Màu sắc thực phẩm ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và làn da?

( PHUNUTODAY ) - Trong tự nhiên, mỗi loại thực phẩm lại có màu sắc khác nhau nhưng chủ yếu gồm 5 màu cơ bản. Mỗi màu sắc của thực phẩm lại chứa những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như vẻ đẹp làn da của chúng ta.

Một chế độ ăn uống đa dạng với nhiều loại thực phẩm có màu sắc khác nhau luôn có lợi cho sức khỏe của mỗi chúng ta. Mỗi màu sắc của thực phẩm khác nhau lại là sự hiện diện của một số chất dinh dưỡng khác nhau. Mỗi chất dinh dưỡng lại đóng vai trò quan trọng khác nhau trong việc phòng chống bệnh tật và duy trì sức khỏe bao gồm cả làn da của bạn.

1. Thực phẩm màu đỏ

Những loại thực phẩm màu đỏ đem lại lợi ích giúp hỗ trợ tuyến tiền liệt, chống oxi hóachống lại sự lão hóa da và tổn thương da do chịu tác động của ánh nắng mặt trời cùng các yếu tố môi trường gây ra.

Ngoài ra, những thực phẩm này còn giúp ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch vô cùng tốt. Chăm chỉ ăn các loại trái màu đỏ mỗi ngày như: Bưởi hồng, cherry, dưa hấu, cà chua… sẽ giúp bạn có làn da tươi trẻ hồng hào, ngăn tình trạng nếp nhăn xuất hiện hay dấu hiệu lão hóa. Bên cạnh đó, hàm lượng quecertin và hesperidin trong trái cây màu đỏ rất cao sẽ giúp làm giảm cholesterol, kháng viêm, tăng tuổi thọ và cải thiện sức khỏe.

do

2. Thực phẩm màu cam và vàng

Các loại thực phẩm có màu cam hay vàng tươi thường chứa nhiều chất có tác dụng chống oxi hóa như alpha và beta carotene, hay đóng vai quan trọng giúp xương rắn chắc và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, những thực phẩm có màu cam hay vàng tươi cũng chứa rất nhiều vitamin C, mangan và chất xơ. Đây chính là nguồn bổ sung dinh dưỡng không thể thiếu để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một số loại hoa quả có màu cam và vàng nên sử dụng thường xuyên như: cam, dưa, xoài, bí, cà rốt, khoai lang, chanh, đu đủ, dứa và bí ngô...

rau-qua-mau-vang-va-mau-do-giau-chat-carotene-mot

3. Thực phẩm có màu xanh lá cây

Các thực phẩm màu xanh lá cây có chứa nhiều lutein và zeaxanthin - những chất dinh dưỡng thiết yếu để có một đôi mắt khỏe đẹp và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh phổ biến về mắt như bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Bên cạnh đó, màu xanh của những loại thực phẩm này được hình thành bởi chất diệp lục giàu acid amin, enzyme đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng có khả năng nâng cao quá trình sản xuất tế bào máu, làm sạch máu và cung cấp oxi cho các tế bào của cơ thể. Một số loại thực phẩm màu xanh tốt như: Dưa chuột, chanh, bí xanh, bơ, kiwi, táo xanh, bông cải xanh, đậu Hà Lan… sẽ giúp thúc đẩy quá trình giải độc, giảm viêm, làm mát da và cải thiện quá trình tiêu hóa.

c1-01580168

4. Thực phẩm có màu xanh tím

Thực phẩm màu xanh tím có đặc trưng nổi bật là chứa nhiều anthocyanins và proanthocyanins. Đây là những chất chống oxi hóa mạnh, đóng góp quan trọng trong việc tăng cường chức năng não bộ và sức khỏe tim mạch. Một số loại quả màu xanh tím như: Việt quất, nho, dâu đen, mận… ăn thường xuyên sẽ giúp hạ huyết áp, giảm hàm lượng cholesterol trong máu, đặc biệt còn hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, chống tia phóng xạ độc hại cho cơ thể.

alimentos-roxos-1024x538

5. Thực phẩm màu trắng

Theo một số chuyên gia từ đại học Cornell, Mỹ cho rắng các loại thực phẩm màu trắng có chứa các chất dinh dưỡng như anthoxanthins, lưu huỳnh, allicin và quercetin giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, sức khỏe hô hấp, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể… Một số thực phẩm màu trắng tốt cho sức khỏe và làn da như: dừa, tỏi, hành tây, súp lơ trắng, nấm, lê, củ cải...

cac-thuc-pham-co-mau-trang-co-nhieu-cong-dung-rat-tot-cho-suc-khoe

Việc tìm hiểu ý nghĩa các màu sắc của những loại thực phẩm sẽ giúp chúng ta tìm được ra chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng, hợp lý và tốt nhất cho sức khỏe của cả gia đình.

Theo:  xevathethao.vn copy link