Vì sao sử dụng điện thoại khi đang sạc pin lại nguy hiểm?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người bị nạn sẽ chịu các chấn thương ngoài da như bỏng/cháy da. Sự cố nổ pin xảy ra ở gần cơ thể còn gây thêm tác động chấn thương cơ học

Theo thống kê, Việt Nam hiện có tới 22 triệu người sử dụng smartphone. Trong đó có rất nhiều người "bị" thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại. Điều này là cực kì nguy hiểm.

Mới đây tại Nghệ An, một thai phụ đã tử vong trong tư thế nằm dưới đất và chiếc iphone 3 đang sạc vẫn dính trên người. Sự vụ này gây xôn xao dư luận mà hầu hết là lo lắng cho an toàn bản thân bởi pin điện thoại không đạt chuẩn, gặp sạc không đạt chuẩn, theo thời gian sẽ bị phồng lên, đến một mức nào đó vượt qua giới hạn bền của vật liệu bọc pin, sẽ làm cho viên pin bị nổ. Chất lithium tiếp xúc trực tiếp với không khí sẽ gây cháy.

Khi đó, người bị nạn sẽ chịu các chấn thương ngoài da như bỏng/cháy da. Sự cố nổ pin xảy ra ở gần cơ thể còn gây thêm tác động chấn thương cơ học.

Việc bỏ qua chất lượng của củ sạc thường xảy ra với người mua điện thoại cũ. Do máy đã qua sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ, rất khó để có thể kiểm chứng được chất lượng của phần cáp nối hay củ sạc.

sac-phunutoday-vn
Sạc rởm có thể là nguyên nhân gây nên những tai nạn nghiêm trọng khi sử dụng điện thoại.

Những điện thoại đã qua sử dụng thường được nhập về theo lô dưới dạng máy trần. Để có thể bán máy với đầy đủ phụ kiện, các nhà bán lẻ sẽ nhập thêm một lô hàng phụ kiện rởm và tặng cho người dùng. Một nguyên nhân khác cũng dẫn đến việc nhiều người chuộng sạc rởm là do mức giá bán ra quá rẻ.

Mối nguy hại mà người dùng phải hứng chịu khi sử dụng sạc rởm không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Các củ sạc rởm thường có điện áp đầu ra không ổn định. Nếu sử dụng thường xuyên các bộ sạc này, tuổi thọ của pin trên thiết bị di động chắc chắn sẽ giảm xuống, chưa kể đến những nguy cơ về vấn đề cháy nổ.

Để có thể lựa chọn được một nguồn sạc đúng cách, trước hết người sử dụng cần quan tâm về vấn đề thông số. Có ba đơn vị cơ bản thường xuyên xuất hiện ở trên các thiết bị điện, đó là công suất (P), hiệu điện thế (U) và cường độ dòng điện (I).

Với các thiết bị điện tử thông thường, hiệu điện thế ở đầu vào thường giữ ở mức 5V, thông số này có thể coi là cố định. Nếu muốn nguồn sạc của mình cho tốc độ sạc cao hơn, hãy chọn các thiết có cường độ độ dòng điện lớn.

Bên cạnh đó, sạc dự phòng kém chất lượng cũng là nguồn cấp điện gây hại cho điện thoại.

Vì sao các biệt thự cổ lại đều được sơn màu vàng?
Vì sao các biệt thự cổ lại đều được sơn màu vàng?
(Khám phá) - (Phunutoday) - Bạn có nhận ra rằng hầu hết các tòa nhà cổ tại Hà Nội đều được sơn màu vàng không?
Cái kết của người đàn ông chỉ yêu mà không cưới
Cái kết của người đàn ông chỉ yêu mà không cưới
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Sợ không còn tự do để ỡm ờ, tán tỉnh những người phụ nữ khác, Khiêm cứ bắt Nguyệt phải chịu cảnh làm “gái già” đến hết năm nay q
Xúc động hình ảnh cô dâu mặc váy cưới cứu người
Xúc động hình ảnh cô dâu mặc váy cưới cứu người
(Xã hội) - (Phunutoday) - Việc làm này đã nhận được nhiều lời tán dương, nhờ hành động hết mình giúp đỡ người gặp hoạn nạn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn