Mới đây, tờ Jakarta dẫn cảnh báo của một chuyên gia cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, thi thể các nạn nhân QZ8501 đã ở dưới nước suốt một tuần và đang chuyển sang giai đoạn cuối của quá trình phân hủy. Tình trạng ấy có thể dẫn tới những mối họa cho những người làm nhiệm vụ tiếp xúc với tử thi.
Nhân viên vận chuyển thi thể của các nạn nhân QZ8501 luôn phải mặc quần áo bảo hộ đặc biệt. |
Ông Suyuti Syamsu, giám đốc bệnh viện Sultan Imanuddin ở thành phố Pangkalan Bun là nơi tiếp nhận thi thể các nạn nhân QZ8501, cho biết: “Các thành viên thuộc đội tìm kiếm, trục vớt và vận chuyển thi thể phải thực hiện và xử lý mọi khâu rất cẩn thận. Những xác người đang phân hủy sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của họ khi tiếp xúc”.
“Thành viên đội tìm kiếm và cứu hộ phải mặc những trang phục đặc biệt để tránh những rủi ro và nguy hiểm", Suyuti nói với hãng tin Antara hôm 4/1.
Đội cứu hộ đưa thêm 4 thi thể mà họ tìm thấy ngày 4/1 về bệnh viện Sultan Imanuddin. Khác với những lần trước, những người tiếp xúc với tử thi hôm nay đều mặc một bộ trang phục đặc biệt màu trắng.
"Sau khi vận chuyển các thi thể về tới bệnh viện an toàn. Chúng tôi sẽ thiêu hủy toàn bộ những trang phục bảo hộ mà lực lượng cứu hộ đã sử dụng ở nhiệt độ 1.100 độ C. Việc tiếp xúc với xác chết khiến chúng trở nên nguy hiểm", ông Suyuti cho hay.
Ngoài ra, bệnh viện Sultan Imanuddin cũng sẽ thắt chặt các biện pháp xử lý nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Nhân viên vệ sinh của bệnh viện dùng thuốc tẩy, thuốc khử trùng để làm sạch những vị trí mà nước chảy ra từ túi đựng thi thể. Họ cũng thường xuyên vệ sinh sàn và tường nhà xác bệnh viện.
Các túi đựng thi thể hành khách chuyến bay QZ8501 được đưa từ thuyền nhỏ lên tàu hải quân Indonesia. |
Trước đó, tại cuộc họp báo tối 4/1, lãnh đạo Cơ quan Tìm kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia cho biết, các mảnh vỡ trục vớt được cho thấy thân QZ8501 đã vỡ, mọi nỗ lực tìm kiếm sẽ tập trung vào phần đuôi-chứa hộp đen.
Dự kiến hôm nay (5/1), khi trời ngớt mưa, sóng bớt dữ, thủy phi cơ BE-200 của Nga sẽ trở lại khu vực tìm kiếm. Các thợ lặn Nga sẽ lặn sâu xuống đáy biển, nơi 5 mảnh vỡ lớn của máy bay Airbus 320-200 được tìm thấy (mảnh vỡ thứ 5 có kích thước 9,8m x 1,1m x 0,4m).
Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm - Cứu nạn Quốc gia Indonesia, ông Bambang Soelistyo cho biết, người ta tin rằng, hộp đen máy bay cách không xa những mảnh vỡ lớn. Hiện 5 tàu thủy có năng lực định vị hộp đen đã có mặt tại 5 khu vực tìm kiếm, trong khi Indonesia đang cân nhắc đề nghị của Trung Quốc là gửi tàu tham gia tìm kiếm hộp đen của chuyến bay QZ8501.
“Thời gian rất quan trọng vì dòng chảy đã cuốn trôi các mảnh vỡ về phía Đông và các thi thể bắt đầu phân hủy khiến việc nhận dạng khó khăn hơn”, ông Soelistyo nói.
Ngày 4/1, tàu khu trục Mỹ USS Sampson vớt được 3 thi thể. Như vậy, tính đến cuối ngày, tổng cộng 34 thi thể được trục vớt.
Cũng trong ngày 4/1, giới chức Indonesia thông báo, có thêm 3 thi thể được xác định danh tính và được chuyển cho gia đình họ. Đó là tiếp viên hàng không AirAsia Wismoyo Ari Prambudi (24 tuổi), hành khách Jie Stevie Gunawan (10 tuổi) và Juanita Limantara (30 tuổi).
Tìm thấy đuôi máy bay QZ8501, 3 thi thể vẫn ngồi trên ghế Đến cuối ngày 2/1, lực lượng chức năng đã vớt được 30 thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 và tìm thấy đuôi máy bay ở độ sâu 29m. |