Thầy lang xưa bảo: Không muốn sống ngắn thì đừng ngủ ba lần, 3 lần đó là những lần nào?

( PHUNUTODAY ) - Ngủ là chuyện bình thường trong cuộc sống, khoảng 1/3 cuộc đời là để ngủ, từ đó chúng ta có thể hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với con người. Ban ngày cơ thể và các cơ quan của con người hoạt động liên tục, khi màn đêm buông xuống con người cần điều chỉnh thể trạng thông qua giấc ngủ.

Giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể trở lại trạng thái tốt nhất nhanh nhất có thể mà còn giúp các cơ quan nội tạng trong cơ thể được nghỉ ngơi và điều chỉnh.

Có người cho rằng ngủ chỉ cần nằm trên giường và nhắm mắt lại, nhưng thực tế, việc ngủ không hề đơn giản như chúng ta nghĩ, vấn đề về giấc ngủ còn ẩn chứa rất nhiều kiến thức. Người xưa đặc biệt chú ý đến các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, dựa trên kinh nghiệm đúc kết hàng nghìn năm, tổ tiên chúng ta cũng để lại cho hậu thế câu nói này: “Nếu không muốn sống ngắn thì đừng ngủ ba lần”, câu này nghĩa là gì? Ba loại giấc ngủ nào mọi người không nên ngủ?

giac-ngu

Đừng ngủ nướng

Nhiều bạn thích ngủ nướng, đặc biệt là giới trẻ hiện nay, họ chịu áp lực rất lớn trong công việc hàng ngày và cần phải dậy đúng giờ để đi làm mỗi sáng. Khi cơ thể ở trạng thái làm việc với cường độ cao trong thời gian dài sẽ không thể chịu đựng được, thậm chí sẽ xảy ra hàng loạt vấn đề, để tránh tình trạng này, chúng ta cần sắp xếp cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi phù hợp.

Nhiều bạn trẻ sẽ đặt thời gian nghỉ ngơi vào thứ bảy, chủ nhật, lúc này họ sẽ hoàn toàn buông thả bản thân, không những thức đến đêm khuya mà họ còn dành hầu hết thời gian để ngủ, nằm trên giường mà cả ngày không chịu dậy. Theo nghiên cứu, ngủ nướng sẽ mang lại những vấn đề tiêu cực cho sức khỏe, làm tổn thương khí huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trí nhớ và thị lực giảm sút, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng khả năng đột quỵ...

Đừng ngủ với cảm xúc tiêu cực

Một số người cũng ngủ với cảm xúc tiêu cực khi ngủ, nhưng thực tế, ngủ với cảm xúc tiêu cực có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể chúng ta. Ngủ với tâm trạng bực bội, cáu giận quá nhiều có hại cho cơ thể, vì khi một người tức giận, khí trong cơ thể sẽ chảy ngược, ảnh hưởng đến chức năng gan và thậm chí ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Không những vậy, nóng giận quá mức còn sẽ ảnh hưởng đến trạng thái vận hành khí huyết trong cơ thể, dẫn đến khí huyết mất cân bằng.

Cảm xúc tiêu cực giải phóng hormone căng thẳng, khiến bạn trở nên cáu kỉnh hơn và rất nhiều triệu chứng đáng lo ngại có thể đi kèm theo đó. Về lâu dài, nó có thể dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon giấc và gặp ác mộng hoặc trong trường hợp xấu nhất là các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm.

IMG_8926

Vì vậy, vì sức khỏe của mình, chúng ta nên cố gắng đừng chìm vào giấc ngủ với cảm xúc tiêu cực. Bản thân con người phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của mình, những thứ phù phiếm bên ngoài dù quan trọng đến đâu cũng không thể khỏe bằng một cơ thể tốt. Cuộc sống của mỗi người đều đầy rẫy những vấn đề nhỏ nhặt, nếu tâm trạng của bạn bị ảnh hưởng bởi những điều khó chịu này thì cuối cùng bạn sẽ bị tổn thương. Vì vậy, khi gặp phải những điều này, bạn phải biết cách thả lỏng cơ thể, tâm trạng và giữ một thái độ tốt.

Đừng ngủ trái với “đồng hồ sinh học”

Đối với giới trẻ ngày nay, việc thức khuya đã trở thành chuyện bình thường, hầu hết những người này thường thức khuya, thậm chí đến bình minh mới bắt đầu đi ngủ, bởi dù bạn có khỏe mạnh như thế nào cũng không thể không ngủ được. Vì thức quá khuya nên thời gian ngủ ban đêm của những người này cần phải được bù đắp vào ban ngày. Thói quen nhầm lẫn “ngày đêm” này có thể gây tổn thương gan thận, ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần của con người, theo thời gian còn có thể gây ra nhiều bệnh mãn tính khác nhau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link