang thai.

an-rau-ngot-chu-y

Hơn nữa, theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau sinh, sảy thai, nạo phá thai, sử dụng nước rau ngót sống như một vị thuốc giúp loại bỏ sạch nhau thai còn sót lại.

Vì thể, để đảm bảo an toàn thì bà bầu tuyệt đối không sử dụng rau ngót tươi sống, chỉ nên ăn khi đã được nấu chín và bắt đầu sử dụng tốt nhất ở 3 tháng giữa thai kỳ.

Bà bầu vẫn có thể ăn rau ngót, nhưng còn tùy thuộc vào sức khỏe và từng giai đoạn của thai kỳ. Trong 3 tháng đầu mẹ không nên sử dụng rau ngót, dù sức khỏe tốt, tránh tình huống xấu nhất xảy ra. Qua 3 tháng kế tiếp mẹ có thể yên tâm sử dụng rau đã được nấu chín bổ sung dưỡng chất cho mẹ và bé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link