Tổng hợp những món ăn đặc sắc từ sườn heo đơn giản dễ làm mà ngon "miễn bàn"

( PHUNUTODAY ) - Sườn heo là món ăn phổ biến xuất hiện trong các bữa cơm gia đình, là nguyên liệu mà các bà nội trợ có thể “biến hóa” ra hàng loạt món ăn thơm ngon hấp dẫn. Dưới đây là một số món ăn vô cùng thơm ngon được chế biến từ sườn heo mà bạn không nên bỏ qua.

1. Sườn nướng mật ong

Nguyên liệu 

- Sườn: 500gr  (sườn cốt lết hoặc sườn cọng)

- Hành tím: 4 củ (băm nhuyễn)

- Tỏi: 2 củ (băm nhuyễn)

- Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, mật ong, tương ớt, nước tương, dầu mè, dầu điều.

Cách làm 

- Sơ chế nguyên liệu: Sườn sau khi mua về, bạn rửa qua nước pha muối rồi rửa lại, rửa qua với rượu trắng để khử mùi. Đối với thịt sườn cọng: sau khi làm sạch, bạn cắt thành từng cọng nhỏ. Còn đối với thịt cốt lết: nếu miếng thịt quá dày, bạn có thể thái làm đôi hoặc dùng vật nặng đè dẹp miếng sườn để dễ thấm gia vị hơn và khi nướng cũng chín đều hơn.

- Làm sốt ướp sườn: Trộn đều các nguyên liệu theo định lượng như sau: 2 muỗng hành tím băm nhuyễn + 2 muỗng tỏi băm nhuyễn + 2 muỗng ăn hạt nêm + 4 muỗng ăn dầu ăn + 3 muỗng ăn mật ong + 2 muỗng ăn tương ớt + 2 muỗng ăn nước tương + 1 muỗng ăn dầu mè + 1 muỗng ăn dầu điều.

- Đổ sốt lên sườn, trộn hoặc xoa đều thấm vị, ướp trong khoảng 30 phút.

- Nướng thịt: 

   + Nướng bằng than hoa: Đặt miếng thịt lên vỉ than hoa rồi nướng. Khi nướng bằng phương pháp này, trong quá trình nướng bạn nên thỉnh thoảng dùng cọ sạch quét một lớp xốt ướp lên bề mặt miếng thịt tránh thịt bị khô và cháy.

   + Nướng bằng lò vi sóng: Bạn xếp thịt lên vỉ và vặn lò ở nhiệt độ 250 độ C và nướng trong khoảng 30 phút. Hết 30 phút, bạn lấy thịt ra, lật mặt khác và tiếp tục chỉnh lại lò ở nhiệt độ 200 độ C, nướng từ 35 – 45 phút.

   + Nếu không có vỉ than hoa hay lò vi sóng, bạn có thể chiên trên chảo dầu. Tuy nhiên nó sẽ không được ngon và thơm như hai cách trên.

- Làm nước sốt chấm: Trộn đều các gia vị theo công thức sau: 1 muỗng ăn mật ong + ½ muỗng cà phê bột ngọt + 1 muỗng cà phê hạt nêm + 1 ít ngũ vị hương + 1 ít tiêu xay + 3 muỗng ăn đường + 1 muỗng canh dầu mè + 1 muỗng canh nước tương + 1 muỗng ăn tương ớt + 1 muỗng ăn dầu.

Món ăn sườn nướng mật ong vừa đơn giản lại vô cùng hấp dẫn. Món thịt nướng này mà cuốn với xà lách, một ít rau thơm, sau đó chấm với xốt chấm đậm đà thì vô cùng tueetj vời, và cũng rất "đưa cơm" nữa.

suon-nuong-mat-ong-3

2. Sườn non kho dứa

Nguyên liệu 

- Sườn non: 500g

- Hành tím: 4 củ (băm nhỏ)

- Dứa: 1/2 quả (có thể mua dứa đã qua sơ chế gọt vỏ sẵn)

- Tỏi: 2 củ (băm nhỏ)

- Ớt: 2 quả

- Hành lá: 2 nhánh

- Gia vị: nước mắm, đường, dầu ăn, hạt nêm

Cách làm 

- Sơ chế nguyên liệu:

   + Sườn sau khi mua về, bạn rửa qua nước pha muối khoảng 5 phút rồi rửa lại. Chặt từng miếng vừa ăn, cho vào nước sôi, trụng sơ khoảng 2 phút, rồi xả sạch lại với nước, để ráo.

   + Cắt dứa thành miếng hình tam giác, vừa ăn.

- Cho 1/2 hành tím băm + 1/2 tỏi băm + 2 quả ớt + 1 muỗng canh hạt nêm + 2 muỗng canh đường + 1/2 muỗng canh muối, vào máy xay, xay nhuyễn, làm nước sốt.

- Cho phần sốt ướp vào sườn. Trộn đều và ướp sườn khoảng 30 - 40 phút cho thấm gia vị.

- Cho chảo lên lửa vừa, đổ dầu ăn vào đợi nóng thì cho phi thơm hành tím và tỏi băm còn lại. Sau đó, bạn cho dứa với 1 muỗng canh đường và xào sơ ở lửa nhỏ khoảng 3 phút cho thơm vừa chín tới là được.

- Khi dứa đã chín tới, bạn vớt ra bát, cho phần thịt sườn vào chảo, đảo đều ở lửa lớn khoảng 5 phút cho sườn săn và chín đều.

- Cho 300ml nước lọc vào tô ướp sườn lúc nãy, tráng đều để hòa tan hết phần gia vị còn dư, sau đó đổ vào chảo.

- Nấu cho nước sôi trở lại, sau đó hạ nhỏ lửa, đậy nắp và rim thịt khoảng 20 phút cho thịt mềm và ngấm đều gia vị. (cứ 10 phút bạn nên mở nắp chảo ra và trở mặt thịt một lần để thịt được đều màu và ngấm gia vị).

- Sau 20 phút, cho phần dứa và 4 quả ớt vào, đảo đều và kho thêm 2 phút nữa, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

- Cuối cùng cho phần hành lá cắt khúc và ít tiêu lên trên rồi tắt bếp, bày ra dĩa, trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

Sườn kho thơm với màu sắc hấp dẫn, đẹp mắt, thịt sườn đậm đà, vừa mềm vừa dai, kết hợp với vị chua chua, ngọt ngọt của thơm rất phù hợp để ăn cùng với cơm nóng.

mach-ban-cach-lam-suon-kho-khom-ngon-mieng-dua-com-202201171000105605

3. Canh sườn kim chi Hàn Quốc

Nguyên liệu

- Kim chi cải thảo: 1 bát con

- Sườn heo: 400gr

- Hành boa rô: 1 cây nhỏ

- Lá hẹ

- Gừng, tỏi, gia vị, hạt nêm, mắm.

Cách làm

- Sơ chế nguyên liệu: 

  + Sườn sau khi mua về, bạn rửa qua nước pha muối khoảng 5 phút rồi rửa lại. Chặt từng miếng vừa ăn, cho vào nước sôi, trụng sơ khoảng 2 phút, rồi xả sạch lại với nước, để ráo.

  + Gừng, tỏi bóc bỏ vỏ, băm nhỏ. Hành boa rô, hẹ rửa sạch, thái khúc ngắn.

- Ướp sườn với 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê bột ngọt, trộn đều, trong vòng khoảng 15-20 phút.

- Đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn vào, khi dầu nóng bạn cho tỏi, gừng băm nhỏ vào phi thơm rồi cho sườn vào xào sơ qua.

- Sau đó, bạn đổ lượng nước vừa đủ vào nồi, bạn tiến hành ninh sườn để tạo vị ngọt tự nhiên cho món canh.

- Khi sườn chín mềm, bạn cho kim chi cải thảo vào nồi, đun thêm khoảng 2-3 phút. (bạn cho cải thảo vào trước còn nước kim chi đổ từ từ vào để đạt được vị mặn, cay vừa ý nhất.)

- Cuối cùng, bạn cho hẹ, hành boa rô vào nồi, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp và múc canh ra bát và thưởng thức ngay khi còn nóng cùng cơm trắng.

Với cách nấu canh sườn kim chi Hàn Quốc ở trên, bạn đã có thể nhanh chóng có được bát canh nóng hổi, thơm nức vô cùng kích thích vị giác người ăn. Chắc chắn, sự xuất hiện của món ăn này sẽ khiến cơm nhà chóng "bay sạch" đấy.

1416627303-canh_kim_chi_cu_cai_10
Theo:  xevathethao.vn copy link