Luộc gà bằng nước lã là sai: Luộc gà bằng loại nước này, da vàng óng, chắc thịt, không bị nát

( PHUNUTODAY ) - Gà luộc là món ăn thường thấy trong các mâm cỗ, mâm cúng nhưng không phải ai cũng biết cách luộc gà sao cho đúng và chuẩn nhất.

Cách chọn gà ngon, chuẩn

Nếu bạn muốn mua gà, nên chọn gà ta. Nếu bạn muốn mua gà sống, hãy chú ý đến sức khỏe của gà, bao gồm lông bóng mượt, màu lông sáng và áp sát thân.

Đối với gà ta đã làm sẵn, hãy chọn con có da màu vàng nhạt tự nhiên và mỏng đều, thịt săn chắc, phao câu nhỏ và mỡ vàng không quá nhiều ở phần cổ và phần đùi. Gà công nghiệp khi luộc sẽ không giòn và không ngon bở, vì vậy nên chọn gà ta hoặc gà thả vườn.

luoc-ga-may-phut-al

Cách sơ chế gà:

  • Đầu tiên, sau khi mua gà về, hãy rửa sạch và sát muối. Sau đó, rửa lại gà cho thật sạch. Nếu bạn muốn ăn gà, hãy chọn gà mái. Gà mái có xương nhỏ, thịt trắng, da vàng, và có vị ngọt béo.

  • Sau khi làm sạch gà, hãy bóc hết lá mỡ ở bụng và phần ức. Sau đó, sát cổ gà ra áp chảo lấy mỡ gà.

  • Tiếp theo, hãy bỏ gà vào nồi và đổ nước ngập. Thêm củ hành khô, củ hành tây hoặc gốc hành vào nồi để luộc chung (nếu bạn muốn nấu phở thì thêm mấy lát gừng).

  • Nếu bạn muốn dùng nước luộc gà để nấu canh, hãy không cho gừng vào nước vì gừng sẽ kén loại rau nấu cùng.

cach-luoc-ga-ngon-nhat-600x400

Cách luộc gà ngon

- Thêm vào 2 thìa muối to, đủ làm nước vừa vị như vẫn nấu canh, rồi bỏ lên bếp đun lửa to vừa, tới khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa đun thêm 10 phút – 20 phút tuỳ gà to nhỏ rồi tắt bếp.

- Ngâm gà trong nồi khoảng 30 phút thì lấy ra thì đem gà xả dưới vòi nước lọc lạnh cho giòn, nhân tiện rửa sạch hết cặn tiết bám trên gà rồi để ráo nước.

- Trong lúc đang luộc gà thì mang mỡ gà lấy từ bụng và cổ gà đi áp chảo cho ra nước mỡ.

- Lưu ý là lúc đầu cho mỡ vào áp chảo mọi người đậy vung chảo vào không mỡ lẫn nước sẽ bị bắn. Đun lửa vừa thôi, khi nào mở được vung thì vặn lửa nhỏ hết cỡ để mỡ được trong không bị cháy.

ga-1-1116

Cách luộc gà da vàng óng

Để có lớp da gà màu vàng óng khi luộc, bạn có thể áp dụng bí quyết sau:

  • Lấy khoảng 20-30ml mỡ nước gà đã áp chảo trộn đều với nghệ. Nếu dùng nghệ tươi, hãy đập nhánh nghệ và cho vào chảo nóng với mỡ, đảo đều trong khoảng 30 giây đến 1 phút, sau đó lấy mỡ đó phết lên gà. Nếu dùng bột nghệ, hãy cho bột nghệ vào chén hoặc bát nhỏ, đổ nước mỡ nóng vừa rán xong vào đảo đều rồi đợi lắng.

  • Sau khi quết mỡ nghệ lên gà, bạn có thể để gà nguội hoàn toàn rồi mới chặt để đảm bảo miếng gà đẹp hơn. Bạn cũng có thể bỏ gà trong tủ mát khoảng 30 phút - 1 tiếng trước khi chặt để giữ được hình dáng miếng gà đẹp.

  • Mỡ gà dư có thể được chắt ra và cất vào lọ để sử dụng cho các món ăn khác, ví dụ như xào rau hoặc nấu xôi gà

Để gà luộc da vàng trông mọng, màu da vàng tươi tắn, sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nên nhớ nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn các bạn mới lấy ra đĩa. Nếu không làm như vậy, da gà sẽ bị khô và xỉn màu không đẹp. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng dùng 1 củ nghệ gọt vỏ rồi giã nhỏ vắt lấy nước trộn với phần mỡ gà đã chiên lên ra mỡ quét một lớp lên da gà, chúng ta sẽ có món gà luộc màu vàng bóng và căng mượt.

Chúc bạn thành công với món gà luộc ngon chuẩn vị lại vô cùng đẹp mắt được chia sẻ trên!

Theo:  xevathethao.vn copy link