Trẻ nghiện phim hoạt hình: Cha mẹ không cần cấm cản hay đánh mắng vẫn có thể giúp con

( PHUNUTODAY ) - Dù biết rằng trẻ em nghiện xem phim hoạt hình là không tốt nhưng hầu hết cha mẹ đều không tìm được giải pháp phù hợp để ngăn con tìm đến thứ tiêu khiển này.

Trẻ thích xem phim hoạt hình không phải chuyện lạ. Thậm chí nếu xem có chừng mừng, chọn lựa nội dung phù hợp lứa tuổi thì phim hoạt hình còn mang đến nhiều lợi ích cho trẻ. Thế nhưng có nhiều trẻ nghiện xem phim hoạt hình khiến cha mẹ lo lắng.

Mặc dù xem phim hoạt hình là để giải trí nhưng nếu trẻ xem quá nhiều thì có thể bị nhân vật trong phim chi phối đến hành vi, hành động,…

Hơn nữa, xem quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến trí não, thị lực, khả năng tập trung cũng như việc học tập của trẻ. Trong trường hợp này cha mẹ không cần đánh nắng hay cấm cản con không được xem mà chỉ cần hướng dẫn con đúng cách thì những tác động tiêu cực có thể chuyển hóa thành tích cực, mang lại những giá trị tốt đẹp.

Mang nhân vật ra đời thực

Trẻ nghiện xem phim hoạt hình thường vì bị thu hút bởi các nhân vật, hình ảnh và hoạt cảnh mà thế giới phim mang lại. Cha mẹ có thể "mang" những cảnh phim hoạt hình mà con thích xem ra ngoài đời thực và cosplay cùng con.

Chẳng hạn cho trẻ làm mũ đội đầu và tạo hình nhân vật hoạt hình. Cách này không chỉ giúp con phát triển khả năng thực hành mà còn thỏa mãn đam mê được hóa thân thành những nhân vật hoạt hình yêu thích. Đồng thời nó cũng giúp con giải tỏa căng thẳng, tránh xa các thiết bị điện tử, vừa rèn cho con khả năng tương tác, vận động linh hoạt và gắn kết tình cảm cha mẹ con cái.

Làm phong phú thời gian của con

Có một số trẻ ghiền phim hoạt hình chỉ vì chúng đã quá nhàm chán và không còn việc gì để làm. Việc xem phim chỉ là cách để “an ủi” tâm hồn buồn chán của mình. Dần dần, nó trở thành thói quen cố hữu.

Với trường hợp này cha mẹ chỉ cần giải quyết được nguyên nhân gốc rễ thì phim hoạt hình sẽ không còn là vấn đề.

Cha mẹ có thể làm phong phú thời gian rảnh rỗi của con và khiến chúng luôn “bận rộn”. Chẳng hạn như đưa con đi dã ngoại, chơi thể thao và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên. Hay đơn giản là cùng con làm việc nhà, tương tác giữa cha mẹ và con cái, tổ chức đọc sách giữa các thành viên trong gia đình,…

Khi mối quan tâm của trẻ được phân tán thì phim hoạt hình sẽ dần không còn là sự ưu tiên hàng đầu của trẻ. Từ đó, cha mẹ không phải lo trẻ quá phụ thuộc vào phim hoạt hình nữa.

Hướng dẫn con xem đúng cách, đúng thể loại

Trẻ bị cấm cản quá mức có thể trở nên ngang bướng hơn. Thay vào đó, cha mẹ chỉ cần học được cách linh hoạt và hướng dẫn con xem phim đúng cách.

Thực tế, đối với trẻ nhỏ, phim hoạt hình sinh động có thể giúp nâng cao hiểu biết và nhận thức. Dù con xem phim hoạt hình gì cha mẹ cũng nên xem cùng con, có thể dừng lại và cùng con thảo luận khi gặp những câu chuyện hoặc bài học có ý nghĩa từ những câu chuyện trong phim. Cha mẹ có thể hướng dẫ trẻ bày tỏ suy nghĩ và quan điểm của mình với những bộ phim hoạt hình có tính nhân văn.

Tuy nhiên, cha mẹ còn nhiều nỗi lo và công việc cần xử lý, không phải lúc nào cũng có thể ngồi xem hoạt hình cùng con. Trong trường hợp này, cha mẹ hãy quy định thời gian xem của con. Như vậy trẻ sẽ tự ý thức được việc dừng lại, ngay cả khi xem phim đang cuốn. Đây thực chất là một loại rèn luyện và yêu cầu đối với trẻ, ít nhất trẻ có thể kiềm chế bản thân, không để bản thân chìm đắm trong đó.

Tất nhiên, phim hoạt hình có những tác động rất sâu sắc đối với trẻ. Cha mẹ hãy sử dụng chúng thật tốt để hướng dẫn và dạy cho con những giá trị tốt đẹp. Phim hoạt hình có thể làm phong phú thêm cuộc sống tuổi thơ của con, mang lại cho con kiến thức và niềm hạnh phúc trẻ thơ.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ không định hướng tốt, trẻ rất dễ đi chệch hướng, dễ bị nghiện và trở thành "mọt" phim hoạt hình. Điều này không chỉ khiến cuộc sống trở nên lộn xộn mà còn khiến đầu óc trẻ rối bời, chậm phát triển cả trong cuộc sống và học tập.

Theo:  xevathethao.vn copy link