Trẻ ngủ với mẹ và trẻ ngủ với bà có 3 điểm khác biệt lớn

( PHUNUTODAY ) - Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi ngủ với cha mẹ không chỉ thuận tiện cho việc chăm sóc, đảm bảo an toàn mà còn mang lại nhiều lợi ích khác nữa.

Trẻ ngủ cùng mẹ sẽ cảm thấy an tâm hơn, tính cách vui vẻ, hoạt bát

Khi một đứa trẻ khóc mãi, nếu đặt một mảnh quần áo của mẹ lên người trẻ thì mùi của mẹ trên quần áo có thể giúp trẻ cảm thấy yên tâm và ngủ ngon hơn sau khi ngửi.

Trên thực tế, một đứa trẻ phát triển cảm giác an toàn từ mùi hương và giọng nói của mẹ. Trẻ ngủ cùng với mẹ sẽ giúp trẻ yên tâm và an lòng, tạo mối quan hệ gắn bó an toàn, tăng cảm giác tự tin và tính cách sôi nổi.

Sự gắn kết tự nhiên với mẹ qua tiếp xúc da, tiếng nói, nhịp tim có lợi cho sự phát triển tinh thần và cảm xúc. Trong khi đó, đứa trẻ ngủ cùng với ông bà thường điềm tĩnh, rụt rè và phụ thuộc hơn.  

Trẻ ngủ với mẹ, có kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ tốt, dũng cảm thể hiện bản thân, học tập tốt

Khoảng cách thế hệ giữa ông bà và cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến cách nuôi dạy con cái. Ông bà lớn tuổi có thể sẽ mệt mỏi khi chăm sóc cháu ban ngày nên cần được nghỉ ngơi vào ban đêm.

Trong khi đó, cha mẹ thường tạo hoạt động kích thích phát triển trẻ, chia sẻ kiến thức và khám phá thế giới xung quanh.

Đặc biệt, giai đoạn từ 0 – 3 tuổi là rất quan trọng trong phát triển ngôn ngữ của trẻ. Sự tương tác với cha mẹ sẽ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, sẵn sàng học hỏi và thích nghi.

Sự chăm sóc đặc biệt và tương tác sâu sắc từ cha mẹ đối với trẻ trong giai đoạn này sẽ giúp thúc đẩy kỹ năng xã hội, ngôn ngữ và tư duy của trẻ.

Trẻ ngủ với mẹ mối quan hệ thêm gắn kết, có cơ hội giáo dục tốt hơn

Theo nghiên cứu, trẻ không sống với mẹ từ nhỏ có thể nổi loạn, ảnh hưởng tiêu cực đến giáo dục và phát triển. Một đứa trẻ bị bỏ rơi hoặc thiếu chăm sóc từ mẹ thường gặp khó khăn trong học tập và phát triển tâm lý.

Trẻ được ngủ cùng mẹ giúp thiết lập mối quan hệ gắn kết, đơn giản hoá giáo dục trẻ. Do khác nhau thế hệ nên giữa cha mẹ và ông bà có cách chăm sóc và hoà hợp với trẻ khác nhau. Mặc dù việc chăm sóc trẻ buổi tối khiến cha mẹ mệt mỏi nhưng lại rất quan trọng để đồng hành, nuôi dưỡng trẻ.

Ông bà có thể hỗ trợ nhưng cha mẹ cần hiểu rõ nhu cầu của con, tạo môi trường ấm áp cho sự phát triển tốt nhất. Ông bà có thể chia sẻ kinh nghiệm sống, giúp trẻ hiểu rõ về quan hệ gia đình và xây dựng mối liên kết với người lớn tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link