Khoa học chỉ ra nhìn tai trẻ biết tương lai, tai to hay nhỏ sẽ thông minh hơn? Bố mẹ kiểm tra ngay

13:51, Thứ bảy 18/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian thường có quan niệm nhìn tai biết tướng vận một em bé sau này. Nhưng gần đây khoa học cũng đã vào cuộc để xem xét mối tương quan giữa kích thước tai và trí thông minh của trẻ.

Một nhóm nghiên cứu tại Nga đã nghiên cứu về sự liên hệ giữa kích thước đôi tai của trẻ với trí thông minh của các bé. Có nhiều dấu hiệu để thể hiện trí thông minh của một con người, nhưng đôi tai cũng là một dấu hiệu ngoại hình liên quan. 

Dân gian và quan niệm của người Việt xa xưa thường cho rằng tai to là tai làm quan, tai có phúc, tai nhiều sức khỏe. Người Việt thường nghe câu khen như "em bé này có tai quá, tướng làm quan đấy", "tai to thế này là lớn lên thông minh lắm đây"... Vậy "tai to" và "thông minh" thì có liên quan gì đến nhau?

tai-to-hay-nho

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Mustafin của Đại học Liên bang Kazan ở Nga đã thực hiện nghiên cứu và chỉ ra rằng: Khả năng sáng tạo của con người có liên quan đến kích thước của tai. Những em bé mà có đôi tai to thường có chỉ số IQ cao hơn những em bé có đôi tai nhỏ. 

Ngoài ra kích thước tai trái tai phải lệch nhau cũng biểu hiện liên quan tới trí thông minh. Theo đó thì những người có tai phải dài hơn sẽ đạt được thành công trong Toán học, Vật lý và các ngành khoa học chính xác khác; những người có tai trái lớn hơn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn trong lĩnh vực Nhân văn.

tai-to-hay-tai-nho-thong-minh

Kích thước của đôi tai cũng liên quan tới thính lực của trẻ. Những em bé có vành tai lớn thường sẽ có thính lực tốt hơn, nghe tốt hơn. Sự chênh lệch này sẽ biểu hiện rõ hơn khi chúng ta lớn tuổi, đặc biệt khi đã già. Điều này cũng dễ hiểu bởi kích thước tai liên quan tới việc nghe nhiều hay ít, hỗ trợ thu âm thanh tốt hơn thì sẽ nghe rõ hơn, thính lực tốt hơn. Tương tự độ lệch tai trai và tai phải có thể liên quan tới việc hoạt động não trái hay não phải nhiều hơn, điều đó sẽ dẫn tới tư duy nào phát triển mạnh hơn.

Theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học trên thì kích thước tai lớn IQ thông minh hơn cũng tương ứng với quan niệm dân gian và phong thủy xưa kia là tai to thì có tài hơn.

Tất nhiên kết quả nghiên cứu không đại diện toàn toàn cho số đông. Nên bạn đừng lo lắng nếu tai con mình nhỏ. Bởi trí thông minh là kết quả của nhiều yếu tố, từ gene di truyền tới giáo dục, học tập... Nếu con chăm chỉ học tập, có phương pháp đúng, dinh dưỡng đầy đủ, sinh hoạt lành mạnh thì có thể cải thiện trí thông minh tốt hơn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên