Xuất hiện '1 ngứa, 2 vàng, 3 lưỡi' chứng tỏ gan xơ rất nặng: Đi khám sớm cơ hội sống càng cao

( PHUNUTODAY ) - Xơ gan là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm có thể cướp đi mạng sống của một người. Nếu thấy những dấu hiệu sau, hãy cẩn thận và đi khám sớm.

Ngày trước mình cũng có nghe nói tới căn bệnh xơ gan cổ trướng nhưng không biết cụ thể nó như nào. Cho đến đợt vừa rồi, hàng xóm nhà mình có cụ bà bị như vậy, bụng bà ấy to lắm, nhìn sợ, thấy mấy bác nhà bên ấy bảo đi khám bác sĩ bảo về nhà rồi, giờ qua ngày nào hay ngày ấy thôi.

Vừa nói chuyện con gái của bà cụ vừa chấm nước mắt bảo, có dạo trước thấy da với mặt cụ vàng lắm, con cháu giục đi khám mà cứ không đi, bảo già rồi nên cơ thể suy nhược.

Dần dần sắc vàng lan xuống cả chân tay, con cái bắt đi khám thì mới phát hiện bị xơ gan cổ trướng. Giá mà bà chịu để ý hơn tới những dấu hiệu cảnh báo thì có lẽ kết quả đã khác rồi.

Mình có tìm hiểu thì được biết trước khi xơ gan thật sự tấn công sẽ có 3 biểu hiện sau:

2

Cơ thể bị ngứa không rõ nguyên nhân

Hiện tượng ngứa xảy ra là do trên cơ thể ứ mật, mật không vào được ruột mà vào máu, lúc này tình trạng ngứa ngoài ra sẽ tiếp tục lan rộng và càng ngày càng nặng thêm, đồng nghĩa với việc bệnh cũng đang tiến triển nặng.

Mắt và mặt vàng

Điều này xảy ra là do sau khi gan bị tổn thương, các tế bào hồng cầu của cơ thể chết quá nhiều và không thể chuyển hóa thành bilirubin trực tiếp. Cùng với tình trạng ứ mật trong gan, mật không thể bài tiết bình thường và mật sẽ đi vào máu, chúng ta thường gọi là vàng da, vàng mắt và vàng da trên cơ thể. Nếu phát hiện mắt vàng và da vàng bất thường thì nên đi khám để phát hiện bệnh sớm.

Các đốm trên lưỡi

Khi gan bị ứ máu sẽ xuất hiện nhiều đốm trên lưỡi, những đốm này là do gan kém máu và tích tụ nhiều độc tố trong gan. Một số bệnh nhân khi mắc bệnh xơ gan cũng sẽ có hiện tượng lưỡi xuất hiện màu đen, tình trạng này cần có biện pháp điều trị kịp thời để phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Đừng bao giờ coi thường xơ gan, biến chứng đáng sợ có thể khiến một người không còn sự sống.

1

Bệnh xơ gan có thể gây ra nhiều biến chứng nặng dẫn đến tử vong như sau:

- Bụng có nước nhiều có thể nhiễm trùng dịch báng. Lúc đó, bệnh nhân có thể bị đau bụng, tiêu chảy, sốt.

- Bệnh nhân ói ra máu do vỡ các tĩnh mạch thực quản hoặc tĩnh mạch ở phần đáy dạ dày khi các mạch máu này bị căng quá mức. Nhiều trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

- Hôn mê do suy gan nặng. Biến chứng này xảy ra khi gan không còn đào thải được các độc chất và những chất này sẽ bị ứ lại trong máu, ngấm vào hệ thần kinh và làm rối loạn các hoạt động của não, nặng nhất là gây hôn mê sâu.

- Suy thận xảy ra trên nền xơ gan, trong y học gọi là "hội chứng gan-thận". Bệnh nhân đi tiểu ít dần rồi không đi tiểu được nữa, có thể dẫn tới tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link