Thói quen nấu ăn khiến người thân dễ bị bệnh ung thư, tim mạch, người nội trợ phải tránh ngay

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen nấu ăn dưới đây rất có hại cho sức khỏe, mọi người cần chú ý

Bệnh từ miệng vào thế nên việc bạn ăn gì ăn như thế nào có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Mà cách chế biến nấu nướng lại ảnh hưởng tới chất lượng tính chất của món ăn.  Những cách chế biến nấu nướng sau đây chính là góp phần làm bệnh ung thư, tim mạch gia tăng:

Chiên rán thực phẩm ngập trong dầu

Nếu bạn thường xuyên chế biến món ăn dạng chiên rán ngập dầu cho người nhà thì hãy tìm cách thay đổi lại khẩu vị cho gia đình. Món chiên rán thường hấp dẫn nhưng chúng không có lợi cho sức khỏe.

Khi chiên rán nhiều tức là chúng ta nạp vào nhiều chất béo độc hại. Chất béo trong món chiên rán là chất béo chuyển hóa, hàm lượng calo cao nên nếu gia đình bạn ăn nhiều đồ chiên rán tức là có nguy cơ tăng lượng cholesterol trong máu (mỡ máu), tăng lượng cholesterol “xấu” LDL và ức chế cholesterol HDL có lợi cho sức khỏe.

Thường xuyên chiên rán gây hại cho sức khỏe

Thường xuyên chiên rán gây hại cho sức khỏe

Hệ quả của một lối sống ăn nhiều đồ chiên rán là thành mạch dày lên, từ đó dẫn tới cản trở lưu thông máy gây ra nhồi máu cơ tim, tai biến...  Một nghiên cứu trên tạp chí Heart chỉ ra rằng những người ăn nhiều đồ chiên rán mỗi tuần có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch cao hơn 28%, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 22% và nguy cơ suy tim cao hơn 37%. Nghiên cứu cho thấy, chỉ với việc ăn thêm một khẩu phần ăn đồ chiên rán (114 gam) cũng có thể làm tăng 3% nguy cơ đau tim và đột quỵ, tăng 2% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng 12% nguy cơ suy tim.

Các chất béo chuyển hóa trong món ăn chiên rán làm tăng viêm nhiễm trong cơ thể từ đó khiến bạn lão hóa nhanh và giảm miễn dịch, mắc nhiều bệnh. 

Nấu đồ ăn chín quá kỹ hoặc ăn tái sống, các món gỏi 

Kh thực phẩm được nấu chín quá, nấu đi nấu lại sẽ bị phân giải ra các chất độc và giảm dinh dưỡng, phá hủy dinh dưỡng. Ví dụ vitamin hầu như phân hủy khi bị nấu quá lâu ở nhiệt độ cao, thức ăn giàu muối ninh kỹ sẽ phân giải ra nitri gây ung thư... 

Ngược lại thì việc ăn thức ăn tái sống cũng gây nguy hiểm vì chúng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm sán, nhiễm khuẩn. Điều đó không chỉ làm ngộ độc thực phẩm mà còn có thể dẫn tới u não, bệnh sán lá gan rất nguy hiểm.

Bệnh từ miệng vào nên cách nấu ăn rất quan trọng

Bệnh từ miệng vào nên cách nấu ăn rất quan trọng

Thái đồ ăn chín và ăn sống lẫn lộn

Nhiều gia đình không phân chia các loại thớt nên đã thái đồ sống đồ chín cùng thớt, dù có rửa thì vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn chéo.  Thế nên hãy dùng các loại thớt riêng cho các nhóm thực phẩm này nhé.

Rửa thực phẩm không khoa học

Sơ chế rửa thực phẩm rất quan trọng vì chúng không chỉ có nhiệm vụ làm sạch mà còn có nhiệm vụ tránh để lại tác nhân gây bệnh. Nhưng nhiều người rửa thực phẩm không gọn gàng làm bắn lung tung ra bên cạnh khiến cho vi khuẩn virus mầm bệnh phát tán rộng hơn nên dễ gây bệnh. 

Nấu dầu ăn quá nóng

Nhiều gia đình không thường xuyên ăn đồ chiên rán nhưng khi chiên rán thì lại không để ý thường đun dầu quá nhiệt, bốc khói. Dầu ăn cháy sản sinh ra nhiều chất độc gây hại cho cơ thể. Việc dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần cũng nguy hiểm tăng nguy cơ ung thư cho cơ thể.

Nướng cháy đồ ăn, xào cháy xém

Thường xuyên ăn món nướng, thường xuyên nướng hoặc xào, rán thức ăn cháy sẽ không tốt cho sức khỏe.

Khi thức ăn cháy như vậy đặc biệt thịt rất dễ sản sinh ra chất độc hại. Vì vậy hãy nướng và xào vừa phải đủ chín không nên cháy nhiều.

Ngoài việc điều chỉnh lại cách nấu nướng, bạn cũng nên chú ý tránh việc nấu thừa đồ ăn hoặc nấu một lần ăn cho nhiều bữa, ninh đi ninh lại, hâm nóng đồ ăn nhiều lần sẽ làm sản sinh ra các chất độc hại và tăng nhiễm khuẩn. Thức ăn cất trong tủ lạnh cũng cần phân khu cẩn thận tránh tình trạng bị nhiễm khuẩn chéo gây hại. 

Để chế biến thức ăn lành mạnh hơn nên ưu tiên các món hấp luộc, ăn lành mạnh đơn giản, để giữ được nhiều vitamin khoáng chất. Mỗi lần nấu nên nấu vừa phải ăn đến đâu hết đến đó, tránh để ăn đi ăn lại. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link