Kinh tế khó khăn, show diễn không phải lúc nào cũng có, thu nhập lại không ổn định... đó là lý do mà từ ca sĩ, diễn viên cho đến các người mẫu chân dài... đều muốn thử sức với việc buôn bán để có một nguồn thu ổn định, tăng thêm thu nhập.
Chuyện mở cửa hàng kinh doanh khi thành Sao dường như đã trở nên quá quen thuộc trong giới V-biz. Không cần có kinh nghiệm, thậm chí khi mới vào nghề họ chẳng có tài sản gì, thế nhưng chỉ sau một thời gian tham gia làng giải trí, nỗ lực tạo dựng sự nghiệp bằng danh tiếng và cả tai tiếng, họ đã có vốn "khủng" để kinh doanh. Từ spa, thời trang, quán ăn cho đến cửa hàng kim cương.... Toàn những dịch vụ và mặt hàng xa xỉ, hút khách.
Tuy nhiên, xét về phương diện nào đó, họ không chỉ là những ông bà chủ đơn thuần mà là đang kinh doanh chính tên tuổi của mình.
Trương Ngọc Ánh
Sao Việt thành công trong lĩnh vực kinh doanh phải kể đến diễn viên Trương Ngọc Ánh, bà xã của doanh nhân Trần Bảo Sơn. Trước đây, Trương Ngọc Ánh từng giữ chức Giám đốc Công ty in ấn và quảng cáo Ánh Việt. Đồng thời, chị sở hữu một nhà hàng bán đồ ăn Italy mang tên Java và một công ty chuyên nhập khẩu bột mì.
Sau đó, nữ diễn viên chuyển Công ty Ánh Việt cho người bạn điều hành, chỉ giữ lại cổ phần trong Hãng phim Thần Đồng, còn chủ yếu kinh doanh bất động sản ở Công ty Đất Rồng. Tháng 5/2012, Trương Ngọc Ánh khai trương một nhà hàng ăn uống nhằm thỏa mãn niềm đam mê kinh doanh của mình.
Trương Ngọc Ánh và chồng hiện đang sở hữu khối tài sản "kếch xù" có được từ hoạt động nghệ thuật và hoạt động kinh doanh mà nhiều người mơ ước.
Ngọc Trinh
Đi lên từ một cô gái phục vụ trong quán bida, chỉ trong một thời gian ngắn, Ngọc Trinh đã hoàn toàn lột xác. Cô trở thành 'gà cưng' của ông bầu Khắc Tiệp và dưới sự dẫn dắt của anh, Ngọc Trinh trở thành người mẫu, rồi nữ hoàng nội y, Hoa hậu Việt Nam hoàn cầu. Ngọc Trinh nhanh chóng kiếm được nhiều tiền, xây nhà cho bố mẹ, tạo công ăn việc làm cho anh chị cô, đặc biệt cô có thể làm chủ được cuộc đời mình.
Từ một người mẫu nội y, Ngọc Trinh mở cửa hàng spa mang tên Ánh Trinh. 24 tuổi, cô đã có nhà lầu, xe hơi và cả một cơ ngơi kinh doanh bề thế, hoành tráng về sắc đẹp khiến không ít người trầm trồ và ghen tỵ. Sau khi mở spa làm đẹp, Ngọc Trinh tiếp tục phát triển sự nghiệp kinh doanh bằng một cửa hàng thời trang riêng được khai trương vào tháng 12/2012. Shop thời trang của Ngọc Trinh rất "ăn nên làm ra", vì thế cô quyết định mở thêm chuỗi của hàng ở Hà Nội và Đà Nẵng.
Theo như ông bầu Vũ Khắc Tiệp, giá đi show diễn của Ngọc Trinh hiện nay không dưới 10.000 USD. Vậy là, sau một thời gian tham gia showbiz, Ngọc Trinh đã có "một núi" tiền để kinh doanh, cứ thế, tiền lại "đẻ" ra tiền.
Lý Nhã Kỳ
Không liên tục mở ra các cơ sở kinh doanh như các ngôi sao khác, Lý Nhã Kỳ chỉ khai trương duy nhất một lần công ty đa ngành nghề từ tài chính, bất động sản cho đến kinh doanh kim cương và hàng hiệu xa xỉ vào năm 2006, ngay khi từ Đức về Việt Nam. Nhưng nếu so với quy mô các lĩnh vực kinh doanh thì có lẽ chả ai trong showbiz Việt bì được với Lý Nhã Kỳ về độ hoành tráng.
Tuy liên tục chịu những thị phi không hay của dư luận mỗi khi diện những bộ trang sức hay quần áo đắt tiền, Lý Nhã Kỳ vẫn kiên trì với những sở thích tiêu xài quý tộc của mình. Vì hơn ai hết, cô biết mình đang thực hiện những việc phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình.
Chưa có những con số cụ thể về lợi nhuận từ công ty cô được công bố, nhưng với các mối quan hệ từ giới doanh nhân hàng đầu Châu Á cho đến các tổ chức lớn, Lý Nhã Kỳ xứng đáng là nghệ sĩ kinh doanh giỏi nhất showbiz Việt.
Mỹ Tâm
Hơn 10 năm giữ vững vị trí số 1 showbiz Việt, Mỹ Tâm dĩ nhiên là cái tên "hái ra vàng" khi xuất hiện ở bất cứ đâu. Bản thân Mỹ Tâm và êkip cũng ý thức rất rõ tầm ảnh hưởng của mình nên đã có những dự án kinh doanh từ hình ảnh Mỹ Tâm từ rất sớm.
Từ 2003, Mỹ Tâm đã trở thành nghệ sĩ giải trí Việt Nam đầu tiên ra mắt một thương hiệu nước hoa và sữa tắm riêng của mình.
Đầu năm 2010, Mỹ Tâm và các cộng sự tiếp tục bắt tay vào quá trình chuẩn bị cho dự án khai trương một tổ hợp giải trí mua sắm do chính mình làm chủ với việc tuyển các nhân sự chất lượng cao, xây công xưởng sản xuất quần áo với đội ngũ thiết kế được tuyển chọn.
Năm 2012, Mỹ Tâm chính thức làm lễ khai trương cho tổ hợp giải trí mua sắm này trong một tòa nhà bề thế nằm ngay con đường lớn nhất nhì Tp.HCM - tất cả đều là tài sản thuộc sở hữu của ca sĩ Tóc nâu môi trầm. Với hình ảnh Mỹ Tâm, những quán cafe hay khu mua sắm trong tòa nhà luôn đông đúc với sự có mặt và ủng hộ của lực lượng fan hùng hậu của nữ ca sĩ.
Đàm Vĩnh Hưng
Không những là một ngôi sao có các hoạt động nghề nghiệp liên tục và đa dạng, Ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng cũng rất năng nổ trong việc kinh doanh. Tháng 3/2009, anh cùng một người bạn mang thương hiệu hủ tiếu mì sườn khá nổi tiếng từ Vũng Tàu về Sài Gòn và dùng chính hình ảnh của mình làm đại diện cho thương hiệu này.
Một tháng sau, hình ảnh Mr.Đàm bế một đứa bé và cầm chén cháo trên tay tiếp tục phủ sóng khắp nơi khi anh tuyên bố mở tiếp một chuỗi hệ thống cháo dinh dưỡng cho trẻ em.
Bản thân anh có đến 30% cổ phần trong chuỗi cơ sở kinh doanh khắp cả nước này. Nam ca sĩ không giấu được sự tự tin của mình trong ngày khai trương khi tuyên bố mình sẽ tạo nên "thương hiệu vàng" cho sản phẩm này.
Và mới đây nhất, cuối tháng 7/2013, Mr.Đàm tiếp tục thể hiện tài kinh doanh của mình khi cho ra mắt nhà hàng kinh doanh các loại hải sản cao cấp cũng là một sự kiện gây chú ý dư luận.
Phát biểu trong ngày khai trương, nam ca sĩ tuyên bố: "Tôi vẫn chưa thỏa mãn với những gì làm được, vẫn khát khao được chia sẻ, được giới thiệu đến những người yêu mến mình những sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân cùng gia đình họ, phải công tâm nhìn nhận là những gì được đặt dưới cái tên của Mr Đàm thì cũng đều có chất lượng tốt nhất".
Nam ca sĩ Biển tình đã chính thức khai trương nhà hàng Vua biển của mình tại thành TP.HCM. Trong buổi khai trương, Mr Đàm còn tự tay nấu bún cá cho bố mẹ chồng của Hà Tăng. Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn và bà xã Thủy Tiên tỏ ra rất thích thú trước tài nghệ nấu ăn của Mr Đàm.
Tăng Thanh Hà
Trong giới diễn viên, cái tên Tăng Thanh Hà được biết đến bởi những vai diễn ấn tượng trong một số bộ phim dài tập. Dù về làm dâu một nhà triệu phú đô la đang nắm giữ khoảng 30% thương hiệu nổi tiếng thế giới tại thị trường Việt Nam, nhưng Tăng Thanh Hà vẫn quyết tâm tự lập kiếm tiền. Mới đây, một công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và tổ chức sự kiện đã được thành lập và do chính Tăng Thanh Hà đứng tên Tổng giám đốc. Khách hàng của công ty này đa phần là thương hiệu thời trang nổi tiếng, các nhãn hàng công nghệ và các sản phẩm hàng tiêu dùng.
Dù chồng cô, doanh nhân Louis Nguyễn là một người thành đạt nhưng ngôi sao họ Tăng khẳng định: "Nói tôi theo chồng học làm doanh nhân là không đúng đâu. Tôi đi học về quản trị kinh doanh mất nhiều thời gian và công sức, thời gian đó tôi đã có suy nghĩ về việc làm kinh doanh bên cạnh con đường nghệ thuật rồi. Khi đó thì làm gì tôi đã quen với chồng bây giờ?".
Bỏ nghệ thuật đi kinh doanh, Hà Tăng chia sẻ: “Trong cuộc sống của chúng ta, tôi nghĩ cần phải biết dành sự chuyên tâm cho từng giai đoạn cụ thể. Lúc này, tôi đang phải tập trung toàn bộ tâm sức cho công việc mới này. Có lẽ sau một năm nữa, khi công ty ổn định, tôi sẽ tiếp tục với công việc phim ảnh.
Thực ra khởi đầu tôi có ý định sẽ mở một thương hiệu thời trang riêng. Nhưng sau đó thì nhận ra mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn, khi bản thân không phải là một nhà thiết kế. Thêm vào đó, việc các thương hiệu quốc tế ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở Việt Nam dự báo cuộc cạnh tranh không giản đơn”.