Trồng cây phật thủ trước nhà có ý nghĩa phong thủy thế nào? Có nên trồng phật thủ không?

09:34, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Phật thủ là loại quả được thắp hương nhưng cây phật thủ có nên trồng trước nhà?

Quả phật thủ thường được bán vào dịp tuần rằm để thắp hương. Phật thủ là loại cây có tên khoa học là "Citrus medica var. Sarcodactylis và tên tiếng Anh là Buddha's hand. Ý nghĩa của loài cây này có nghĩa là "Tay phật" bởi quả phật thủ có hình dạng nhiều nhánh vươn ra như bàn tay phật. Giống cây Phật thủ có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng nhiều tại các nhà vườn ở Việt Nam nhằm lấy quả bán để làm cúng phẩm thắp hương.

Cây phật thủ có ý nghĩa phong thủy tốt lành

Cây phật thủ có ý nghĩa phong thủy tốt lành

Ý nghĩa của cây phật thủ

Quả phật thủ có lớp vỏ tương tự quả bưởi, hương thơm cũng tương tự họ nhà bưởi. Tuy nhiên chúng chỉ có lớp vỏ và cùi mà không có múi như bưởi. Nhiều người chỉ dùng phật thủ để thắp hương mà không biết quả phật thủ cũng là vị thuốc dân gian.

Khi đặt phật thủ trong nhà, bạn sẽ thấy hương thơm tỏa ra. Phật thủ giúp xua đuổi tà khí, thanh tẩy không gian sống. Quả phật thủ được đặt lên mâm ngũ quả hoặc bày một đĩa riêng đặt trên ban thờ, dâng cúng phật và gia tiên thần linh.

Theo quan niệm dân gian phật thủ có ý nghĩa mang lại may mắn. Trong văn hóa tâm linh người Việt đa phần hướng theo Phật giáo nên quả phật thủ được dâng lên thắp hương mang lại may mắn, bình an tốt lành. Người cúng phật thủ mong muốn gặp nhiều tài lộc, được thần Phật gia hộ, trừ tà.

Trồng cây phật thủ biểu trưng cho sự chở che ôm ấp và bảo bọc của phật, giúp gia chủ tránh khỏi tà ma, mang lại may mắn, thuận lợi, như ý.

Phật thủ không chỉ để thắp hương còn có thể dùng làm thuốc

Phật thủ không chỉ để thắp hương còn có thể dùng làm thuốc

Có nên trồng phật thủ trước nhà?

Cây phật thủ là giống cây nguồn gốc Ấn Độ, ưa nắng và sáng. Thế nên cây phật thủ cần được trồng ở nơi đủ ánh sáng. Bởi vậy nên trồng phật thủ trước nhà, ban công nơi nhiều ánh sáng.

Với ý nghĩa phong thủy tốt lành, phật thủ có thể trồng ở trước nhà hoặc trưng trong nhà.

Trồng phật thủ còn giúp bạn thư giãn tinh thần vì cả hoa, lá, quả đều thơm, giúp xua đuổi xú uế, thư giãn tinh thần, phù hộ cho gia đình nhiều may mắn, an lành và no ấm.

Cách trồng phật thủ

Cây phật thủ có thể trồng ở chậu hoặc trồng ngoài đất đều được vì chúng thuộc dạng cây lâu năm thân gỗ nhưng có dáng nhỏ. Trồng ngoài đất thì phật thủ có thể cao 2-2,5m nhưng trồng trong chậu cây vẫn phát triển được nếu biết chăm óc. Phật thủ có hoa từ đầu tháng 3, có quả vào mùa thu, quả bền kéo dài đến vài tháng liên tục đến mùa xuân. 

Lưu ý chọn vị trí đặt cây phật thủ: Phật thủ cần trồng nơi nhiều ánh sáng, ưa nóng ẩm, không ưa rét.

Để chăm sóc cây phật thủ bạn cần chú ý:

Chú ý thoát nước: Phật thủ là cây cảnh không chịu được ngập úng nên khi trồng cần chú ý vấn đề thoát nước cho cây thông qua chọn đất trồng và cách ụ đất. Nếu bạn trồng ngoài vườn thì chú ý đất cao có mặt đất bằng phẳng cần đắp mô cao khoảng 0,3-0,8m, độ rộng 0,8-1m. Chú ý nếu mặt đất có độ nghiêng <5% thì không vun mô. 

Mùa hè thì nên tưới nước thường xuyên nhưng phải thoát nước nhanh. Mỗi ngày tưới một lần buổi sáng. Mùa đông xuân thì 3-4 ngày tưới một lần. 

Nhiệt độ: Phật thủ là cây ưa khí hậu nóng ẩm, chịu rét kém, nhiệt độ phù hợp từ 22-26oC.

Do đó nếu vào mùa đông cần giữ ấm, có thể di chuyển cây vào nơi ấm áp hoặc trồng ngoài trời thì có thể che sương, phủ gốc. 

Đất trồng: Phật thủ ưa đất trồng có pH từ 5,5-6,5, đất hơi chua, nhiều bùn, pha cát, có thể trộn thêm xỉ than và tưới nước để giảm độ kiềm.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên