Quá hà tiện khi nuôi con với 380 đồng/tháng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tiêm dịch vụ dù không miễn phí nhưng tôi vẫn cố cho con theo. Bởi vì tiêm dịch vụ có ưu điểm là thuốc tốt, con tiêm về không có phản ứng gì hết. Chưa kể thời gian thì mình chủ động được, con không phải tiêm nhiều mà vẫn phòng được nhiều bệnh.

Chào chị Vânny và các bà mẹ trẻ khác!

Nói thật khi đọc bài “Nuôi con 3 tháng tuổi, mình chỉ tốn 380k/tháng” của mẹ Vânny mà tôi không khỏi choáng váng. Bởi vì kể cả con ăn sữa mẹ hoàn toàn đi chăng nữa thì số tiền nuôi con này quả thực thấp đến khủng khiếp. Tôi nghĩ nuôi con kiểu này phải chính thức nói là nuôi con quá hà tiện và chắt bóp chi tiêu. Sống kiểu như thế, nói thật với bạn sẽ chỉ là để tồn tại mà thôi chứ sống vừa đủ cái nỗi gì.

Đọc chia sẻ của chị Vânny mà tôi cứ tự hỏi: Sao chị tiết kiệm được đến thế? Sao chị chắt bóp được tài thế? Sinh con ra, chẳng lẽ bố mẹ không muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con đó sao. Thật sự nhìn cách chi tiêu của bạn, tôi cảm nhận thấy hình như bạn chẳng yêu con và thương con. Bởi vì nếu yêu con, sẽ không tiếc tiền đầu tư cho con, không tiếc tiền tiêm chủng hết các chủng ngừa cho con.

Bạn nói tiêm chủng cho con toàn tiêm chủng theo các chương trình y tế mở rộng của phương. Điều này rất đúng để tiết kiệm chi tiêu khi nuôi bé và vừa nhất cử lưỡng tiện. Nhưng vẫn cần có những mũi tiêm chủng phòng ngừa các bệnh khác mà bạn phải nên cho con đi tiêm chủng ở các phòng khám tư. Với các mũi tiêm chủng đăng ký dịch vụ này, bạn đồng nghĩa sẽ phải mất một khoản tiền từ vài trăm đến tiền triệu đó. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đầu tư vì sức khỏe tối ưu của con để tránh được sự miễn nhiễm trong các mùa dịch bệnh xảy ra nếu có.

Tôi nói thật, có những tháng khi nuôi Bimbim nhà tôi, tiền tiêm chủng dịch vụ của nhà tôi cũng mất một khoản. Tôi không yên tâm khi cho con đi tiêm chích ngừa chương trình của quốc gia. Bởi vì tuy sẽ được tiêm miễn phí, chích các bệnh cơ bản như lao, bại liệt, bạch hầu, uốn ván, ho gà, sởi nhưng ở đó họ chỉ dùng thuốc của Việt Nam chứ không phải họ dùng thuốc của nước ngoài như khi tiêm dịch vụ,

Vì vậy tiêm dịch vụ dù không miễn phí nhưng tôi vẫn cố cho con theo. Bởi vì tiêm dịch vụ có ưu điểm là thuốc tốt, con tiêm về không có phản ứng gì hết (hoặc có thì rất ít). Chưa kể thời gian thì mình chủ động được, con không phải tiêm nhiều mà vẫn phòng được nhiều bệnh. Tôi chỉ thấy nhược điểm duy nhất của dịch vụ tiêm này là giá hơi đắt. 510k/mũi tổng hợp 5 in 1 (mũi tổng hợp bao gồm 3 lần tiêm chính và 1 lần tiêm nhắc lại), 730k/liều Rota (bé fải uống 2 liều). Nói chung tính đi tính lại thì thà đắt một tí nhưng con không sốt, không fải tiêm nhiều là tôi thấy ổn rồi.

Tóm lại, nuôi con hết bao tiền/tháng là kế hoạch riêng của mỗi mẹ. Và điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh kinh tế của mỗi gia đình cũng như tính toán chi tiêu riêng của từng bà mẹ trẻ. Thế nhưng, dù nhà tôi không dư dả gì nhiều nhưng tôi vẫn nghĩ không nên quá tằn tiện khi nuôi con nếu khả năng kinh tế của mình vẫn lo được. Bởi cách nuôi con như nhà mẹ Vânny thì đúng là tiền nuôi con của mẹ ấy chẳng bằng tiền tôi cho con đi tiêm chủng dịch vụ.

Thật sự nhà tôi không phải sính dì tiêm chủng dịch vụ cả. Nhưng tôi chỉ yên tâm khi cho con tiêm thuốc ngoại mà thôi.  Và đặc biệt thuốc phải xuất xứ từ châu Âu chứ cũng không loanh quanh ở mấy nước châu Á đâu nhé. Và tôi tiêm cho con không bỏ sót một mũi nào. Nhưng tôi nghĩ, thôi ráng 1 tí vì tương lai các con thân yêu mà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn