Thấy cháu 4 tuổi ngã vào chảo dầu sôi 180 độ, bà nội bình tĩnh sơ cứu giúp cháu thoát nạn

( PHUNUTODAY ) - Sau khi nhìn thấy cháu mình ngã vào chảo dầu, bà nội đã giữ bình tĩnh và ngay lập tức tìm cách sơ cứu cho cháu.

Cháu trai 4 tuổi của bà Vương rất thông minh và hiếu động. Vì con dâu và con trai rất bận nên việc chăm sóc cháu do một tay bà lo toan.

Một ngày khi bà Vương đang nấu ăn thì có điện thoại. Trong lúc bà chạy đi nghe điện thoại, không may người cháu vì nghịch ngợm đã ngã vào chảo dầu đang sôi 180 độ. Cũng may bà Vương phát hiện kịp thời và cố gắng chấn tĩnh bản thân để có thể sơ cứu cho cháu.

Bà lập tức đưa cháu bé ra vòi nước, dội nước sạch liên tục vào phần bị bỏng. Sau đó bà cắt hết quần áo chỗ cháu bị bỏng rồi bế cháu đi viện.

Các bác sĩ sau đó đã không ngớt lời khen ngợi cách sơ cứu của bà. Tuy đơn giản nhưng đúng. Theo các bác sĩ nếu vết bỏng không được xử lý đúng cách thì tình trạng của bé trai sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bà nội bình tĩnh sơ cứu cháu bị bỏng giúp cứu mạng cháu

Bà nội bình tĩnh sơ cứu cháu bị bỏng giúp cứu mạng cháu

Các bác sĩ cũng hướng dẫn cách sơ cứu tại chỗ với bỏng nhiệt theo các bước sau.

Bước 1: Loại trừ tiếp xúc với tác nhân gây bỏng càng sớm càng tốt

Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nơi hỏa hoạn, dập tắt lửa trên người nạn nhân, cởi bỏ quần áo bị cháy hoặc thấm đẫm nước sôi, … Đồng thời tiến hành cấp cứu toàn thân như: khi có ngừng tuần hoàn, đa chấn thương kèm theo, suy hô hấp do bỏng đường thở.

Bước 2: Nhanh chóng ngâm rửa vùng cơ thể bị bỏng vào nước sạch

Dùng nước sạch có nhiệt độ tiêu chuẩn là từ 16 – 20 độ C. Lựa chọn nguồn nước sạch như nước đun sôi để nguội, nước máy, nước mưa, nước giếng khoan,… Với những loại nước này nạn nhân sẽ thấy giảm đau ngay khi ngâm.

Có thể ngâm rửa phần bị bỏng dưới vòi nước chảy hoặc ngâm trong chậu nước mát hoặc đắp thay đổi bằng khăn ướt dội rửa liên tục nước sạch lên vùng bỏng.

Kết hợp nhanh chóng cởi bỏ quần áo chật, nhẫn, đồng hồ trước khi phần cơ thể bị bỏng sưng nề. Vừa ngâm rửa vừa cắt bỏ quần áo bị cháy, rửa sạch dị vật hoặc tác nhân gây bỏng còn bám dính trên bề mặt.

Thời gian ngâm rửa từ 15 - 30 - 45 phút (thường tới khi hết đau rát). Không làm trợt vỡ vòm nốt phỏng.

Giữ ấm phần cơ thể không bị bỏng. Đối với trẻ em, người già, khi thời tiết lạnh nên giảm bớt thời gian ngâm rửa đề phòng nhiễm lạnh.

Bước 3: Che phủ tạm thời vết bỏng

Che phủ vùng bỏng bằng vật liệu sạch: gạc y tế, khăn mặt, khăn tay, vải màn, … sạch để quấn phủ lên, sau đó băng ép nhẹ bằng băng sạch. Với vùng mặt và sinh dục chỉ cần phủ một lớp gạc. Tránh băng quá chặt gây chèn ép vùng bỏng.

Bước 4: Bù nước, điện giải sau bỏng

Cho uống nước Oresol nếu nạn nhân không nôn, không chướng bụng, vẫn tỉnh táo. Có thể cho uống nước chè đường ấm, nước cháo loãng, nước hoa quả, cho trẻ bú bình thường.

Bước 5: Nhanh chóng vận chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc chuyên môn

Chú ý nếu bệnh nhân bỏng nặng cần vận chuyển bằng cáng, bằng ô tô. Nếu bỏng kết hợp với chấn thương, gãy xương cần cố định tạm thời vùng chấn thương và xương bị gãy trước khi vận chuyển. Nếu bỏng kèm theo chấn thương cột sống: vận chuyển bệnh nhân trên ván cứng, cố định đầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link