Vệ sinh nồi cơm điện đừng dùng nước lã, lấy thứ này lau qua là nồi sạch bong như mới

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng nồi cơm điện lâu ngày nhưng chưa chắc bạn đã biết cách vệ sinh nồi cơm điện hiệu quả này. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Nồi cơm điện là thiết bị gia dụng mà hầu như nào cũng có. Ngày nào chúng ta cũng sử dụng đến nó nhưng rất ít người chú ý đến việc vệ sinh nồi cơm điện.

Để lau nồi cơm điện sạch sẽ, không còn một cặn bẩn, dùng nước lã là chưa đủ. Hãy áp dụng cách dưới đây, nồi cơm điện nhà bạn sẽ sẽ bong như mới.

Cách vệ sinh nồi cơm điện

Khi vệ sinh nồi cơm điện, bạn hãy chuẩn bị một số dụng cụ như sau: Kem đánh răng, giấm trắng, nước, hộp đựng/bát, bình xịt, khăn sạch.

Đầu tiên, hãy cho một ít kem răng vào bát rồi thêm giấm trắng. Cuối cùng cho thêm một ít nước. Khuấy đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo thành dung dịch lỏng.

Như vậy là bạn đã có một loại dung dịch vệ sinh nồi cơm điện tự chế.

Đổ dung dịch này vào bình xịt và bắt tay vào lau nồi cơm điện thôi.

ve-sinh-noi-com-dien-01

Bạn hãy xịt một chút dung dịch vệ sinh vào những chỗ dính bẩn ở nồi cơm điện và để nguyên trong vài phút. Điều này sẽ giúp giấm trắng và kem đắng răng phát huy công dụng làm mềm các vết bẩn cứng đầu trên nồi cơm điện.

ve-sinh-noi-com-dien-02

Kem đánh răng và giấm trắng ngoài tác dụng làm sạch còn có thể khử trùng, khử khuẩn trên nồi cơm điện.

Sau đó, dùng khăn sạch lau một lượt cho các vết bẩn trôi đi hết là xong.

ve-sinh-noi-com-dien-03

Vệ sinh phần van thoát hơi của nồi cơm điện

Van xả cảu nồi cơm điện rất dễ tích tụ vi khuẩn vì đây là nơi thoát hơi, hứng bọt cơm trào lên khi nấu. Lâu ngày không được vệ sinh, các mảng bám vàng sẽ tích tụ lại ở đây, vừa là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn, nấm mốc vừa làm ảnh hưởng đến hoạt động của nồi.

Mỗi loại nồi lại có thiết kế van thoát hơi khác nhau. Bạn có thể dùng khăn để lau sạch vị trí này. Với những nồi có thể tháo rời van thoát hơi thì có thể tháo ra và rửa bằng nước rửa chén.

Vệ sinh nắp bên trong nồi

ve-sinh-noi-com-dien-04

Cũng giống như van thoát hơi, bên trong nồi có một phần nắp rời có tác dụng đón bọt trào lên khi nấu. Lâu ngày, chúng sẽ bị cáu bẩn. Nếu để trong nhiệt độ cao, trời nóng bức, chúng sẽ dễ bị thiu, mốc, có mùi làm ảnh hưởng đến chất lượng của các mẻ cơm sau.

Phần nắp trong nồi cơm rất dễ quan sát. Bạn có thể thường xuyên táo chúng ra và vệ sinh. Chú ý lau cả phần bên dưới và bên trên nắp, vệ sinh cả phần gioăng cao su. Một số nồi sẽ có nắp liền, không thể tháo rời. Bạn có thể dùng khăn ẩm để lau. Sau đó, dùng khăn lau khô là được.

Vệ sinh mâm nhiệt của nồi cơm

ve-sinh-noi-com-dien-05

Bên trong nồi cơm có một phần gọi là mâm nhiệt. Khi vệ sinh nồi, bạn đừng quên lau vị trí này.

Mâm nhiệt thường có nhiều đường vân khá khó vệ sinh và cũng không được làm ướt. Bạn có thể sử dụng kem đánh răng và bàn chải, thấm một ít nước rồi chà nhẹ nhàng để các vết bẩn bong ra. Sau đó, dùng khăn ẩm lau hết các vết bẩn. Cuối cùng, lấy khăn khô lau lại.

Sử dụng khăn tẩm giấm trắng để lau mâm nhiệt cũng sẽ giúp loại bỏ các vết bẩn hiệu quả.

Một số lưu ý khi sử dụng và vệ sinh nồi cơm điện

Khi vệ sinh nồi cơm điện, bạn chỉ nên dùng các loại khăn mềm. Tuyệt đối không dùng miếng chùi thép vì dễ làm nồi bị xước, hỏng, thức ăn bám dính chặt hơn, khó làm sạch.

Khi dùng giấm vệ sinh nồi thì nên pha loãng giấm với nước sạch, không nên dùng giấm nguyên chất.

Sau mỗi lần nấu cơm, nên đổ hết nước trong khay chứa nước của nồi, lau sạch nồi và giữ nồi khô ráo.

Khi nấu cơm, phải lau khô phần đáy ruột nồi cơm điện để không bị dính nước hay dị vật, tránh làm ảnh hưởng đến mâm nhiệt, gây cháy khét.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link