Sai lầm của mẹ khiến trẻ bị tổn thương

15:00, Chủ nhật 11/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn không có cơ hội thứ hai để sửa chữa những sai lầm khi dạy trẻ. Bởi con bạn chỉ có một cuộc đời mà thôi. Mẹ hãy lưu ý những lời nói và hành động tưởng như rất nhỏ nhưng đã khiến con bị tổn thương trong suốt thời gian dài.

Quát mắng và đánh trẻ

Hiện nay tư tưởng "thương cho roi cho vọt" đang bị nhiều mẹ tẩy chay khi dạy con. Có nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ lớn lên cùng với những trận quát mắng hay đòn roi của bố mẹ có xu hướng bạo lực và khó kiểm soát hơn những trẻ bình thường khác.

Khi bị quát mắng, trẻ sẽ sợ mà không phạm lỗi một, hai lần đầu. Nhưng nếu lạm dụng, trở sẽ tỏ ra “nhờn” và lì lợm, không còn sợ những trận đòn roi nữa. Điều này còn nguy hiểm hơn rất nhiều lần.

Mẹ hay nhớ thay vì dọa nạt, quát mắng và đánh trẻ, mẹ nên khuyên bảo từ từ hoặc có thể áp dụng một số hình phạt khác.

Cãi vả, xung đột trước mặt trẻ

Đừng cho rằng trẻ chưa hiểu gì mà mẹ vô tư tranh luận gay gắt thậm chí cãi nhau với bố trước mặt trẻ. Có thể trẻ chưa hiểu hết nội dung câu chuyện nhưng trẻ có thể cảm nhận được những nỗi lo sợ hay bất an xuất phát từ những hành động mà mẹ không ngờ đến. Bởi vì dù chỉ chứng kiến 1,2 lần, nhưng trẻ sẽ nhớ mãi cảnh tượng không hay ấy đến tận sau này. Vì vậy các mẹ hãy chú ý để trẻ cách ly với những tình huống như vậy.

Cười nhạo bé

Mẹ vô tư lôi tính xấu của con ra “khoe” với mọi người và bình luận vui vẻ về độ “đáng yêu” của tật xấu đó mà chẳng quan tâm là bé đang ở đó.

Điều này khiến bé trở nên mặc cảm và tự ti khi tật xấu của bé lại bị lôi ra bàn tán sôi nổi. Dù đấy là những khuyết điểm là rất nhỏ và nhiều trẻ mắc phải, nhưng ở thời kì này, bé rất mẫn cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động xung quanh, nên việc bị tổn thương tinh thần là điều khó tránh khỏi.

sai lầm khi dạy con

Mẹ không biết rằng, mỗi lần mẹ nói về khuyết điểm của trẻ trước mặt người khác là lại làm trẻ thêm căng thẳng và lặp lại những thói quen xấu mà trẻ đang cố cải thiện.

Quên không xin lỗi trẻ khi mẹ sai

Nhiều mẹ mắc lỗi này vì cho rằng trẻ còn nhỏ nên không cần phải xin lỗi. Thực ra nếu mẹ không sửa sai và xin lỗi bé, mẹ sẽ vô tình làm bé mất đi niềm tin vào người lớn và sẽ học theo thói xấu của bố mẹ. Với một số bé thì điều này khiến bé nghĩ rằng người lớn không cần tôn trọng trẻ nhỏ và bé sẽ lặp lại lỗi này với chính những bé nhỏ tuổi hơn.

Thậm chí bé cho rằng việc xin lỗi khi làm sai không cần thiết vì bé đã làm theo gương của mẹ.

Vẫn biết việc xin lỗi trẻ con sẽ thật khó khăn với một số bố mẹ, nhưng đây là điều các bố mẹ nên làm quen dần trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ.

So sánh trẻ với bạn bè của con

Việc làm này sẽ gây tổn thương cho trẻ khi bạn tiếp tục so sánh chúng với những đứa trẻ khác. Mẹ hãy nhớ rằng trẻ là một cá thể và không giống ai cả. Sự so sánh liên tục của mẹ sẽ làm cho trẻ lớn lên trong sự ghen tị với những người khác, làm cho chúng hình thành và phát triển một thói quen xấu.

Bởi trẻ sẽ luôn muốn cố gắng đẩy những người khác xuống để chứng minh với mẹ rằng chúng tốt hơn, giỏi hơn. Hoặc trẻ sẽ trở nên tự ti vì luôn thua kém bạn bè của chúng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự