Trà xanh tốt nhưng uống sai thời điểm thì nguy

( PHUNUTODAY ) - Trà xanh nổi tiếng là thức uống tốt cho sức khỏe nhưng nếu uống vào thời điểm này thì có thể gây hại, bạn nên chú ý

Trà xanh là thức uống có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong lá trà có nhiều flavonoid, saponin triterpen, caffeine, tanine, quercetin, tinh dầu, acid ascorbic (vitamin C), riboflavin (vitamin B), carotene, acid malic, theophylline, xanthin, acid oxalic, kaempferol. Vì thế nên trà xanh giúp cầm tiêu chảy, đặc biệt công dụng chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do hỗ trợ ngừa ung thư. Trà xanh cũng giúp bảo vệ tim mạch và giúp làm đẹp, tăng cường trí nhớ, thanh lọc cơ thể, tốt cho da, thanh nhiệt giải độc bảo vệ gan. 

Lá trà xanh có nhiều công dụng với sức khỏe

Lá trà xanh có nhiều công dụng với sức khỏe

Trong trà xanh có nhiều EGCG giúp giảm đau do viêm khớp tránh nguy cơ phá hủy sụn, giảm sưng. Uống trà thường xuyên còn giúp hạn chế sự phát triển bệnh đái tháo đường và các biến chứng nguy hiểm của bệnh về đường huyết.

Catechin của trà tác dụng tăng chuyển hóa chất béo, giảm cân rất an toàn nếu kết hợp uống trà với tập luyện.

Ngoài ra, trà còn có tác dụng chống độc và giải độc cho cơ thể các hợp chất tanin sẽ trung hòa các chất độc nguồn gốc alcaloid như thuốc phiện, mã tiền, trung hòa lượng sắt dư thừa trong cơ thể. Các hợp chất theobromin, theophylline và muối kali là chất lợi tiểu mạnh, giúp cơ thể thải độc.

Theo Đông y, lá trà xanh vị đắng, chát, tính mát, quy vào kinh Can và Tâm. Trà xanh có công dụng lợi tiểu, định thần, thanh nhiệt, giải khát, tiêu cơm, làm mát cơ thể.

Trà xanh tốt nhưng sai thời điểm thì sẽ gây ra bất lợi

Trà xanh tốt nhưng sai thời điểm thì sẽ gây ra bất lợi

Thời điểm uống trà xanh và cách dùng trà xanh an toàn

Trà xanh có tính hàn nên những người bị lạnh bụng không nên uống trà đá, không nên laj dụng vì sẽ sinh sinh đờm. Trà xanh tốt nhất là uống nóng ấm.

Tránh dùng trà xanh lúc đói bụng. Nhiều người dùng khi đói bụng sẽ bị say trà nôn nao mệt mỏi. Đó là vì trà xanh chứa hàm lượng caffeine lớn, có thể gây chóng mặt, cồn cào, hoa mắt nếu dùng lúc bụng đói. Caffeine trong lá trà xanh tác dụng hưng phấn thần kinh trung ương nhằm tăng mức độ tập trung và hoạt động của não bộ. Do đó, nếu uống trà xanh vào buổi tối có thể gây khó ngủ và mất ngủ.

Tránh uống ngay sau bữa ăn. Trà xanh có chất tanin nên làm giảm khả năng hấp thu sắt và chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Hoạt chất tannin trong trà xanh có tác dụng cầm tiêu chảy, vì vậy người bị táo bón nên hạn chế sử dụng.

Tránh uống trà cùng thuốc làm tan máu vì chúng có vitamin K. Bạn nên dùng trà xanh vào sáng sớm để đầu óc tỉnh táo và tăng hiệu suất làm việc, học tập.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link