Người xưa dặn kĩ: 'Người tắm ba lần, mạng mỏng hơn tờ giấy', 3 lần đó là gì

( PHUNUTODAY ) - “Người tắm ba lần, mạng mỏng hơn tờ giấy”, đây là câu nói nhắc nhở mọi người rằng không nên tắm theo ba cách này, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Tắm là một hoạt động rất bình thường, diễn ra hàng ngày giúp chúng ta vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Thế nhưng không phải ai cũng có kiến thức hoặc đôi khi chủ quan dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khi tắm như tai biến thậm chí tử vong.

“Người tắm ba lần, mạng mỏng hơn tờ giấy”, đây là câu nói nhắc nhở mọi người rằng không nên tắm theo ba cách này, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Cho trực tiếp nước lạnh lên người

Về nhà trong cái nóng oi ả của mùa hè và tắm nước lạnh để hạ nhiệt là điều rất nhiều người yêu thích. Nhưng việc làm này sẽ khiến các mạch máu co lại do lạnh, làm tăng huyết áp, thậm chí gây ra những cơn đau thắt ngực, dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột tử.

Tắm ngay sau khi tập thể dục

Máu trong cơ thể con người luôn vận động, trong quá trình vận động, lượng máu chảy đến cơ bắp tăng lên, nhịp tim tăng lên, sẽ xuất hiện cảm giác tim đập nhanh và khó thở. Khi ngừng tập, lưu lượng máu và nhịp tim chậm lại nhưng chưa hoàn toàn trở lại nhịp đập bình thường của tim, việc tắm ngay lúc này sẽ khiến huyết áp tụt xuống, lượng máu còn lại sẽ không đủ để cung cấp cho cơ thể, cung cấp cho các cơ quan quan trọng, có thể dẫn đến chóng mặt, thậm chí sốc và ngất xỉu.

Tắm gội sau 22h đêm

Đối với những người đi làm về muộn hay đi chơi về trễ chúng ta thường sẽ tắm muộn để giải tỏa bí bách cơ thể và dễ ngủ hơn. Nhưng tắm vào thời điểm này lại vô cùng xấu cho cơ thể chúng ta.

download (5)

Tắm gội sau 22h đêm, nước lạnh có thể khiến máu khó lưu thông, từ đó gây đau đầu, mỏi cổ, vai gáy, đau nhức toàn thân, đau đầu kinh niên. Thậm chí việc tắm đêm dễ dẫn đến tới hiện tượng co mạch máu có thể gây tai biến, đột quỵ và thiệt mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.”

Việc tắm gội sau 22h còn đặc biệt nguy hiểm đối với người già do đặc thù cơ thể đã yếu huyết áp cao nên khi tắm gội muộn sẽ dễ gây đột quỵ. Bên cạnh đó việc gội đầu sau 22h đêm sẽ khiến dây thần kinh cơ mặt bị co lại có thể dẫn đến liệt mặt, méo miệng.

Tắm vào lúc nào là tốt nhất?

Tắm vào những thời điểm khác nhau mang lại những lợi ích khác nhau và mọi người có thể linh hoạt lựa chọn theo thói quen của mình.

Lợi ích của việc tắm vào buổi sáng: Đối với những người da dầu, dầu sẽ tích tụ vào ban đêm, đặc biệt là những người hay đổ mồ hôi vào ban đêm, tắm vào buổi sáng có thể làm sạch lỗ chân lông tốt và giúp giải nhiệt. Đối với những người bận rộn công việc và căng thẳng, tắm vào buổi sáng cũng có thể giúp cơ thể sảng khoái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link