Muốn ăn mướp đắng mà sợ đắng thì rửa ngay với thứ nước này khử vị đắng, ăn giòn ngon hơn

( PHUNUTODAY ) - Mướp đắng là một thực phẩm và cũng là vị thuốc tốt cho sức khỏe nên nhiều người muốn tích cực ăn nhưng lại sợ đắng.

Mướp đắng (còn gọi là khổ qua) là loại rau phổ biến và còn là vị thuốc có nhiều công dụng với sức khỏe. Mướp đắng hỗ trợ bệnh nhân huyết áp cao, tiểu đường, giúp thanh nhiệt... Nhưng mướp đắng lại có vị đắng khiến nhiều người ngại ăn. Muốn giảm vị đắng hãy làm theo cách sau:

Cạo sạch ruột trắng bên trong

Lớp ruột bên trong thường có vị đắng đậm đặc hơn. Do đó người nội trợ có thể cạo sạch ruột mướp đắng để giảm vị đắng. Hãy bổ đôi quả và dùng dao cạo sạch lớp ruột trắng. Lớp ruột trắng bên trong vừa để lại vị đắng vừa khiến cho miếng mướp không đẹp mắt nên tốt nhất là cạo sạch.

Mướp đắng ăn ngon nhưng có vị đắng nên nhiều người cần khử đắng

Mướp đắng ăn ngon nhưng có vị đắng nên nhiều người cần khử đắng

Ngâm với nước lạnh

Mướp đắng khi được ngâm với nước lạnh hoặc đá khoảng 30 phút thì sẽ giảm vị đắng. Nếu ăn sống thì bạn có thể ngâm xong rồi thái và đặt mướp đắng lên trên mặt tô có những viên đá lạnh. Khi bạn ngâm trong nước thì vị đắng của mướp sẽ thôi ra. Phương pháp này chỉ áp dụng khi bạn thái mướp đắng thành từng lát mỏng.

Bóp mướp đắng với nước

Trước khi chế biến bạn hãy thái mướp đắng thành lát mỏng rồi bóp với nước sạch. Sau đó rửa lại mướp đắng 3-4 lần  thì sẽ giảm vị đắng. Nếu bạn vẫn còn lo lắng với vị đắng của khổ qua thì ngâm với nước me khoảng 30 phút, tuy nhiên ngâm khổ qua trong nước me khiến khổ qua sẽ bị ướt và không còn giòn ngon. 

Khi bạn dùng tay bóp mướp thì chất đắng sẽ thôi ra nước nhiều hơn. Nhưng cách này chỉ làm khi bạn xào, hoặc ăn sống nhưng làm xong ăn ngay, tránh để miếng mướp bị sũng nước sẽ nẫu không ngon.

Cách khử mướp đắng bằng nước đá và nước lạnh

Cách khử mướp đắng bằng nước đá và nước lạnh

Rửa nước muối

Sử dụng một ít muối ướp vào những miếng khổ qua thái mỏng trong khoảng 5-10 phút, rồi rửa sạch với nước, giúp giảm vị đắng. Nước muối có công dụng giảm vị đắng của mướp. Tuy nhiên bạn nên chú ý lượng muối vừa phải tránh bị mặn.

Chần mướp đắng qua nước sôi

Khi chần hoặc trụng trong nước sôi thì vị đắng của mướp sẽ thôi ra nước giúp giảm đắng. Bạn hãy đun một nồi nước sôi, cho ít muối vào, sau đó thả mướp vào trụng 1-2 phút. Vớt ra cho mướp vào ngay nước lạnh. Nếu dùng để ăn sống thì cẩn trọng tránh trụng lâu mướp đắng bị chín sẽ không giòn.

Kết hợp mướp với thực phẩm khác giúp giảm đắng

Mướp đắng mang đi xào chung với ớt, với trứng và bột nghệ, dầu mè… hoặc thậm chí là dầu ô liu, nhất định món ăn sẽ vừa thơm ngon và vị đắng cũng bị giảm đi. 

Mướp đắng là thực phẩm phổ biến tốt cho sức khỏe nên bạn có thể tích cực thêm vào thực đơn của gia đình. Mướp đắng cũng có thể phơi khô làm trà để uống hàng ngày. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link