2 loại nước tốt ngang thuốc bổ, kiểm soát đường huyết lại giúp ngủ ngon

( PHUNUTODAY ) - Nhịp sinh hoạt vào dịp Tết của nhiều người thường bị đảo lộn, gây khó ngủ, mất ngủ. 2 loại trà này sẽ giúp kiểm soát đường huyết cũng như giúp bạn ngủ ngon hơn.

Trà hoa cúc

Hoa cúc, được sử dụng trong y học truyền thống Á Đông và làm trà, mang hương vị nhẹ nhàng, hơi ngọt ngào cùng mùi thơm dễ chịu. Tính năng chống viêm của nó giúp bảo vệ tế bào tuyến tụy, cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất insulin, một hormone quan trọng trong việc chuyển hóa đường carbohydrate. Uống trà hoa cúc có thể hỗ trợ tăng cường độ nhạy cảm của cơ thể với insulin và kiểm soát lượng đường huyết, đồng thời giảm bớt stress oxy hóa trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần với sự tham gia của bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, kết quả cho thấy nhóm người uống trà hoa cúc trong các bữa ăn hàng ngày ghi nhận mức đường huyết trung bình giảm rõ rệt so với nhóm không sử dụng trà này.

Ngoài ra, trà hoa cúc cũng thích hợp để thưởng thức sau bữa tối hoặc trước lúc đi ngủ, giúp cơ thể lắng đọng và dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Trà này không chứa caffeine và giàu apigenin, một loại chất chống oxy hóa có lợi cho giấc ngủ, giảm thiểu tình trạng mất ngủ. Một nghiên cứu vào năm 2019 về liệu pháp tế bào học đã chỉ ra rằng hoa cúc làm tăng chất lượng giấc ngủ và giảm các vấn đề về lo âu. Để đạt hiệu quả tốt nhất, nên duy trì thói quen uống trà hoa cúc mỗi ngày, và uống ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ.

Việc cải thiện giấc ngủ nhờ trà hoa cúc cũng đặc biệt quan trọng đối với người bệnh tiểu đường, bởi một đêm ngủ không yên giấc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất insulin của cơ thể, từ đó làm tăng lượng đường trong máu.

Trà hoa cúc là thức uống có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp duy trì huyết áp ổn định thông qua các chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm mức cholesterol LDL và triglycerides. Nó còn thúc đẩy sức khỏe đường tiêu hóa, giảm triệu chứng đầy hơi và khó tiêu, cũng như làm dịu các vấn đề liên quan đến trào ngược acid từ dạ dày lên thực quản và giảm cơn co thắt của dạ dày.

Chất chống oxy hóa apigenin có trong trà hoa cúc đã được nghiên cứu và chứng minh là có khả năng đối kháng với các tế bào ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư cổ tử cung. Không chỉ có ích cho sức khỏe từ bên trong, trà hoa cúc còn được đánh giá cao vì khả năng cải thiện làn da, hỗ trợ chống lão hóa và phòng tránh cảm cúm hiệu quả.

Trà quế

Quế là một loại gia vị không chỉ mang lại hương vị ấm nóng mà còn có đặc tính chống viêm, hỗ trợ hệ tiêu hóa và giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Đối với người bị tiểu đường, trà quế có thể mang lại lợi ích bởi nó giúp chậm lại quá trình phân giải carbohydrate trong ruột, từ đó kiểm soát sự tăng đột ngột của đường huyết sau khi ăn. Trong một nghiên cứu với những người mắc tiểu đường type 2, việc tiêu thụ nửa muỗng canh bột quế mỗi ngày trong vòng 40 ngày đã dẫn tới sự giảm từ 18-29% trong mức đường huyết.

Mức đường huyết cao sau bữa ăn có thể gây ra trạng thái mất ngủ ở nhiều người, do đó, việc uống trà quế trước khi đi ngủ có thể giúp phòng ngừa vấn đề này và đảm bảo giấc ngủ không bị ảnh hưởng. Quế cũng giúp làm dịu các cơ, giảm stress và hỗ trợ một giấc ngủ sâu và yên bình.

Trà quế không chỉ được yêu thích vì hương vị đặc trưng mà còn vì nó có thể phòng chống một số bệnh tật nguy hiểm, bao gồm tiểu đường và một số dạng ung thư, nhờ vào hàm lượng cao các chất chống oxy hóa. Những hợp chất này còn góp phần làm chậm quá trình oxy hóa trong cơ thể, giúp cải thiện chức năng não bộ và phòng chống các rối loạn thần kinh.

Ngoài ra, việc thưởng thức trà quế còn có lợi cho hệ thống tim mạch, có thể giúp giảm huyết áp và loại bỏ cholesterol không mong muốn trong mạch máu. Quế còn được tín nhiệm vì khả năng thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo tự nhiên, tăng cường tốc độ trao đổi chất và loại bỏ lượng calo thừa, điều này được chứng minh qua một số nghiên cứu cho thấy uống trà quế có thể góp phần giảm lượng mỡ ở vùng bụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link