Lời quát mắng khiến trẻ tổn hại như bị lạm dụng tình dục, cha mẹ cần tỉnh táo lại ngay

( PHUNUTODAY ) - Chiều người cho rằng roi vọt hành hạ thể xác mới là bạo lực mà không biết rằng các nhà khoa học đã chỉ ra lời quát mắng tác hại nghiêm trọng tương tự hành vi lạm dụng tình dục

Nếu bạn là những cha mẹ nóng tính hay quát mắng chửi con hãy dừng lại ngay, vì bạn đang phạm tội rất nghiêm trọng, chẳng khác gì kẻ đang lạm dụng tình dục con cái mình. 

Nhóm các nhà khoa học tại ĐH Wingate (Mỹ) và Khoa ngôn ngữ và Tâm lý thuộc ĐH London (Anh) đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Child Abuse and Neglect hồi đầu tháng 10 vừa qua cho thấy bạo hành la mắng chửi bới bằng ngôn từ là một hình thức ngược đãi trẻ cực kỳ nguy hiểm. 

quat-mang-con 1

Giáo sư Shanta Dube hiện là Giám đốc chương trình y tế cộng đồng thuộc, Đại học Wingate đã phát biểu cho rằng những lời nói mắng chửi sẽ để lại hậu quả suốt đời cho trẻ. Bố mẹ hay giáo viên ông bà, người thân, hàng xóm... la mắng con trẻ trong thời ấu thơ sẽ khiến trẻ rơi vào trạng thái dễ tức giận, trầm cảm và sa sút tinh thần.

Tác hại của những lời mắng chửi này chẳng khác gì hành vi lạm dụng tình dục trẻ nhỏ, để lại tổn thương lâu dài thậm chí vĩnh viễn, khiến trẻ giảm IQ và EQ.

Nhiều cha mẹ vẫn coi thường bạo lực lời nói

Chúng ta sẽ thấy một cái tạt, một cú đấm là bạo lực nhưng ít người nhận thấy lời nói mắng chửi với trẻ cũng là bạo lực nguy hiểm. Vì thế bạo lực lời nói vẫn bị bỏ qua.

Tổ chức Words Matter - tổ chức bảo vệ trẻ em khỏi bạo hành lời nói đã lên tiếng đề nghị người lớn tránh la hét, lăng mạ, hạ thấp tự trọng của trẻ trong các cuộc trò chuyện. Họ cần suy nghĩ kỹ trước khi nói và dành thời gian chữa lành cảm xúc trẻ nếu lỡ có lời gây tổn thương. Hành vi la mắng của người lớn vô cùng tai hại với trẻ nhỏ, vì chúng khiến bọn trẻ tổn thương.

Nhiều cha mẹ cho rằng lời nói gió bay, đôi khi họ gặp áp lực trong cuộc sống nên đã căng thẳng không giữ được lời nói bình tĩnh với con. Nhưng nếu họ không ý thức được thì hậu quả khôn lường.

Lời nói mắng chửi là một sự ngược đãi nghiêm trọng

Nhiều người còn chưa hiểu rõ về ngược đãi trẻ em. Đôi khi họ cho rằng ngược đãi trẻ em chỉ là đánh đập lạm dụng tình dục mới là ngược đãi. Nhưng thực chất ngược đãi trẻ em gồm 4 loại: lạm dụng thể chất, lạm dụng tình dục, lạm dụng tình cảm và lạm dụng lời nói. Trong đó lạm dụng lời nói thường biểu hiện rất công khai nhưng lại bị bỏ qua. Hơn nữa rất nhiều người chưa ý thức được tác hại của lời nói. 

quat-mang-con-lam-dung-tinh-duc

Jessica Bondy - người sáng lập tổ chức bảo vệ trẻ em khỏi bạo hành lời nói Words Matter, nhấn mạnh người lớn buộc phải nhận ra và chấm dứt hành vi của mình để trẻ em có cơ hội được phát triển. Nếu bậc cha mẹ không thay đổi tương lai con cái sẽ mờ mịt. Ngày nay theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ lạm dụng tình dục và lạm dụng thể chất trẻ em đã giảm trong khi lạm dụng tình cảm tăng.

Cha mẹ phải thay đổi và phải bảo vệ con trước hành vi mắng nhiếc của người khác

Trước những tác hại của ngược đãi lời nói cha mẹ cần thay đổi cách đối xử với con. Hãy thay đổi ngay, tập cách kiên nhẫn với con. 

Ngoài việc thay đổi chính mình thì cha mẹ cần chú ý để bảo vệ con trước lời mắng chửi của người khác như của giáo viên, ông bà, hàng xóm, người quen... Cha mẹ cần có biện pháp nghiêm khắc khi thấy con bị mắng nhiếc bởi người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn