Sai lầm nghiêm trọng khi ăn uống gây ung thư rất nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Ăn quá nóng, ăn đồ ăn mất cân bằng ngũ vị... là những sai lầm nghiêm trọng khi ăn uống bạn nên bỏ ngay.

Nhiều người mắc phải những thói quen tai hại khi ăn uống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà không hề hay biết.

Ăn thức ăn quá nóng

sai-lam-khi-an-uong-1

Bạn tuyệt đối không ăn thức ăn quá nóng.

Thức ăn quá nóng có thể hiểu theo 2 cách, một là những món ăn vừa được chế biến ở nhiệt độ cao và bạn đã thưởng thức ngay như nước quá nóng, cháo nóng, canh nóng, lẩu nóng… Thứ 2 là những món thuộc tính nóng theo quan niệm của Đông y như rượu, ớt cay, gừng, hạt tiêu…

Ăn đồ ăn mất cân bằng ngũ vị

Theo quan niệm của y học, việc cân bằng trong chế độ ăn uống là rất quan trọng. Ăn quá nhiều hoặc quá ít một thực phẩm nào đó đều có thể dẫn đến những điều không tốt. Đặc biệt đối với việc lựa chọn tỉ lệ ngũ vị hài hòa, thống nhất và khoa học. Trong số các yếu tố gây ra các khối u, phổ biến nhất là những người dư thừa chất béo hoặc có thói quen ăn uống quá mặn. Vậy nên bạn không nên tùy tiện lựa chọn món ăn theo sở thích bởi chúng dễ dẫn đến việc mất cân bằng nghiêm trọng các chất trong cơ thể.

Ăn không đúng lượng đường

sai-lam-khi-an-uong-2

Ăn không đúng lượng đường gây ảnh hưởng nhiều cho sức khoẻ.

Ăn bao nhiêu đường là đảm bảo sức khỏe? Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết, phụ nữ không nên ăn quá 6 thìa cà phê (tương đương 25 g) và đàn ông không ăn quá 9 muỗng (37 g) mỗi ngày. Điều này có nghĩa là bạn không nên nạp năng lượng từ đường quá 100 calo với nữ và 150 calo với nam.

Nguyên nhân là nó đã được ngụy trang với những tên gọi khác nhau như: fructose (đường từ trái cây), lactose (đường từ sữa), sucrose (đường ở dạng fructose và glucose), maltose (đường từ ngũ cốc), glucose (đường đơn – sản phẩm của quá trình quang hợp), dextrose (đường ở dạng glucose).

Ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe

Ăn chậm, nhai kỹ: Thay vì một người ăn 4 chén cơm mới cảm thấy no và đầy đủ năng lượng thì chỉ cần ăn 2 – 3 chén và nhai kỹ cũng có thể mang lại phần năng lượng tương tự. Các chất dinh dưỡng được hấp thu tốt hơn và dạ dày cũng làm việc bớt cực nhọc hơn. Từ việc nhai kỹ thức ăn, chúng ta có thể tiết kiệm được lượng thức ăn mỗi ngày, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giảm bớt gánh nặng cho dạ dày mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng.

Bạn nên ăn từ tốn và thưởng thức món ăn của mình. Đặt qua một bên báo chí, điện thoại và tắt tivi. Bạn cũng có thể thử một bài yoga được chứng minh là có tác dụng tăng cường sự chú tâm trước khi ăn: Hít thở trong khi đếm chậm tới 5, thở ra trong khi đếm chậm đến 5. Lặp lại từ 3 đến 5 lần trước khi ăn.

Để đạt hiệu quả cho việc ăn uống, chúng ta cần ăn những thức ăn ít nước để không nuốt thức ăn quá nhanh mà không kịp nhai kỹ, để nước bọt kịp tiết ra và phát huy khả năng kỳ diệu của nó. Chúng ta có thể uống nước canh sau khi đã ăn cơm xong thay vì đổ nước canh vào cơm.

Những thức ăn có nhiều nước như: hủ tiếu, phở, cháo, bún, bánh canh… chúng ta cần hạn chế, không nên ăn quá thường xuyên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link