Nấu canh cá đừng vội đổ nước lạnh: Nấu với loại nước này cá hết sạch mùi tanh, thơm ngon giàu dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Canh cá là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng để có một món canh không tanh mùi cá bạn hãy nhớ làm theo công thức này.

Loại bỏ các bộ phận tanh của cá

Để giảm bớt mùi tanh của cá khi nấu canh, trước hết bạn cần loại bỏ các bộ phận tạo mùi tanh ở cá như mang, vây, vẩy cá, gân, ruột, các chất nhớt nhầy xung quanh thân…

Nếu không giỏi làm cá, khi mua cá bạn nên nhờ người bán làm cá giúp, cắt khúc nhỏ vừa ăn. Khi mang cá về nhà, bạn chỉ cần rửa thêm 2 – 3 lượt là có thể chế biến ngay.

Khử mùi tanh của cá

Có rất nhiều nguyên liệu giúp khử mùi tanh của cá hiệu quả, bạn có thể ngâm và rửa cá với rượu và gừng, cá sẽ nhanh hết mùi tanh, thịt cá thơm ngon hơn. Vì gừng có mùi nồng, bạn nên dùng lượng nhỏ, không nên dùng quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm cá trong nước vo gạo hay sữa tươi khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch cũng giúp khử mùi tanh. Bên cạnh đó, bạn có thể lấy muối hột chà lên thân cá hoặc ngâm cá trong nước muối sau đó rửa sạch cá với nước thì mùi tanh ở cá cũng sẽ giảm.

canh ca

Ướp gia vị cho cá

Cá ướp gia vị trước khi chế biến sẽ có vị ngon đậm đà và giảm mùi tanh. Bạn có thể ướp cá với các loại gia vị như hành, tỏi, tiêu, ớt, rau răm…

Đặc biệt, nếu bạn muốn ướp cá với gừng thì không cho gừng sống vào ướp với cá sống vì khi chế biến, cá bị nóng lên, protein có trong cá sẽ chảy ra ngoài và cản tác dụng khử mùi của gừng. Nếu nấu cá với nước chưa sôi, máu và các chất nhầy còn sót lại trong cá sẽ hòa vào nước, làm nước canh tanh hôi, rất khó ăn.

Nên nấu bằng nước sôi

Một trong những kinh nghiệm để món canh cá của bạn không bị tanh là nê nấu bằng nước sôi và để canh cá ngon, miếng cá thấm gia vị đều, không bị nát, bạn có thể chiên cá trước khi nấu canh.

Sau khi chiên cá xong, bạn cho cá vào nồi canh đang sôi đã cho đủ nguyên liệu, gia vị, nấu thêm một lúc là bạn có thể tắt bếp và múc canh ra dùng.

Cho rau thơm vào canh cá sau khi nấu như hành lá, ngò, thì là..., ớt sau khi nấu xong canh cá, canh sẽ có mùi thơm hấp dẫn và không còn mùi tanh cá nữa nhé.

nau canh ca khong tanh

Công thức nấu canh cá ngon 

Nguyên liệu cho món canh cá

- Cá quả tươi sống: 500g

- Me: 3 quả

- Cà chua: 3 quả

- Dọc mùng: 2 nhánh

- Dứa xanh: ½ quả

- Những nguyên liệu khác: Hành lá, hành củ, ớt, thì là, gừng, nước mắm

Sơ chế nguyên liệu

- Cá đánh vảy, làm sạch ruột sau đó dùng muối hạt chà sát xung quanh thân cá để sạch nhờn và mùi tanh. Rửa lại bằng nước sạch và chặt thành khúc.

- Dọc mùng tước vỏ, cắt mỏng rồi bóp qua với chút muối, rửa sạch để ráo.

- Dứa gọt vỏ, bỏ mắt và thái thành từng miếng.

- Gừng băm nhỏ. Ớt, hành, thì là thái nhỏ.

Hướng dẫn cách nấu canh cá

- Đổ ít dầu ăn vào nồi, cho hành củ đã băm phi thơm lên rồi cho cà chua, nước mắm vào xào sơ.

Cho một lượng nước vừa đủ ăn cùng 2 quả me và dứa vào đun sôi. NGoài ra, để món cá không tanh bạn có thể rán sơ chế qua. 

- Khi nước canh sôi cho cá vào đun cho đến khi sôi trở lại thì vặn nhỏ lửa đun liu riu trong khoảng 20-30 phút.

- Sau đó cho dọc mùng vào đun tiếp đến khi nào sôi lại thì tắt bếp. Vì dọc mùng nhanh chín nên không để sôi quá lâu sẽ rất dễ dẫn đến bị nhừ mất ngon.

- Vớt me ra bát dằm nát rồi lọc vỏ bã lấy nước cốt me cho lại vào nồi.

- Cho hành lá, thì là vào để tạo mùi thơm.

- Cuối cùng cho ra tô rắc vài miếng ớt đã thái lên trên và thưởng thức, ăn luôn lúc còn nóng sẽ ngon hơn. Chúc bạn thành công với món canh cá thơm ngon này nhé!

Theo:  xevathethao.vn copy link