Chăm sóc trẻ 16 tháng tuổi như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi trẻ được 16 tháng tuổi, các mẹ nên chăm sóc trẻ như thế nào để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện và khỏe mạnh nhất?

Cách chăm sóc trẻ khi được 16 tháng tuổi

Dù bé nhà bạn đã được 16 tháng tuổi nhưng câu hỏi chăm sóc bé như như thế nào là tốt nhất vẫn luôn là thắc mắc của các mẹ, chúng ta hãy cùng xem nhé.

Khi trẻ 16 tháng nên chăm sóc trẻ như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 16 tháng

Đến tháng thứ 16, bé đã ăn được những đồ ăn giống với mọi người khác trong gia đình. Vì vậy, nên tránh việc nấu đồ ăn riêng hoặc thức ăn đặc biệt cho bé.

Những thực phẩm như: ngũ cốc, bánh mỳ và mỳ, cơm gạo, sữa và thức ăn như thịt lợn, cá, thịt gà, hoa quả và rau sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bé phát triển và khỏe mạnh. Ngoài ra, khi mẹ có ý định đưa bé ra ngoài thì có thể mang theo ngũ cốc đã chế biến, hoa quả đóng hộp, một gói bánh quy hay một ít đồ ăn nhanh chế biến sẵn cũng như một ít hoa quả xắt nhỏ, bánh mỳ, phô mai hoặc một ít bánh quy giòn là sự lựa chọn lành mạnh hơn.

Hãy cho bé đi ra ngoài nhiều hơn

Mô tả ảnh.
Các mẹ nên chăm sóc như thế nào khi bé được 16 tháng tuổi?

Vào những ngày trời mát mẻ thì các mẹ có thể cho bé ra công viên. Đây là nơi bạn có thể khuyến khích con mình leo trèo trên những đồ chơi. Hãy xem phản ứng của trẻ với những khám phá mới và bạn hãy khuyến khích bé.

Tuy nhiên, các mẹ chỉ cho bé cách leo thang, xích đu và trèo lên khung leo núi một cách an toàn, lúc đó bạn hãy chơi cùng bé. Con bạn sẽ rất yêu thích việc bạn tham gia vào trò chơi của bé.

Đảm bảo sức khỏe cho trẻ

Nếu nhà bạn có vườn thì bạn nên hiểu về danh sách các loài cây nguy hiểm cho trẻ nhỏ và các loài cây cụ thể mà bạn phải quan tâm. Kiểm tra trong gara và trong vườn xem có hóa chất hoặc chất độc gì mà trẻ có thể tiếp cận. Giờ là thời điểm chúng biết leo trèo và khả năng chúng tiếp cận với những hợp chất nguy hiểm cũng tăng lên.

Hơn thế nữa, các nắp đồ vật có tác dụng đề phòng trẻ em cũng không phải là phương tiện bảo vệ đảm bảo, vì vậy cần lưu ý giữ các hóa chất ở xa chỗ mà trẻ có thể chạm tới được.

Đừng nên bắt ép trẻ học quá nhiều thứ

Thời gian này còn quá sớm để nghĩ về việc dạy cho con đi vệ sinh trong nhà vệ sinh, bất kể những người lớn khác nói gì với bạn. Hãy chờ cho đến khi được gần 2 tuổi để bắt đầu thực hiện việc này. Không phải là việc bao bọc con mà chỉ đơn giản là chúng vẫn còn quá nhỏ để tự làm việc đó, vậy nên các mẹ nên xem xét trước khi cho trẻ học một việc gì đó nhé.

Tuần thứ 16, bé phát triển như thế nào?

+ Kỹ năng vận động

Đến tuần thứ 16, tinh thần phiêu lưu mạo hiểm thích khám phá thế giới xung quanh được bộc lộ rõ. Bé luôn thích được chạy nhảy xung quanh nhà, chui vào từng góc kẹt để tìm hiểu, và học hỏi về môi trường xung quanh mình.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì để giúp bé phát triển kỹ năng vận động một cách tốt nhất, mẹ có thể “rải” những món đồ chơi với hình dạng và màu sắc khác nhau khắp nơi. Mỗi khi bé “nghiên cứu” món đồ nào thì các mẹ cũng đừng quên chỉ cho bé tên, màu sắc, hình dạng của món đồ đó nhé.

+ Ngôn ngữ

Ở thời điểm này, trẻ đã có thể hiểu gần hết những thông điệp của mẹ, nhưng việc trả lời vẫn chưa được suôn sẻ lắm. Khả năng phát âm của con vẫn đang trên đà hoàn thiện, và để hiểu được những gì bé nói, mẹ chịu khó “căng tai” lên một chút nhé!

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy,  việc trẻ thường xuyên nói chuyện với bé là cách tốt nhất để giúp bé học thêm từ vựng và phát triển khả năng ngôn ngữ và phát triển tư duycủa mình. Đồng thời, đây cũng là cách làm tăng thêm tình cảm giữa hai mẹ con.

+ Phát triển nhận thức

Giờ đây, bé đã rất thích thú khi được mẹ thường xuyên đọc cho một câu chuyện, và thậm chí, thỉnh thoảng có bé còn “nhắc” mỗi khi mẹ lỡ quên hay nhầm lẫn một đoạn nào đó. Vì vậy, nếu muốn dạy bé làm gì, đơn giản, mẹ chỉ cần “nhai đi nhai lại” những điều này xung quanh bé mỗi ngày. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần thay đổi nhiều truyện để cho trẻ thấy thích thú nhé.

Chăm sóc trẻ sơ sinh 10 tuần tuổi như thế nào?
Chăm sóc trẻ sơ sinh 10 tuần tuổi như thế nào?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mới thế mà bé nhà bạn đã đến tháng thứ 3 rồi, vậy các mẹ đã giữ cho mình “bí kíp” chăm sóc cho bé khi được 10 tuần tuổi chưa?
Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tuần tuổi như thế nào?
Chăm sóc trẻ sơ sinh 9 tuần tuổi như thế nào?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Bé nhà bạn đã được 9 tuần tuổi và đã bắt đầu bước sang tháng thứ 3, vậy các mẹ đã có những “tuyệt chiêu” để chăm sóc bé yêu hay chưa?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn