Nguyễn Ngọc Linh giai nhân nức tiếng, minh tinh hàng đầu của Thượng Hải và bi kịch tình yêu cay đắng

15:14, Thứ tư 20/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Người đẹp tài hoa bạc mệnh gây rúng động khi qua đời để bây giờ thước phim do bà đóng vẫn gây sốt khi ra rạp

Nguyễn Ngọc Linh là một giai nhân tuyệt sắc của Thượng Hải những năm 1930. Cô cũng là minh tinh hàng đầu của làng giải trí Hoa ngữ và còn nổi danh với báo giới quốc tế. Theo trang Next Apple, dịp Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn (World Day for Audiovisual Heritage), ngày 27/10 tới, bộ phim Tình yêu và Nghĩa vụ (sản xuất năm 1931) có Nguyễn Linh Ngọc đóng chính sẽ ra rạp ở Đài Loan.

Đây là bản sao duy nhất của bộ phim do Trung tâm văn hóa điện ảnh và nghe nhìn Đài Loan lưu trữ. Bản sao này từng là kỷ vật của ông Lý Thạch Tăng, người hâm mộ của minh tinh Nguyễn Linh Ngọc. Ông từng mang bản sao tới Thụy Sĩ, Uruguay. Sau khi ông qua đời thì được đưa về Đài Loan. Năm 2013, cơ quan quản lý gửi bản sao cho viện phục hồi phim ở Italy phục chế.

Nguyễn Ngọc Linh là một minh tinh xinh đ

nguyen ngoc linh

ẹp nhưng cuộc đời bà nhiều bi kịch. Cha bà qua đời khi bà chỉ 6 tuổi. Hai mẹ con bà phải đi làm thuê, giúp việc. Năm 16 tuổi, bà được đạo diễn kiêm ảo thuật gia Trương Tuệ Xung phát hiện, giới thiệu vào công ty phim, từ đó theo đường nghệ thuật.

Tài năng thiên bẩm, Nguyễn Linh Ngọc vụt sáng nhờ diễn xuất hay, khắc họa tinh tế hình tượng phụ nữ ở đủ tầng lớp. Bà liên tục đóng phim ở nhiều thể loại. 9 năm sự nghiệp bà đóng 30 tác phẩm thể loại phim câm, vang danh Bến Thượng Hải đồng thời trở thành biểu tượng màn bạc Trung Quốc.

Năm 1935, trong ngày Quốc tế phụ nữ, bà tự tử bằng thuốc ngủ sau khi trải qua hàng loạt bi kịch cay đắng. Đường Quý San bạn trai của bà sợ ảnh hưởng danh tiếng nên không đưa Linh Ngọc đến bệnh viện lớn gần nhà mà đưa cô tới bệnh viện nhỏ xa trung tâm, bấy giờ là nửa đêm rạng sáng, không có bác sĩ trực. Sau đó, Đường Quý San đưa bạn gái đến phòng khám tư của một người bạn, nhưng nhân viên không chấp nhận bệnh nhân. 11h ngày 9/3, Đường Quý San mới chở Nguyễn Linh Ngọc tới bệnh viện lớn nhưng đã qua giai đoạn vàng để cứu chữa, diễn viên qua đời chiều tối cùng ngày.

nguyen ngoc linh 2

Sự ra đi của Nguyễn Ngọc Linh làm rúng động xã hội. Đám tang của bà có hơn 300 nghìn người, đoàn đưa tang dài khoảng 5 km. Ngày hôm sau, tờ New York Times của Mỹ đưa thông tin tang lễ ở trang nhất, với tên bài báo "Lễ tang lớn nhất thế kỷ".

Người ta bàn tán về nguyên nhân dẫn tới việc bà tự tử và sự ra đi khi mới 25 tuổi.  Năm 1917, khi cùng mẹ làm người hầu trong gia đình họ Trương, Nguyễn Linh Ngọc lần đầu gặp thiếu gia Trương Đạt Dân. Họ nảy sinh tình cảm, sống chung từ năm 1925 nhưng bà bị kiểm soát, khống chế, mất tự do. Hai mẹ con Nguyễn Linh Ngọc làm thuê cho nhà Trương Đạt Dân nhưng không được trả tiền, nhưng bà ngây thơ tin rằng ông sẽ cưới bà. Từ năm 1926, khi Nguyễn Linh Ngọc bắt đầu kiếm được tiền nhờ đóng phim nhưng lại bị Trương Đạt Dân uy hiếp, tống tiền bạn gái. Ông ta cờ bạc nợ nần lại tìm Ngọc Linh đòi tiền. Năm 1932, Nguyễn Linh Ngọc tới Hong Kong lánh nạn chiến tranh và quen ông chủ buôn trà Đường Quý San tại một buổi tiệc.

Sau đó Ngọc Linh chia tay Đạt Dân dọn đến ở tại căn nhà do Đường Quý San mua. Nào ngờ Trương Đạt Dân tống tiền cả Nguyễn Linh Ngọc và Đường Quý San. 

Bà cay đắng khi phát hiện ra Đường Quý San có bạn gái mới là diễn viên, vũ nữ Lương Trại Trân. Nhận ra bản thân chỉ là "món đồ chơi" của thương gia giàu có, Nguyễn Linh Ngọc muốn thay đổi số mệnh. Lúc đó các mối quan hệ của bà gây xôn xao dư luận. Cô bị vướng những tin đồn tình tiền bủa vây. Khi phát hiện Đường Quý San trăng hoa, Nguyễn Linh Ngọc thường bị thương gia đánh đập. Năm 1935, tờ Tư Minh Thương Học đăng di thư được đặt tên Nhân ngôn khả úy (Miệng đời đáng sợ) của Nguyễn Linh Ngọc, hé lộ những cảm xúc, tâm trạng mà diễn viên trải qua giai đoạn cuối đời.

Nội dung bà viết cho Đường Quý San: "Nếu anh chẳng đánh tôi đêm này sang đêm khác, có lẽ tôi chẳng làm thế này. Sau khi tôi chết, sẽ có người nói anh lăng nhăng, chơi bời đàng điếm. Cũng sẽ có người nói tôi là người đàn bà vô tri, nhưng lúc đó tôi đã chẳng còn trên đời, anh tự chịu lấy. Trước đây là Chức Vân (bạn gái cũ của Đường Quý San), hôm nay là tôi, ngày mai là người đàn bà nào khác? Không có tôi, anh được tự do làm điều anh thích rồi đấy". Nội dung bà viết cho Trương Đạt dân: "Tôi bị anh ép vào đường cùng, có ai chịu tin điều này không? Anh có bao giờ nghĩ lại, sau khi chia tay anh, mỗi tháng tôi còn phải gửi cho anh 100 đồng bạc? Anh thật vô lương tâm. Quá muộn rồi, anh đừng khóc nữa, tôi chẳng sống nữa, sự việc đã đến nước này".

nguyen ngoc linh 3

Trương Mạn Ngọc đóng huyền thoại Nguyễn Ngọc Linh năm 1991

Chuyện về nữ minh tinh Nguyễn Ngọc Linh gây rúng động toàn bến Thượng Hải và Trung Quốc. Nhà văn nổi tiếng Lỗ Tấn từng viết bài Luận nhân ngôn khả úy, cho rằng Nguyễn Linh Ngọc qua đời một phần liên quan tin đồn, áp lực dư luận, qua đó phê phán những hãng truyền thông soi mói đời tư, đưa tin thiếu xác thực về người nổi tiếng nhưng không có thế lực, như Nguyễn Linh Ngọc. Nhà văn lên tiếng cảnh báo cho xã hội về "Miệng đời đáng sợ". 

Cuộc đời về huyền thoại Nguyễn Ngọc Linh đã được dựng thành phim năm 1991. Trương Mạn Ngọc đã thủ vai Nguyễn Ngọc Linh trong bộ phim này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên