Thai nhi 22 tuần tuổi và sự thay đổi của cơ thể người mẹ

( PHUNUTODAY ) - Thai nhi 22 tuần tuổi có sự phát triển nhanh chóng kèm theo đó là những thay đổi về tâm lý và thể chất của mẹ bầu. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này.

 Sự phát triển của bé yêu trong tuần 22 

thai-ky-tuan-22-3

 Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 22. Ảnh: nhatkybe.vn.

Trong tuần này, bé yêu của bạn nặng khoảng 430g và từ đầu đến chân dài khoảng 27,8cm. Cơ thể của bé đang tạo vân tay và vân chân, những dấu hiệu độc nhất phản ánh DNA của riêng bé, phân biệt bé với bất kỳ ai khác. Mạch máu ở phổi của bé đang phát triển để chuẩn bị cho hoạt động thở và tai của bé trở nên nhạy cảm hơn với âm thanh để chuẩn bị tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Em bé đã bắt đầu xuất hiện có lông mi và lông mày. Bé trong bụng mẹ có chút khả năng điều khiển các giác quan. Ngũ quan đang dần trưởng thành, để đến khi ra đời, em bé có thể đáp lại kích thích khi được cho ăn. 

Mẹ bầu có những thay đổi như nào trong tuần 22 này

ran-da-khi-mang-bai-20160414112803548-large-l2

Phần bụng của mẹ bầu xuất hiện những vết rạn nứt nhiều hơn trước. Ảnh:  mevabe.wikimed.vn.

Ở mắt cá chân và bàn chân của mẹ trong tuần 22 này có thể bắt đầu hơi sưng trong thời gian sắp tới, nhất là vào cuối ngày hoặc trong những ngày nóng nực. Sự lưu thông máu chậm ở chân cùng với những thay đổi hóa chất trong máu dẫn đến hiện tượng trữ nước có thể gây sưng, hay còn gọi là phù chân khi mang thai. Với hiện tượng này thì hầu hết các mẹ khi mang thai đều gặp phải. Nên các mẹ không nên quá lo lắng nhiều.

Nếu bạn là người hay có thói quen nhuộm tóc thì trong thời kỳ này hãy nghĩ đến việc để tóc mình tự nhiên khi đang mang thai. Tuy khoa học chưa có bằng chứng vững chắc nào liên quan đến việc nhuộm tóc gây rủi ro trong thai kỳ, nhưng các mẹ nên chọn cách an toàn vẫn hơn. Tương tự, hoãn việc uốn tóc hoặc dùng hóa chất trị liệu trên da đầu, ít nhất là cho đến khi đứa trẻ ra đời.

Các mẹ sẽ đi tiểu và ra mồ hôi rất nhiều trong tuần này trước khi sinh. Trong lúc này, mẹ nên cố gắng nằm nghiêng bên trái hoặc kê cao chân, duỗi chân thẳng ra phía trước, và tránh ngồi hoặc đứng ở một tư thế trong thời gian dài.

Lưu ý, các mẹ nên ưu tiên thời gian buổi sáng cho việc tập thể dục thường xuyên để tăng lưu thông máu, chọn đi những đôi giày rộng rãi thoải mái. Mẹ cũng cần uống nhiều nước để giúp ngăn ngừa tình trạng giữ nước gây phù chân khi mang thai, tránh tình trạng thấy chân bị phù nề mà giảm uống nước nhé.

Có thể xuất hiện các vết rạn trên bụng, đùi và hông. Bạn có thể nhìn thấy những nốt nhỏ như mụn ở quầng vú. Chúng được gọi là những nốt Montgomery và chúng tiết ra chất bôi trơn dạng dầu giúp nuôi dưỡng đầu vú và làm mềm chúng. Đừng chà xát quá mạnh bằng xà phòng khi tắm và đừng nghĩ bạn cần phải dùng kem trị mụn để loại bỏ những nốt sần này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link