Loại cá rẻ tiền nhất chợ Việt lại cực giàu collagen giúp cải thiện sức khỏe, chống lão hóa, thấy phải mua ngay

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cá được cho là "siêu collagen" góp phần giúp cơ thể duy trì hệ khung xương, làm đẹp da, chống lão hóa

Collagen là một loại protein không thể thiếu cho hoạt động của con người. Collagen giúp liên kết mô giúp hệ khung xương vững chắc, chống nhăn nheo chảy xệ da, chống lão hóa. Collagen không chỉ dùng để làm đẹp mà chúng liên quan trực tiếp tới sức khỏe của mọi người. Trong khi chúng ta thường xuyên phải mua thực phẩm chức năng bổ sung collagen thì lại bỏ qua collagen trong cá. 

Cá là loại thực phẩm cung cấp collagen tự nhiên đa dạng, đặc biệt ở phần da cá, vảy cá, nhãn cầu nhưng những bộ phận đó lại hay bị coi thường khi ăn cá. Trong số 28 loại collagen khác nhau trong cơ thể thì có 4 loại được xem là phổ biến, trong đó collagen loại I lại được tìm thấy nhiều ở da cá. Collagen này liên quan tới các mô liên kết liên quan đến xương, dây chằng, gân và da. Nếu thiếu hụt collagen cơ thể chúng ta đau nhức, rệu rã, lỏng lẻo.

collagen-da-ca

Cá rô phi là nguồn collagen quý giá

Cá rô phi là loại cá sinh trưởng tăng trưởng nhanh, lại rất dễ nuôi. Ngoài chợ dân sinh, cá rô phi thường được bán với giá rẻ nhất so với các loại cá khác. Trong khi cá chép, cá trắm, cá diếc cá chim, cá lăng, cá thu thường có giá trên 80.000đ tới 200.000đ thì rô phi chỉ khoảng 50.000. 

Trong khi đó cá rô phi được cho là loại cá có nhiều collagen bậc nhất ở phần da của nó. Collagen từ cá rô phi có thể hỗ trợ chữa lành vết bỏng, sửa van tim và giờ đây nó có thể được sử dụng để sửa chữa giác mạc. Collagen của da cá rô phi phong phú nên được nhiều nhà khoa học khám phá để sử dụng nó trong các ứng dụng băng bó cho nạn nhân bị bỏng và điều trị thoát vị bụng cho đến vá van tim hay tái tạo âm đạo. Mới đây Mirza Melo, bác sĩ nhãn khoa thú y ở bang Ceará phía đông bắc Brazil đã thử nghiệm da cá rô phi để điều trị loét và thủng giác mạc, đặc biệt là ở những con chó có mõm ngắn. Bác sĩ Melo đã thử nghiệm một loại mang tạo ra từ collagen cá rô phi. Nguồn cung cấp và chất lượng collagen của cá rô phi ở mức cao trong suốt cuộc đời của cá, trong khi collagen của nhau thai ngựa thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi và cân nặng của con vật. Bởi thế collagen cá rô phi được xem là ổn định và mang nhiều lợi ích.

Lưu ý khi ăn cá để tận dụng nguồn collagen quý

Với các loại cá vẩy mềm bạn nên tậng dụng ăn cả vẩy cá.

Khi chế biến cá nên tận dụng ăn cả da cá, mắt và phần thịt bụng cá. Bởi da cá là phần giàu collagen nhất chứ không phải thịt cá. Phần bụng cá giàu dinh dưỡng omega hơn thịt lưng cá. 

Khi ăn cá nên tận dụng các loại cá nhỏ ăn được cả con như cá mòi, cá trích đều rất giàu dinh dưỡng. Cá rô phi là loại cá phổ biến rẻ tiền được nhiều người ưa chuộng nhưng lại thường bị coi thường phần da. Khi đã có thông tin này bạn nên tận dụng cả da cá nhé. 

Collagen là protein vô cùng cần thiết cho cơ thể, giúp duy trì sự trẻ trung chống lão hóa, giúp tăng liên kết trong cấu trúc cơ thể cho bạn sự khỏe mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn