Mách chị em cách cắm hoa lay ơn xoè đuôi công bày ban thờ Tết, đơn giản mà đẹp

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều cách cắm hoa khác nhau, với hoa lay ơn, chị em có thể học theo cách cắm này. Chắc chắn bạn sẽ có bình hoa vô cùng ưng ý.

Hoa lay ơn là một trong những loại hoa được nhiều người lựa chọn chưng trên ban thờ những ngày Tết. Để có được một bình hoa hình con công từ những cành hoa lay ơn không khó, chị em hãy làm theo những bước gợi ý dưới đây.

Cách cắm bình hoa lay ơn xoè đuôi công

Để tạo ra một bình hoa lay ơn hình dáng đuôi công rực rỡ, bạn cần những dụng cụ sau: Một tấm bọt biển, lá thiết mộc lan, lá chanh, băng keo và không thể thiếu bình hoa làm từ gốm hoặc sứ cùng với những bông hoa lay ơn đẹp đẽ. Trước khi bắt đầu cắm hoa, hãy nhớ rửa sạch hoặc lau nhẹ nhàng các lá thiết mộc lan và lá chanh với một chiếc khăn ẩm.

Bạn cần xác định kích cỡ miệng bình, sau đó cắt một miếng bọt biển thành hình vuông sao cho phù hợp và đủ dày để vừa vặn với miệng bình. Bạn cần ngâm miếng bọt biển vào nước cho tới khi nó hoàn toàn thấm nước. Khi bọt biển đã ướt đẫm, hãy sử dụng băng keo để cố định nó vào miệng bình hoa.

Sau đó, bạn sử dụng kéo để cắt tỉa hai cạnh của lá thiết mộc lan, tạo dáng vát. Các lá này sẽ được ghim vào tấm bọt biển, xếp chúng cách đều và để cho chúng mở rộng ra hai phía. Bắt đầu với một lá cắm thẳng đứng, đó sẽ là lá cao nhất. Chiều dài của các lá thiết mộc lan nên giảm dần về hai bên từ lá đầu tiên.

Bây giờ, việc còn lại của bạn là cắt tỉa những cành hoa lay ơn và đặt chúng vào bọt biển, theo cùng hướng mà bạn đã cắm lá thiết mộc lan. Hoàn thành việc cắm hoa lay ơn, hãy thêm vào một số lá chanh ở những chỗ trống quanh cổ bình để giấu đi phần bọt biển lộ ra. Và như vậy, bạn đã hoàn tất bình hoa của mình!

Vì sao hoa lay ơn được nhiều người lựa chọn dịp Tết?

Hoa lay ơn, còn được biết đến dưới tên gọi hoa dơn hoặc lan kiếm, là loại hoa với thân hình trụ dài và không phân nhánh. Lá của nó có màu xanh đậm, đặc trưng bởi độ cứng và hình dáng như lưỡi kiếm, sắp xếp thành hai hàng so le. Khi hoa lay ơn bung nở, chúng tựa như những chiếc phễu với nhụy nằm sâu bên trong, mọc liên kết thành chuỗi và mở hoa từ phần dưới cùng lên trên. Mỗi đoá hoa lay ơn được cấu thành từ năm cánh mỏng nhẹ, tinh tế chồng lên nhau, giống như đôi cánh của bướm. Chúng tồn tại trong vô vàn màu sắc rực rỡ như cam, đỏ, xanh nhạt, hồng, vàng,...

Trong phong thủy, hoa lay ơn được cho là mang khả năng đẩy lùi những điềm báo không may mắn. Đặc biệt vào dịp Tết, hoa lay ơn màu đỏ hay vàng thường được ưa chuộng bởi ý nghĩa may mắn, tài lộc mà nó đại diện, mang lại hy vọng về một năm mới an khang và thịnh vượng. Nhiều gia đình Việt Nam cũng quan niệm rằng, việc trưng bày hoa lay ơn trong dịp Tết cổ truyền sẽ thu hút tài lộc và may mắn cho chủ nhân.

Bên cạnh đó, hoa lay ơn còn được sử dụng trong các nghi lễ cúng bái, như một nét đẹp truyền thống trong văn hóa tâm linh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link