Yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ nhiều nhất, nhiều ba mẹ biết những vẫn vô tình cho qua

( PHUNUTODAY ) - Bố mẹ hãy xem xét yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ đêm của con dưới đây để có sự điều chỉnh sao cho hợp lý.

Vận động hiệu quả

Trẻ con tuổi toddler (1-3 tuổi) có rất nhiều năng lượng và cần được vận động để xả bớt năng lượng. Vì thế vào ban ngày, hãy cho con được chạy nhảy, đùa nghịch ngoài trời và vận động thể chất tối đa.

Tuy nhiên, cần tránh chạy chơi, đùa giỡn mạnh và la hét trước giờ ngủ, con có thể nằm mơ và dễ giật mình vào ban đêm.

Dinh dưỡng phù hợp

Tránh cho con ăn những thức ăn chứa quá nhiều đường như bánh kẹo quá ngọt hay chocolate, không uống các loại nước hoa quả nhiều Vitamin C như nước cam, quýt vào bữa chiều tối.

Không ăn quá no và quá sát giờ đi ngủ, con có thể bị đầy bụng, khó tiêu gây ra khó ngủ. Nếu con muốn, có thể cho con một cốc sữa trước khi ngủ.

Giờ ngủ hợp lý

Hãy đảm bảo cho con được đi ngủ sớm, với số giờ ngủ phù hợp với lứa tuổi của con. Càng thức khuya, con càng bị kích thích và căng thẳng thần kinh, dẫn tới việc con càng khó ngủ và tinh thần không thoải mái khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Bố mẹ hãy nhớ, càng ngủ sớm, con càng ngủ được nhiều. Càng ngủ muộn, con càng ngủ ít.

Bố mẹ hãy nhớ, càng ngủ sớm, con càng ngủ được nhiều. Càng ngủ muộn, con càng ngủ ít.

Ngoài ra, hãy tránh cho con ngủ trưa vào buổi chiều quá muộn. Việc này sẽ ảnh hưởng tới giờ đi ngủ đêm của con. Nếu cần điều chỉnh giờ đi ngủ cho con sớm hơn, bố mẹ hãy điều chỉnh từ từ, mỗi ngày sớm hơn khoảng 10-15 phút để cơ thể con quen dần. Việc bắt con đi ngủ sớm hơn 1-2 tiếng đột ngột thường sẽ làm con phản kháng hơn là hợp tác.

Giảm ánh sáng đèn

Khi đã đến giờ đi ngủ, hãy vào phòng cùng con, giảm ánh sáng đèn và mở nhạc nhẹ, du dương nếu cần thiết. Cơ thể con sẽ điều chỉnh dần qua trạng thái nghỉ ngơi và thư giãn, con sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn so với việc chơi lâu trong phòng quá sáng.

Dưới đây là một số thông tin về giấc ngủ của trẻ

Đối với trẻ sơ sinh: Thông thường trẻ sơ sinh ngủ liên tục trong ngày, khoãng 16-18 tiếng. Bé chỉ thức dậy khi đói và lúc bé đi tiêu tiểu mà thôi. Bé sơ sinh ngủ nhiều là vì bé vẫn chưa quen với ánh sáng bên ngoài và vẫn còn duy trì thói quen nhắm mắt giống như khi bé còn trong bụng mẹ.

Trẻ trong độ tuổi mẫu giáo: Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong quá trình giao tiếp và học các kỹ năng đầu đời. Giấc ngủ ngon và việc ngủ đủ giấc (khoãng 10-12 tiếng) sẽ giúp trẻ tập trung, ghi nhớ và tiếp thu, xử lý tình huống nhanh hơn so với các bé thiếu ngủ.

Trẻ trong độ tuổi tiểu học : Các bé ở độ tuổi này rất ham chơi và vui thích khám phá những điều mới lạ nên thường ngủ ít hơn và hay bỏ qua giấc ngủ trưa. Bé có thể tham gia các hoạt động thể chất rất tốt nhưng nếu ko ngủ đủ giấc thì việc phát triển trí não sẽ chậm hơn và tiếp thu bài học sẽ ko bằng các bạn khác. Các nghiên cứu thực nghiệm cũng chứng minh rằng các trẻ ngủ ngon và ngủ đủ giấc thường có khả năng đọc từ vựng nhanh hơn và có vốn từ nhiều hơn so với các trẻ khác. Do đó kỹ năng giao tiếp của các bé này cũng tốt hơn, tính tình ôn hoà lễ phép và chăm chỉ ngoan ngoãn hơn!

Chính vì vậy, bố mẹ nên linh động điều chỉnh và qui định giờ giấc ngủ trưa, tối cho phù hợp với trẻ để đảm bảo việc bé được ngủ ngon và đủ giấc mỗi ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link