2 tiếng trước khi ngủ là "giờ vàng" để bảo vệ nội tạng: 4 thói quen xấu nên bỏ kẻo ''rước độc'' vào thân

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 4 điều nên bỏ và 3 việc nên làm trước khi đi ngủ. Bạn hãy cố gắng thực hiện đều đặn để cải thiện sức khỏe mỗi ngày nhé.

4 thói quen trước khi đi ngủ làm hại nội tạng, suy giảm tuổi thọ

1. Ăn nhiều đồ dầu mỡ: Hại dạ dày

Thói quen ăn uống trong khoảng 2 tiếng trước khi ngủ sẽ khiến bạn bị đầy hơi hoặc đau bụng. Trong đó, ăn đồ cay, đồ nhiều dầu mỡ sẽ đặc biệt nguy hiểm vì chúng liên quan đến chứng trào ngược dạ dày...

Ngoài ra, việc ăn nhiều chất béo ngay trước khi ngủ sẽ khiến bạn nạp vào cơ thể quá nhiều calo. Khi không có thời gian để đốt cháy, chất béo sẽ tích tụ lại và gây ra mỡ nội tạng.

Theo các chuyên gia sức khỏe, mọi người nên ăn tối vào lúc 6-7h tối. Nếu thèm ăn đêm, bạn chỉ nên lót dạ bằng trái cây, sữa chua...

2. Đi tắm ngay trước khi ngủ: Tăng nguy cơ đột quỵ

Theo chuyên gia y khoa, giáo sư, bác sĩ Hách Phi, Khoa da liễu, Bệnh viện Tây Nam, Đại học Quân Y số 3, Trung Quốc, thói quen tắm trước khi đi ngủ 1-2 tiếng có thể khiến bạn khó ngủ, làm giảm chất lượng giấc ngủ. Nguyên nhân là vì cảm giác buồn ngủ thường chỉ xuất hiện khi nhiệt độ cơ thể xuống thấp hơn bình thường. Trong khi đó, việc tắm nước nóng vào ban đêm sẽ làm nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên, khiến não trì hoãn việc tiết ra hormone gây buồn ngủ.

Hơn nữa, việc tắm đêm cũng sẽ làm bạn dễ dính cảm, gây giảm huyết áp và tăng nguy cơ đột quỵ.

3. Làm việc quá khuya sát giờ đi ngủ: Tăng nguy cơ ung thư, hại tim mạch

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường xuyên làm việc đêm có khả năng mắc bệnh ung thư cao hơn rất nhiều so với những phụ nữ không làm việc như vậy. Nguyên nhân là vì làm việc đêm làm gián đoạn nghiêm trọng nhịp sinh học của chúng ta. Không những thế, làm việc đêm còn liên quan đến vô số kết quả sức khỏe kém, bao gồm béo phì, tim mạch…

4. Uống nước ngọt trước giờ đi ngủ: Mắc ung thư, béo phì, hại ruột

uong-nuoc-ngot-nhieu-co-tot-khong-600x450

Các loại nước ngọt có chứa lượng đường rất lớn, có thể khiến bạn tăng cân và gia tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, nó còn làm rối loạn hoạt động của các tế bào trong ruột, khiến tế bào ung thư dễ xuất hiện hơn. Theo nghiên cứu của các nhà sinh học phân tử ở Bỉ, những bệnh nhân đang bị ung thư mà sử dụng nhiều đường thì sẽ càng kích thích các khối u phát triển nhanh hơn.

Những việc nên làm trước khi ngủ

Ngâm chân bằng nước ấm

ngam-chan-nuoc-muoi-co-tac-dung-gi-cach-pha-nuoc-muoi-ngam-chan-chuan-al

Bàn chân không dễ dàng nhận được đủ lượng oxy do nó có khoảng cách xa nhất tới tim. Bên cạnh đó, nếu vào mùa đông, thời tiết lạnh sẽ khiến các mạch máu bị co lại, cản trở lưu thông máu.

Hơn nữa, bàn chân tập trung nhiều điểm châm cứu của cơ thể nên cần được cung cấp đủ oxy nếu không sẽ ảnh hưởng đến gan, thận và một số bộ phận khác. Vì vậy, trước khi đi ngủ, bạn hãy cố gắng dành thời gian ngâm chân bằng nước ấm để thức đẩy lưu thông máu và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

Nếu có thể, bạn hãy thêm vào nước ngâm chân một số loại thảo mộc để tăng thêm hiệu quả.

Vận động nhẹ trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, bạn có thể thực hiện một vài động tác đơn giản để vừa giúp thư giãn cơ thể, vừa tăng cường sức khỏe.

Đầu tiên, bạn có thể nằm trên giường và dùng chân thực hiện động tác đạp xe khoảng 1 phút sau đó đặt chân dựa lên tường. Động tác này giúp làm giảm chất béo nhờ sự căng cơ.

Sau đó, bạn nằm ngửa trên giường và từ từ nhấc cả hai chân lên vuông góc với bề mặt giường. Sau đó, từ từ hạ chân xuống từ 90 độ, xuống 45 độ rồi 30 độ. Ở mỗi góc hãy dừng lại 30 giây. Hành động này giúp cơ bắp đùi săn chắc và khỏe hơn.

Vệ sinh cá nhân

Đánh răng trước khi đi ngủ quan trọng hơn đánh răng sau khi thức dậy vù nó giúp loại bỏ tàn dư trong răng miệng và giúp bạn ngủ ngon. Ngoài ra bạn cũng cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng việc tắm và rửa mặt.

Tắm nước ấm trước khi ngủ rất hữu ích bởi vì sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể bạn sẽ chóng hạ xuống. Bạn chỉ việc nằm thư giãn và mí mắt sẽ dần khép lại. Giấc ngủ sẽ đến một cách tự nhiên và thoải mái giúp bạn thư giãn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link