Trong nhà có trẻ nhỏ cần cẩn thận khi trồng các cây cảnh này

16:13, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều loại cây cảnh đẹp, phổ biến nhưng chúng có độc tố mà ít người biết.

Cây cảnh giúp làm đẹp không gian sống. Cây cảnh cũng giúp mang lại không khí trong lành hơn cho ngôi nhà. Nhiều người trồng cây cảnh vì còn ý nghĩa phong thủy. Nhưng một số loại cây cảnh còn có độc tố có thể gây hại cho trẻ nhỏ nên khi trồng cần chú ý:

Vạn niên thanh - ăn vào có thể không nói được

Trong dân gian cây vạn niên thanh bị gọi tên là cây câm, bởi chúng có độc tố có thể ảnh hưởng tới miệng, lưỡi. Những chiếc lá vạn niên thanh rất đẹp nên nhiều người thích trồng trang trí và mang ý nghĩa phong thủy trường thọ. Nhưng nếu nhà có trẻ nhỏ nên cẩn thận bởi vạn niên thanh chứa axit oxalic, trẻ nhỏ bứt phải ăn vào có thể phồng rộp miệng nguy hiểm. Các triệu chứng khi ăn phải loại cây này bao gồm nóng miệng và cổ họng, tiêu chảy, khàn giọng, chảy nước dãi, buồn nôn, nôn, đau khi nuốt, sưng miệng và lưỡi. Nếu không may trẻ ăn phải bạn nên lau miệng cho bé bằng khăn lạnh cho bé súc miệng nhổ ra, lau rửa mặt sạch sẽ. Biểu hiện nặng nhớ đưa đi cấp cứu rửa ruột. Khi trồng cây này trong nhà bạn nên nhắc nhở trẻ hoặc để xa tầm tay của trẻ, như để chậu cây cao hơn tầm với của bé.

Vạn niên thanh đẹp nhưng nhiều độc tố

Vạn niên thanh đẹp nhưng nhiều độc tố

Cây môn cảnh

Cây môn cảnh có những chiếc lá hồng rất đẹp nhưng nó lại gây hại vì tinh thể oxalate tương tự như vạn niên thanh. Cây cũng có thể gây kích ứng mắt và da.

Các triệu chứng khi ăn các bộ phận của môn cảnh gồm nóng miệng hoặc cổ họng, sưng, phồng rộp miệng, lưỡi, khàn tiếng, nói khó, buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Nếu trẻ để lá cây chạm vào mắt có thể gây đau mắt, tổn thương giác mạc.

Cây trúc đào

Trúc đào cây rất đẹp, hoa đẹp nhưng toàn thân có độc có thể chết người, chết động vật. Do đó khi trồng cây này trong nhà cần tránh chúng rơi vào bể cá, tránh để thú cưng ăn phải, và đặc biệt tránh để trẻ tiếp xúc gần. 

Hoa trúc đào rất đẹp nhưng độc tố cực mạnh

Hoa trúc đào rất đẹp nhưng độc tố cực mạnh

Hồng môn

Cây hồng môn được nhiều người yêu thích vì màu sắc đẹp dáng trái tim. Nhưng nếu trẻ ăn phải lá cây này, mọi người sẽ có cảm giác nóng rát, đau đớn, sưng tấy trong miệng, khó khăn khi nuốt và giọng nói khàn đục. 

Cây cà độc dược

Cây cà độc dược hay còn gọi hơi thở của quỷ. Loài cây này có hoa rủ xuống khá xinh đẹp nhưng chúng có chất độc có thể gây ảo giác. Do đó tuyệt đối không để trẻ tới gần những cây này.

Cây bỉ ngạn hoa

Hoa bỉ ngạn vô cùng đẹp lại còn gắn với truyền thuyết hoàng tuyền u sầu nhưng lại khiến nhiều người hay nghĩ về nó. Tuy nhiên bỉ ngạn có độc, nhất là trong củ. Do đó nên cẩn trọng khi trồng.

Bỉ ngạn yêu kiều nhưng nguy hiểm

Bỉ ngạn yêu kiều nhưng nguy hiểm

Trầu bà lá xẻ

Đây là cây trầu bà với dáng lá to xinh xắn nên nhiều người yêu thích. Nhưng cây này cũng chứa tinh thể oxalate. Cây trầu bà lá xẻ cũng có thể gây kích ứng da và mắt.

Cây ngô đồng cảnh

Ngô đồng cảnh cũng là loại cây đẹp nhưng chúng cũng có độc tố nhất là trong hoa và quả. Vì thế khi trồng cần cẩn thận trẻ tiếp xúc.

Cây xương rồng bát tiên

Cây này có nhiều gai nhọn, nhà có trẻ nhỏ không nên trồng vì trẻ sơ ý sẽ bị gai đâm. Hơn nữa nhựa của cây có màu trắng đục, khi tiếp xúc sẽ gây bỏng rát, đặc biệt nếu nuốt phải gây suy giảm hệ thống miễn dịch. Bắn vào mắt sẽ gây mù lòa hoặc giảm thị lực.

Lan ý đẹp nhưng cũng có độc

Lan ý đẹp nhưng cũng có độc

Cây Lan ý

Cây lan ý có hoa màu trắng, lá hình tim xanh ngát nên rất thích hợp trồng trong nhà. Tuy nhiên lan ý cũng có độc tố nên cần cẩn thận khi trồng. 

Cây kim tiền

Kim tiền là cây cảnh phổ biến được trồng trong nhà. Nhưng các bộ phận của cây đều có độc, nếu nhai, nuốt phải có thể lập tức gây đau đớn hoặc cảm giác nóng rát, sưng môi, miệng, lưỡi, cổ họng.

Nếu nhà bạn có những cây cảnh này hãy dặn trẻ không được đụng vào ăn nhai. Hãy dạy trẻ tránh xa chúng như việc dạy trẻ tránh xa ổ điện. Hoặc để trên vị trí xa tầm với của trẻ

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên