Mộc nhĩ mua về đừng vội ngâm với nước, thêm ngay thứ này để nở nhanh, giòn ngon và sạch bụi đất

( PHUNUTODAY ) - Để làm sạch đất bụi và vi khuẩn bám vào mộc nhĩ và cũng giúp nguyên liệu này nở mềm, giòn ngon, bạn có thể học theo vài mẹo đơn giản dưới đây nhé.

Là một nguyên liệu quen thuộc trong các gian bếp Việt, mộc nhĩ là một loại nấm giàu đạm, vitamin và rất nhiều chất khoáng thiết yếu cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong mộc nhĩ cũng có hàm lượng cao chất xơ và axit cholesterol nên vừa tốt cho tiêu hoá vừa chống lão hoá, làm đẹp da lại giúp giảm lipid máu, ngăn ngừa hiệu quả các bệnh tim mạch.

Thông thường, mộc nhĩ tươi sau khi lấy về sẽ được mang đi phơi khô để bảo quản. Sau đó, khi cần chế biến, người ta sẽ mang chúng đi ngâm cho nở ra rồi mới chế biến món ăn. Khi nấu lên, nguyên liệu này sẽ giòn ngon, thanh mát và phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Hầu hết mọi người có thói quen ngâm mộc nhĩ với nước nóng vì cho rằng nhiệt độ của nước sẽ giúp mộc nhĩ nở nhanh và tiêu diệt vi khuẩn còn sót trên bề mặt. Thế nhưng trên thực tế, đây là “thủ phạm” gây thất thoát chất dinh dưỡng và tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Empty

Vậy làm thế nào để mộc nhĩ sạch nhanh bụi bẩn, vi khuẩn mà không bị mất chất dinh dưỡng? Cùng Phụ Nữ Today học theo cách đơn giản dưới đây nhé.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Mộc nhĩ

-Bột mì

- Đường trắng

- Baking soda

2. Cách sơ chế mộc nhĩ

- Mộc nhĩ sau khi mua về sẽ được rửa lại nhiều lần với nước. Khi thao tác, bạn có thể dùng tay chà nhẹ vào mộc nhĩ để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất bám trên bề mặt nguyên liệu.

- Lấy một bát nước sạch rồi thêm vào 1 thìa baking soda, 1 thìa bột mì và dùng dụng cụ khuấy đều lên. Nếu như baking soda giữ vai trò tẩy hết dư lượng hoá chất trên bề mặt mộc nhĩ thì bột mì giống như một miếng vải mềm, giúp thấm hút mồ hôi, bụi bẩn còn sót lại.

Empty

- Cho mộc nhĩ vào bát nước vừa chuẩn bị và ngâm từ 20 đến 60 phút. Trong quá trình này, bạn nên cho vào bát 1 thìa cà phê đường vì chúng có thể trung hoà vị chát của mộc nhĩ, giúp tạo độ mềm ngon cho nguyên liệu.

- Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy mộc nhĩ căng mọng, bề mặt mềm. Vớt mộc nhĩ ra rổ rồi xả lại 2-3 lần nước để sạch hoàn toàn, tránh tình trạng bột mì hay baking soda sót lại trên bề mặt.

- Mang mộc nhĩ đi rửa sạch, để ráo và chế biến thành các món ăn hấp dẫn.

3. Cách chọn mộc nhĩ ngon

Quan sát màu sắc

Nên chọn mua mộc nhĩ có màu nâu sẫm. Khi cầm trên tay, bạn có thể cảm nhận được độ mềm dẻo của nguyên liệu và sờ thấy bề mặt mộc nhĩ không xuất hiện các vết nứt hay đổi màu.

Mùi vị

Mộc nhĩ ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng và không bị hắc. Nếu ngửi thấy mộc nhĩ có mùi lạ hoặc hôi thối thì bạn không nên mua.

Bề mặt khô ráo

Nên chọn mộc nhĩ có bề mặt khô ráo và có cảm giác mềm, không bị dính tay hay ẩm ướt khi cầm vào.

Empty

4. Cách bảo quản mộc nhĩ

- Mộc nhĩ sau khi ngâm nên được mang đi chế biến ngay vì nếu để quá lâu hoặc bảo quản thời gian dài trong tủ lạnh có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

- Nếu chưa sử dụng ngay, bạn có thể mang mộc nhĩ đi phơi khô rồi bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link