6 thực phẩm giúp hạ đường huyết, chống viêm, chống K hiệu quả ai cũng nên dùng

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng viêm có thể giảm xuống thông qua chế độ ăn uống. Vì vậy, muốn chống viêm, ngăn ngừa ung thư bạn nên bổ sung 6 thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Các loại hạt

Các loại hạt là nguồn chất béo có lợi kháng viêm. Nhất là hạnh nhân giàu chất xơ, canxi, vitamin E. Quả óc chó với hàm lượng axit alpha – linolenic, một dạng của chất béo omega-3. Hầu hết các loại hạt đều chứa chất chống oxy hoá có tác dụng giúp cơ thể chống lại và phục hồi các tổn thương gây ra bởi viêm.

Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm chống viêm tuyệt vời. Đó là bởi chúng thường chứa ít đường hơn trái cây. Một số loại rau xanh như cải xoăn và cải xoong cũng rất giàu vitamin K, có thể làm giảm khả năng phát triển một số bệnh mãn tính.

Bạn cũng nên ăn các loại rau họ cải như bắp cải, súp lơ trắng, súp lơ xanh. Đây là những loại rau được dùng nhiều ở Sardinia, Ý – một trong những Vùng xanh của thế giới. Chúng có đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin A và C cũng như polyphenol, có lợi ích chống oxy hoá.

Dầu oliu nguyên chất

Đây là một thành phần chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải, có đặc tính chống viêm tốt. Để tối đa hoá lợi ích chống viêm, bạn nên tìm loại dầu ô liu nguyên chất. Chúng thường giàu chất phytochemical hơn, có đặc tính chống oxy hoá và có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Các loại cá, nhất là cá béo như cá trích, cá thu, cá hồi rất giàu omega-3. Axit béo omega-3 được biết đến là có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp giảm cholesterol và chống lại chứng viêm.

Đặc biệt, người ta tìm thấy trong cá cả hai loại omega-3 quan trọng nhất là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Một tờ tạp chí đã đưa tin rằng cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu đều chứa hàm lượng omega-3 cao. Trong đó, cá hồi hoang dã ở Alaska và cá mòi Bắc Đại Tây Dương được cho là có hàm lượng omega-3 đặc biệt cao do chế độ ăn tự nhiên và môi trường sống lạnh giúp tăng cường chất béo lành mạnh này.

Nhưng nếu không muốn ăn cá, bạn có thể bổ sung omega-3 thông qua dầu cá.

Gia vị

Các loại gia vị có đặc tính chống viêm tuyệt vời. Theo nguyên tắc chung, gia vị càng có mùi mạnh và hương vị càng đậm thì đặc tính chống viêm càng tốt.

Có thể kể đến các loại gia vị như bạch đấu khấu, tiêu đen, quế, nghệ, tỏi,… Ví dụ, các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi giúp kích thích hệ miễn dịch và hạn chế phản ứng viêm của cơ thể.

Trái cây có sắc tố

Trái cây luôn cần thiết cho sức khoẻ và có thể giúp giảm viêm. Đặc biệt là các loại trái cây có sắc tố cao như quả mâm xôi, quả việt quất và nho bởi các chất phytochemical chịu trách nhiệm tạo ra sắc tố như anthocyanin có tác dụng chống viêm.

Ngoài ra bạn cũng nên ăn các loại trái cây có hạt như táo, lựu, mận, đào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link