Thịt bò bị đừng ướp với muối: Ướp thứ này thịt mềm ngọt, xào đậm vị, thơm ngon

( PHUNUTODAY ) - Thịt bò bị dai là vấn đề nhiều người gặp phải. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách xử lý khi gặp phải vấn đề này.

Thịt bò là một loại nguyên liệu quen thuộc trong nhiều món ăn khác nhau như thịt bò xào, sốt vang, nướng, bít tết và còn nhiều món khác. Trong đó, thịt bò xào là món ăn phổ biến nhất, với hương vị đậm đà, ngọt thanh, tạo ra bữa ăn tuyệt vời cho thực khách.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tẩm ướp để thịt bò thêm mềm, thơm ngon và đúng vị. Theo đầu bếp của một nhà hàng, chỉ sử dụng muối để ướp thịt bò không đủ, cần thêm một thìa gia vị nữa để thịt mềm tan, đậm đà hơn, đặc biệt khi xào không bị nước.

uop-thit-bo-1-167950308290917510

Cách ướp thịt bò chuẩn vị, không dai

Thường thì mọi người sẽ thêm muối, mì chính hoặc hạt nêm, và chút tỏi vào thịt bò, trộn đều lên và ướp trong 15-20 phút trước khi chế biến. Tuy nhiên, cách ướp này không được chuẩn vì muối ăn chứa nhiều chất hoà tan, khiến lượng nước trong thịt chảy ra ngoài.

img-bgt-2021-img-bgt-2021-uop-th

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến độ mềm ngon mà còn làm giảm hiệu quả khử mùi. Thay vào đó, bạn nên ướp thịt bằng đường. Loại gia vị này giúp tăng khả năng giữ nước cho thịt và giúp thịt giữ được độ mềm và ngon sau khi chế biến.

Ngoài ra, để ướp thịt bò xào ngon, cần sử dụng các gia vị khác như gừng, tỏi, tiêu, nước tương, hạt nêm và dầu ăn. Gừng, tỏi và tiêu tạo mùi thơm, hạt nêm và nước tương giúp thịt bò đậm đà hơn, còn dầu ăn giúp thịt bò mềm hơn.

Tùy vào món thịt bò xào, cần có một chút thay đổi về nguyên liệu tẩm ướp. Ví dụ, nếu là món thịt bò xào rau củ thì cần thêm gừng và tỏi, còn món thịt bò xào sả ớt sẽ cần thêm gừng, ớt và sả.

Thời gian ướp thịt bò xào nên tối thiểu là 15 phút để thịt ngấm gia vị. Không nên ướp quá lâu, vì thịt sẽ sẫm màu sau khi xào và không hấp dẫn. Bạn có thể ướp thịt trong tủ lạnh để thịt ngấm gia vị và mềm hơn.

Để có những món thịt bò xào ngon, bạn không chỉ cần tẩm ướp thịt đúng cách mà còn cần chú ý đến khâu mua, thái và xào thịt bò.

Thịt bò xào hành tây

1. Nguyên liệu chuẩn bị

– Thịt bò: 300g

– Hành tây: 2 củ nhỏ

– Tỏi: 1 củ

– Ớt cay tươi: 2-3 quả

– Tiêu xay: ½ thìa cà phê

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Dầu hào: 3 thìa canh

2. Thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt bò rửa sach, thái lát mỏng

– Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn

– Ớt rửa sạch, bỏ hạt rồi thái lát

– Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Bước 2: Ướp thịt bò với ½ gia vị trong vòng khoảng 15 – 20 phút, nếu có thời gian có thể ướp lâu hơn

bò-xào-hành-tây-2

Bước 3: Bắc chảo lên béo, cho dầu ăn vào đến khi nóng thì cho tỏi và ớt vào phi thơm. Sau đó bạn cho hành tây và phần gia vị còn lại vào, đảo đều. Cuối cùng bạn cho thịt bò đã ướp vào xòa cùng với lửa lớn và đảo thật đều tay, khi thấy thịt vừa chín thì nêm nếm lại và tắt bếp. Vì hành tây rất nhanh chín nên không cần xào riêng thịt bò như khi xào thịt bò khổ qua.

Thịt bò xào khổ qua

1. Nguyên liệu chuẩn bị

– Thị bò: 300g

– Khổ qua (mướp đắng): 400g

– Hành lá: 30g

– Tỏi: 1 củ

– Tiêu xay: ½  thìa cà phê

– Dầu hào: 3 thìa canh

– Hạt nêm: 1 thìa canh

– Dầu ăn

2. Thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt bò mua về đem sửa sạch, sau đó thái lát mỏng với kích thước vừa ăn

– Khổ qua cắt bỏ cuống, rửa sạch, loại bỏ phần hạt và thái lát xéo mỏng. Nếu muốn khổ qua đỡ đắng, bạn hãy ngâm khổ qua trong nước lạnh khoảng 20 phút, sau đó vớt ra và để ráo nước.

– Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 3cm

– Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ

Bước 2: Ướp thịt bò

Cho gia vị (tỏi + tiêu + dầu hào + hạt nêm) mỗi thứ 1 nửa vào bát thịt bò và một xíu dầu ăn và ướp ít nhất 15 phút.

Bước 3: Xào thịt bò

Bắc chảo lên bếp, sau đó cho dầu ăn vào và đợi dầu ăn nóng già thì cho tỏi băm vào rồi phi thơm. Tiếp theo bạn cho thịt bò đã ướp vào xào với lửa to. Cho phần gia vị còn lại vào và đảo đều tay. Khi thấy thịt bò chín tái thì tắt bếp và cho ra đĩa.

ngon-com-bo-duong-voi-mon-bo-xao-kho-qua-thit-mem-trong-10-phut-201908150934050378

Bước 4: Xào khổ qua và hoàn thành

Vẫn sử dụng chiếc chảo xào thịt bò, bạn cho thêm một xíu dầu ăn (không nên cho nhiều vì phần thịt bò đã có dầu ăn rồi), đợi dầu nóng già thì cho khổ qua vào xào khoảng 2 phút. Sau đó bạn cho thịt bò đã xào vào và đảo thật đều tay trong khoảng 2 phút nữa. Cuối cùng bạn cho hành lá vào, đảo đều và tắt bếp.

Lưu ý: Với món thịt bò xào khổ qua nên xào nguyên liệu hơi tái ăn sẽ ngon hơn là nấu chín kỹ.

Theo:  xevathethao.vn copy link