Luộc gà đừng dùng nước lã: Làm theo cách này mới chắc thịt, đậm đà

( PHUNUTODAY ) - Thay vì sử dụng nước để luộc gà, bạn hãy làm theo cách sau đây.

Không làm món gà luộc hay gà nướng thông thường, chị em hãy trổ tài làm món gà hấp muối thơm ngon. Với những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, bạn sẽ có món thịt gà thơm ngon, đậm đà, ăn cùng cơm trắng, xôi hay làm món nhậu đều hấp dẫn.

Nguyên liệu làm gà hấp muối

1 con gà ta cỡ 1,5kg;

600 gram muối hạt;

10 củ sả, 2 củ gừng, 3 quả ớt, 100 gram lá chanh;

Giấy bạc, nồi gang hoặc nồi đất.

Cách chọn gà ngon

Để làm gà hấp muối, bạn nên chọn gà ta. Loại gà này thịt chắc, dai chứ không bở và nhiều mỡ như gà công nghiệp.

Nên mua con gà có trọng lượng vừa phải, tránh mua gà quá to hoặc quá nhỏ. Gà nhỏ thường là gà non, ít thịt trong khi đó gà to thường bị già ăn bã hoặc là gà bị bơm nước.

Thịt gà phải có màu tươi, phần thịt bên trong có màu đỏ hồng tự nhiên. Da gà vàng nhạt, không có vết bầm, vết tụ máu.

Sơ chế thịt gà

Empty

Gà sau khi cắt tiết, vặt lông cần phải sơ chế sạch rồi mới đem đi chế biến. Bạn nên cắt bỏ tuyến hôi ở đuôi của con gà.

Dùng giấm và muối trắng chà xát lên khắp thân con gà và ngâm khoảng 5 phút rồi đem rửa sạch. Nếu không dùng giấm, bạn có thể thay thế bằng nước cốt chanh. Cách này sẽ giúp khử mùi hôi của gà.

Một cách khác để loại bỏ mùi hôi của gà là sử dụng gừng đập dập và rượu. Lấy hai nguyên liệu này chà xát lên thân gà và ướp chừng 30-40 phút rồi đem gà đi rửa sạch.

Gà sau khi đã rửa thì để ráo nước. Trong lúc này, bạn có thể chuẩn bị những nguyên liệu khác để hấp gà.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Sả, gừng, ớt, lá chanh rửa sạch. Một phần nguyên liệu đem băm nhỏ để ướp gà. Phần sả còn lại đập gập, gừng thái lát, lá chanh cắt đôi, ớt thái chỉ.

Ướp gà

Đem thịt gà ướp với 1 thìa sả băm, gừng, ớt, lá chanh thái nhỏ, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa hạt tiêu. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể điều chỉnh lượng ớt và gia vị cho phù hợp.

Chà các gia vị khắp bên trong và bên ngoài con gà. Ướp thịt gà khoảng 20 phút.

Cho một ít củ sả đập dập, lá chanh và gừng nhồi vào bụng gà.

cach-lam-ga-hap-muoi--02

Hấp gà

Để giữ nhiệt và tránh thịt gà dính vào nồi làm cháy thịt gà, bạn nên bọc một lớp giấy bạc quanh lòng nồi rồi đổ muối lên trên. Sau đó cho sả, lá chanh vào nồi. Lớp sả, lá chanh phải trải đều sao cho gà không tiếp xúc trực tiếp với muối để tránh bị mặn.

Đặt con gà lên trên, cho nốt phần sả, lá chanh còn lại phủ lên trên gà.

Đậy nắp nồi và bật bếp. 5 phút đầu để lửa lớn cho nồi nóng già rồi hạ nhỏ lửa hấp khoảng 30 phút. Sau đó tắt bếp và đậy kín vung, ủ gà trong nồi thêm 10 phút.

cach-lam-ga-hap-muoi--03

Với món gà hấp muối, bạn cũng có thể sử dụng nồi cơm điện. Cách làm cũng tương tự, lần lượt cho muối, sả, lá chanh và gà vào nồi. Đậy nắp nồi và bật chế độ nấu khoảng 30 phút.

Để kiểm tra xem thịt gà đã chín chưa, bạn hãy lấy đũa chọc vào phần đùi hoặc phần lườn của con gà, không thấy nước hồng chảy ra là được.

Theo:  xevathethao.vn copy link