Tối nào đi ngủ cũng thấy 5 triệu chứng từ cơ thể, bác sĩ khuyên nên đi khám ngay kẻo giai đoạn cuối

( PHUNUTODAY ) - Có một câu nói rất đúng như này: "Chiếc giường đắt giá nhất trên thế giới là giường bệnh". Nếu chủ quan với sức khỏe của chính mình, tới khi bệnh nặng thì vừa tốn kém tiền chữa trị lại không mang lại hiệu quả.

Mỗi người cần tự ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, nên đi khám sức khỏe định kỳ ngay cả khi bạn thấy cơ thể mình rất ổn. Bởi đôi khi bệnh ủ trong người chưa phát ra, nếu biết sớm thì còn nhiều cơ hội để điều trị.

Một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất tới chính là ung thư. Tuy  nhiên, có một thực tế đáng buồn là số người mắc ngày càng tăng, xu hướng ngày càng trẻ hóa, ngay cả trẻ nhỏ cũng không ngoại lệ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra, nếu người có 5 dấu hiệu này từ cơ thể thì cần đi khám gấp.

Hay thức giấc giữa đêm, nhất là vào khoảng 3 – 4 giờ sáng

Ngủ là thời gian cơ thể thư giãn và cũng là lúc mà các cơ quan trong cơ thể điều chỉnh, sửa chữa những tổn thương do hoạt động ban ngày gây ra.

Từ 3 – 4 giờ sáng là thời điểm mà dạ dày, gan và lá lách tự thải hết độc tố. Thế nên, bạn cần phải chìm sâu vào giấc ngủ. Song, nếu thường xuyên bị tỉnh dậy vào lúc này thì hãy cảnh giác với các tế bào ung thư. Nhất là nếu tỉnh rồi bạn rất khó chìm lại vào giấc ngủ.

Do đó, nếu có dấu hiệu này thì tốt nhất nên đi khám càng sớm càng tốt.

Hay bị sốt không rõ nguyên nhân

Sốt vốn là phản ứng bình thường của cơ thể khi bị viêm chẳng hạn như cảm lạnh, viêm họng, cảm cúm… đều sẽ gây ra sốt. Song, nếu ban đêm bạn đột nhiên bị sốt mà không rõ lý do, dù uống thuốc hạ sốt nhưng vẫn không hạ… Hoặc hạ sốt được tí rồi sốt lại thì hãy cảnh giác. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy tế bào ung thư có thể đã hình thành nên nó khiến sức đề kháng giảm đi đáng kể.

Mặt khác, sốt do khối u ác tính gây ra thì bệnh nhân thường có kèm triệu chứng tay chân yếu, đổ mồ hôi, sút cân bất thường…

Nói chung, nếu đêm nào cũng có biểu hiện này thì hãy đi tầm soát, khám ung thư nhanh.

5

Thường bị ho, khó thở vào giữa đêm

Ho có thể do rất nhiều nguyên nhân như cảm lạnh, ngứa cổ họng, viêm họng, khô họng… Những cái này chỉ cần dùng thuốc là có thể làm dịu cơn ho hiệu quả.

Thế nhưng, nếu là ho do có tế bào ung thư trong cơ thể và chèn ép nội tạng gây nên tình trạng ho khan, khó thở thì dùng thuốc sẽ không hết được. Cơn ho đặc biệt nghiêm trọng vào ban đêm, khi bạn nằm ngủ.

Chính vì thế, nếu thường xuyên bị ho vào ban đêm khi ngủ, dùng thuốc ho không dịu đi được thì hãy đi khám sớm còn kịp nhé.

Cơn tức ngực rõ ràng kéo tới vào ban đêm

Khi cơ thể hình thành tế bào ung thư thì nó sẽ chèn ép lên dây thần kinh. Ngoài việc chèn ép các cơ quan, xâm lấn vào dây thần kinh gây đau thì nó còn có thể ‘đánh thức’ các cơn đau ở tim, ngực vào ban đêm và gây ra triệu chứng đau, khó thở.

Chỉ có điều, triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh tim nên thường chỉ đi khám tim mạch mà bỏ qua tần soát ung thư. Song, bạn vẫn có thể phân biệt. Bởi, cơn đau do bệnh tim thường diễn ra vào ban ngày, còn nếu có vào ban đêm thì là do ung thư.

Đổ mồ hôi

Theo BS đa khoa Chun Tang (Mall Medical - Anh) cho biết: nếu thấy mình hay bị đổ mồ hôi ban đêm thì cần hết sức lưu ý. Bởi, nó chính là dấu hiệu ban đầu của ung thư.

Còn theo chuyên gia tim mạch Mehmet Oz thì triệu chứng đổ mồ hôi ban đêm là dấu hiệu của bệnh bạch cầu, ung thư hạch, khối u carcinoid, ung thư gan, ung thư xương và ung thư biểu mô.

‘Chúng ta có thể thỉnh thoảng bị đổ mồ hôi ban đêm do chuyển mùa hoặc thức dậy sau một giấc mơ tồi tệ, mãn kinh. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì nên cẩn trọng’, ông Oz nói.

‘Khi cơ thể chống chọi với sự nhiễm trùng, thân nhiệt tăng lên. Từ đó gây ra các cơn sốt và đổ mồ hôi vào ban đêm’, BS Tang nói.

Còn BS với hơn 30 năm kinh nghiệm David Beatty cho biết: Khi tế bào ung thư gan lớn lên, chúng sẽ dùng hết lượng đường trong máu và gây hạ đường huyết. Lúc này, cơ thể sẽ sản xuất ra andrenaline dư thừa và dẫn tới đổ mồ hôi.

Ngoài ra, khối u carcinoid có thể tiết ra serotonin khiến việc đổ mồ hôi và đỏ bừng dễ xảy ra hơn.

1

Bên cạnh việc thường xuyên thăm khám sức khỏe, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều những thực phẩm sau, có tác dụng ngừa bệnh rất tốt

Rau xanh

Rau xanh là nền tảng của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào vì chúng giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và enzyme, nhưng rất ít calo, chất béo, natri và các chất độc khác.

Các loại rau xanh như cải xoăn, cải xoong, bông cải xanh hay các loại cải màu xanh rất giàu chất chống oxy hoá (vitamin C và beta-carotene). Chúng được biết đến là nguồn glucose tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus nên làm giảm nguy cơ ung thư, giúp tái lập trình các tế bào ung thư chết đi, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của khối u.

Quả mọng

Quả mọng là một trong những thực phẩm chống oxy hóa cao hàng đầu trên thế giới. Quả việt quất, quả mâm xôi, anh đào, dâu tây, mâm xôi rất dễ tìm và dễ sử dụng trong nhiều loại công thức. Chúng có khả năng cung cấp vitamin C, vitamin A và acid gallic (một chất kháng nấm/ virus) làm tăng khả năng miễn dịch.

Các loại thảo mộc tươi và gia vị

Củ nghệ, có chứa thành phần là hoạt chất curcumin, là một trong những thành phần mạnh nhất trong chế độ ăn chống ung thư bởi vì nó làm giảm kích thước khối u và chống ung thư đại tràng và ung thư vú. Cùng với hạt tiêu đen dễ sử dụng, sự hấp thụ củ nghệ được tăng cường và có khả năng chống viêm tốt hơn.

Ngoài ra, các loại thảo mộc khác hoạt động như chất kích thích hệ thống miễn dịch bao gồm gừng, tỏi sống, húng tây, ớt cayenne, rau oregano, húng quế và rau mùi tây - có thể dễ dàng sử dụng trong nhiều công thức: Nước trái cây, nước xốt và sinh tố.

Các loại hạt

Hạt chia và hạt lanh là hai trong số những hạt giàu dinh dưỡng nhất trên thế giới. Chúng cung cấp chất xơ, acid béo omega-3 và một loạt các khoáng chất quan trọng. Hạt cây gai dầu, hạt vừng, hạt bí ngô, hạt hướng dương, quả óc chó, hạnh nhân cũng có lợi và đầy đủ các acid béo lành mạnh.

Trà

Một số nghiên cứu lâm sàng và dịch tễ học đã báo cáo rằng việc tiêu thụ trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Trà xanh có chứa các hợp chất polyphenolic chính, bao gồm epigallocatechin-3-gallate, được chứng minh là ức chế sự xâm lấn khối u và tạo mạch máu, điều cần thiết cho sự phát triển khối u và di căn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link