Những thứ tưởng vô hại nhưng xả vào đường ống cống vừa gây tắc vừa ngây nguy hiểm, tốn tiền triệu xử lý

09:40, Thứ hai 01/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường xả những thứ này vào đường ống cống mà không biết rằng chúng vô cùng nguy hiểm về sau.

Nếu đường ống xà thải nhà bạn có mùi, tắc, hãy kiểm tra thói quen xử lý chất thải trong gia đình. Những thứ đôi khi bạn tưởng như không có vấn đề gì nhưng chúng lại làm tắc nghẽn gây mùi hôi thối, vừa tốn tiền thay, lại gây mùi khó chịu trong nhà, làm bể phốt nhanh đầy. 

Dầu mỡ thừa

Dầu mỡ thừa khi trôi trong đường ống cống sẽ bám vào thành cống bị cứng và còn 
giữ cả những thứ khác vào làm hẹp lòng cống nhất nhanh. Nhiều người chủ quan cho rằng đổ vào ngay sau khi còn nóng rán xong chúng sẽ trôi tuột đi. Nhưng không chúng không trôi tuột như bạn nghĩ. 

duong-ong-cong

Những chất béo thừa trong bữa ăn (bơ, sốt...)

Những món ăn nhà bạn nhiều chất béo như bơ, sốt, đĩa ăn nhiều dầu mỡ khi rửa cùng khiến cho chất béo này đi theo nước vào ống cống nổi lên và bám vào thành cống, cũng tương tự như dầu mỡ thừa vậy. Chúng không chỉ làm tăng nhanh độ dày của lòng ống cống mà còn gây mùi hôi thối khó chịu.

Do đó tốt nhất bạn nên đổ dầu mỡ thừa vào thùng, túi rác, những loại đĩa ăn nhiều dầu mỡ, nước sốt thừa nên dùng giấy thấm rồi cho vào túi rác để mang đi bỏ trước khi rửa. Hãy gạt bỏ hết thức ăn thừa nước mỡ, nước sốt thừa vào thùng rác. Để cẩn thận bạn có thể dùng giấy ăn gạt cho khô bát đĩa, sẽ giảm tối đa lượng chất béo còn bám lại trên nồi niêu xoong chảo bát đĩa. Điều đó còn giúp bạn rửa dễ dàng hơn và tốn ít dầu rửa, lại dễ vệ sinh cả thau chậu, bồn rửa. 

do-an-thua-nhieu-dau-mo

Bã cà phê

Nhiều người nghĩ bã cà phê nhỏ tan trôi nhanh lại có mùi thơm nên khử mùi ống cống. Thế nhưng bã cà phê đổ vào ống cống thì không khả quan rồi vì chúng sẽ đóng thành cặn bám vào ống cống sẽ gây ra mùi hôi thối. Muốn dùng nước cà phê xả vào tạo thơm thì bạn nên để bã và phê vào và lọc lấy nước, còn bã cà phê hãy bỏ thùng rác. 

Hoặc bã cà phê hãy cho vào gốc cây trồng để chăm sóc cây, hoặc phơi khô ráo rồi để ở các góc phòng giúp hút mùi tốt hơn. Đừng dại đổ cà phê vào đường ống cống nhé. 

Vỏ trứng

Không ít người nghĩ rằng vỏ trứng sau khi được nghiền nát có thể trượt xuống cống một cách trơn tru, nhưng thực tế nó làm tăng nguy cơ làm tắc cống bởi thành phần chính trong vỏ trứng là CaCO3 không tan trong nước. Vỏ trứng rất lâu tan, chúng có thể bám cùng dầu mỡ, chất nhớt tạo thành tảng khó xử lý nên tắc đường ống cống nhanh hơn.

Vỏ trứng hãy đập nhỏ bón vào chậu cây cảnh vừa tốt cho chậu cây vừa xử lý rác thông minh. Nếu không thì hãy bỏ vào thùng rác nhé. 

Thuốc tây

Nhiều người không ném thuốc thừa vào thùng rác mà lại thả vào ống cống cho tan để tránh trẻ con ăn nhầm. NHưng thuốc rất hại cho đường ống cống đó là các thành phần hóa học gây hại ô nhiễm nước hoặc diệt lợi khuẩn trong ống cống nên càng nhanh gây mùi của đường cống. 

Những loại có chất liệu giấy

Giấy vệ sinh tự tiêu có thể cho vào ống cống còn giấy vệ sinh thường và các sản phẩm từ giấy khác đừng thả vào ống cống vì chúng sẽ gây tắc rất nhanh. Mọi người nghĩ giấy tan nhanh nhưng không, chúng có thể thấm hút và kết bè tạo tảng nhanh nên rất nhanh làm tắc cống nhé.

Nước sơn thừa

Sơn là thứ tuyệt đối không được đổ xuống cống dù đó là chất lỏng kể cả khi vệ sinh đồ quét sơn bạn cũng nên lưu ý. Đó là vì sơn có khả năng gây ô nhiễm môi trường và khiến cống thoát nước bị tắc.

Mẹo hay xử lý ống thoát nước có dấu hiệu tắc

Trước khi gọi thợ, bạn hãy xử lý bằng các cách sau nhé:

- Dùng nước ấm từ 50 - 70 độ C để thông ống thoát nước khi bị nghẹt do rác thải mềm (như giấy vệ sinh, thực phẩm dư thừa)... Nước nóng có thể làm tan nhanh hơn mảng bám từ mỡ. Tuy nhiên bạn không nên đổ nước sôi vì nước sôi có thể làm tan nhanh mỡ nhưng lại gây ra nguy cơ làm hỏng hoặc giảm tuổi thọ đường ống dẫn.

- Mua bột thông cống về và thực hiện theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì. Lưu ý, bột thông cống chỉ hiệu quả với những loại rác thải mềm, rác thải hữu cơ.

- Bạn có thể sử dụng bột baking soda/giấm/coca để thông cống  tuy nhiên cách làm này chỉ hữu hiệu nếu đường ống bị tắc nhẹ và có rác thải sinh hoạt hữu cơ.

- Tuyệt đối không được rút nắp chặn cống khi xả nước để nước chảy nhanh, bởi như vậy có thể để lọt tóc, rác xuống cống nên làm tắc cống nhanh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên