Nước cam rất tốt nhưng uống vào 4 thời điểm này lại có hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng nước cam không đúng cách có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Cam là loại quả tốt cho sức khỏe. Nó chứa nhiều vitamin C, chất xơ, folate, chất chống oxy hóa. Trong bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam thì hàm lượng chất khoáng và vi khoáng có trong 100g cam (thực phẩm ăn được) có chứa 34mg canxi, 23mg phốt pho, 0.4mg sắt, 0.22mg kẽm, 40mg vitamin C, 30 microgram folat, 8 microgram vitamin A, 0.18 microgram vitamin E, 29 microgram β-carotene.

Cam là loại trái cây giàu vitamin và khoáng chất nên nhiều người lựa chọn uống nước cam hàng ngày để tăng cường sức đề kháng.

Các chuyên gia khuyến cáo, uống nước cam đúng cách đúng thời điểm có thể đem lại lợi ích tốt cho sức khỏe.

Thời điểm uống nước cam tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất để uống nước cam là từ 1-2 giờ sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa. Cam vắt xong nên uống ngay vì để lâu dinh dưỡng trong nước cam sẽ suy giảm, đặc biệt là vitamin C.

Chỉ nên uống 1 cốc nước cam (khoảng 200ml). Một cốc nước cam 200ml có thể cung cấp khoảng 60mg vitamin C, tương đương 100% vitamin C mà cơ thể một người trưởng thành cần trong ngày. Vì vậy không nên uống quá nhiều nước cam để tránh làm dư thừa vitamin C.

nuoc-cam-01

Riêng với phụ nữ mang thai, lượng vitamin C cần trong ngày là 80mg nên có thể tăng lượng nước cam lên nhưng nên chia ra nhiều lần uống chứ không nên uống nhiều nước cam cùng một lúc.

Người bị sốt cũng nên bổ sung nước cam để tăng cường hệ miễn dịch, giúp đào thải độc tốt, điều hòa nhiệt độ cơ thể, kích thích tiêu hóa, cung cấp nước và chất điện giải...

Trẻ nhỏ chỉ cần uống 1/2 quả cam/ngày là đủ.

Thời điểm không nên uống nước cam

Nước cam rất tốt nhưng bạn nên tránh uống vào những thời điểm này để bảo vệ sức khỏe.

Không uống nước cam khi đói

nuoc-cam-02

Khi đói, axit trong nước cam sẽ kết hợp với axit trong dạ dày gây ra những cơn đâu dạ dày. Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài, bạn có thể đối mặt với tình trạng viêm loét dạ dày.

Không uống nước cam ngay sau khi ăn no

Đây là sai lầm mà nhiều người mắc phải. Uống nước cam ngay sau khi vừa ăn một bữa no có thể gây ra tình trạng khó tiêu, chướng bụng do cam có nhiều đường làm ức chế quá trình tiêu hóa thức ăn mà bạn đã ăn trước đó.

Không nên uống nước cam vào buổi tối trước khi ngủ

nuoc-cam-03

Nước cam có tác dụng sinh tân dịch, lợi tiểu, dễ gây tiêu đêm và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ngoài ra, uống nước cam trước khi ngủ có thể làm axit trong nước cam bám vào răng, làm hỏng lớp men răng.

Không nên uống nước cam với sữa tươi

Khác với việc uống sữa vị cam, uống nước cam ngay sau khi uống sữa tươi là điều không nên làm. Khi uống sữa tươi, protein trong sữa sẽ có những phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong nước cam.

Phản ứng này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như hấp thụ đồ ăn, có thể gây ra triệu chứng đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy... Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng đưa là lời khuyên nên uống nước cam và sữa tươi cách nhau tối thiểu 1 giờ đồng hồ.

Theo:  xevathethao.vn copy link