Vì sao phụ nữ thường sống thọ hơn đàn ông?

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ tuy là phái yếu nhưng tuổi thọ của họ thường cao hơn đàn ông. Thậm chí sống cùng một gia đình, cùng ăn uống ngủ nghỉ nhưng người đàn ông vẫn có tuổi thọ ngắn hơn.

Ở Mỹ, năm 2015, nữ giới làm việc toàn thời gian chỉ kiếm được 80% thu nhập so với nam giới nhưng tuổi thọ trung bình của nữ giới là 82,1 so với nam giới là 76,4. Ở một số quốc gia khác, thu nhập của phụ nữ thấp hơn rất nhiều so với nam giới hoặc gặp phải tình trạng bất bình đẳng nghiêm trọng nhưng họ vẫn sống thọ hơn nam giới.

Năm 2019, WHO công bố báo cáo “Thống kê y tế thế giới” và chỉ ra: Tuổi thọ trung bình của người phụ nữ trên toàn cầu là 74,2 trong khi ở nam giới chỉ là 69,8. Như vậy, tuổi thọ trung bình của một người phụ nữ nhiều hơn nam giới là 4,4 tuổi.

Để lý giải vì sao nữ giới thường sống lâu hơn đàn ông, một nhóm các nhà khoa học Anh đã thực hiện một cuộc nghiên cứu với sự tham gia của 180.000 người đến từ 28 quốc gia khác nhau.

Cấu tạo gen khác biệt

Xét về khía cạnh gen trong sinh học, cấu tạo tâm sinh lý của người phụ nữ vốn có lợi thế về tuổi thọ nhiều hơn nam. Nghiên cứu của trường Đại học Stanford đã phát hiện một loại gen trên nhiễm sắc thể X đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa DNA. Mà phụ nữ lại có tận 2 nhiễm sắc thể X tức là họ sẽ được nhân đôi “lớp màng bảo vệ” cơ thể, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa hiệu quả.

Tác dụng bảo vệ của estrogen

Estrogen được biết đến là nội tiết tố giúp duy trì vẻ đẹp và vóc dáng của người phụ nữ. Bên cạnh đó, estrogen cũng là chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể phụ nữ khỏi nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm và kéo dài tuổi thọ.

Ông Peng Guoqiu (Phó Viện trưởng Khoa Y học Thể chất và Tâm thần của Bệnh viện Đa khoa PLA) cho biết, estrogen có lợi cho quá trình chuyển hóa lipid máu, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh tim, bệnh mạch vành, mạch máu não,… Đối với phụ nữ bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, estrogen giúp họ giảm thiểu nguy cơ tăng mỡ máu nhiều hơn so với nam giới.

Cấu trúc sinh lý tự nhiên

Thống kê cho thấy lượng máu mất sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ có thể lên đến hơn 80ml mỗi tháng. Đó là lý do mà trong một số trường hợp mất máu đột ngột trong thời gian ngắn, phụ nữ có khả năng chịu đựng căng thẳng và những cú sốc tốt hơn nam giới. Do đó, nguy cơ sống sót sẽ cao hơn.

Do thói quen sinh hoạt tốt

So với nam giới, phụ nữ thường có chế độ sinh hoạt tốt nên họ thường có tuổi thọ dài hơn nam giới. Thực tế, nam giới có nhiều thói quen xấu như hút thuốc, uống nhiều rượu, bia, thức khuya, ăn uống quá độ,… và không mấy quan tâm đến sức khỏe của mình. Điều này có thể khiến nam giới mắc nhiều bệnh nguy hiểm, làm suy nhược cơ thể và làm giảm sức đề kháng của phái mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link