Thói quen ăn cơm nguy hiểm của nhiều người Việt, có thể bạn cũng đang làm như vậy

( PHUNUTODAY ) - Duy trì những thói quen ăn cơm này trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Ăn quá nhanh, nhai ít

Việc nhai sẽ giúp thức ăn được nghiền nhỏ. Hơn nữa, trong nước bọt có chứa enzyme giúp phân giải các thành phần của thức ăn. Việc ăn quá nhanh, nhai ít sẽ làm thức ăn vẫn ở dạng thô đã được đẩy xuống dạ dày, làm tăng gánh nắng cho hệ tiêu hóa.

Không những thế, nhai quá nhanh có thể khiến bạn ăn nhiều hơn và gây ra nguy cơ béo phì.

Ăn cơm chan canh

Đa số người Việt thích ăn cơm chan canh vì nó tạo cảm giác dễ nuốt. Tuy nhiên, đây là thói quen không có lợi cho sức khỏe.

Khi chúng ta ăn cơm, cơ thể cần một lượng nước nhất định để hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải bổ sung nước trong lúc nhai thức ăn vì nước bọt sẽ đảm nhận vai trò này. Thông qua việc nhai, emzyme trong nước bọt sẽ hỗ trợ hấp thụ và tiêu hóa thức ăn. Hỗn hợp thực ăn sau khi được nhai nhuyễn sẽ chuyển dần xuống dà dày và ruột.

sai-lam-khi-an-com-01

Khi ăn cơm chan canh, lượng nước quá nhiều khiến thức ăn không được nhai kỹ mà bị đẩy xuống dạ dày nhanh hơn, làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, nước canh còn khiến dịch tiêu hóa bị pha loãng, khiến cơ thể không hấp thụ hết các dưỡng chất trong thực phẩm.

Ăn tối quá nhiều

Rất nhiều gia đình có thói quen ăn bữa tối thịnh soạn với nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, buổi tối là thời điểm lượng insulin trong máu tăng lên cao nhất. Insulin sẽ chuyển hóa đường trong máu thành chất béo và đông lại trên thành mạch máu, thành bụng khi chúng ta thường xuyên ăn quá nhiều dinh dưỡng, chất béo, đạm vào bữa tối.

Hơn nữa, buổi tối chúng ta không vận động nhiều. Ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị dư thừa năng lượng và gây ra tăng cân, béo phì.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link