5 loại thực phẩm chuyên gia khuyên bạn nên ăn hàng ngày để giảm stress

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường có xu hướng ăn nhiều đồ ngọt khi bị stress, nhưng điều đó được các chuyên gia khuyến cáo là không tốt. Các chuyên gia khuyên để thoát khỏi tình trạng này các bạn hãy nhâm nhi những thực phẩm dưới đây.

 Ăn đồ ngọt khi bị stress có thể làm cho bạn căng thẳng?

vi-sao-khong-nen-an-nhieu-do-ngot-1

Nhiều người trong chúng ta thường chuyển sang ăn đồ ngọt hoặc thực phẩm chứa carbohydrat dạng đơn như là bánh sừng bò hay mì Ý trắng khi cảm thấy stress.

Tuy nhiên, một nghiên cứu báo cáo của dailymail.co.uk thực sự nói ngược lại. Nghiên cứu tiến hành tại  Đại học Emory ở Atlanta – Hoa Kỳ phát hiện ra rằng rất nhiều ăn thức ăn ngọt không chỉ gây tăng cân cho bạn, mà nghiêm trọng hơn là căng thẳng và trầm cảm.

“Thực phẩm có nhiều đường hoặc đường fructose có thể kích thích dây thần kinh trong não ảnh hưởng đến việc đối phó với căng thẳng. Kết quả là, sự căng thẳng sẽ bị trầm trọng thêm và kèm theo lo lắng”Constance Harrell, một trong những nhà nghiên cứu cho biết. “Điều này chúng tôi phát hiện khi chúng tôi kiểm tra những con chuột mà chúng tôi cung cấp cho rất nhiều đồ ngọt trong 10 tuần. Kết quả của những con chuột này sản xuất cortisol (hoóc môn stress ) nhiều hơn.”

Bên cạnh những kết quả, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn các thức ăn ngọt sẽ dẫn đến những bệnh nghiêm trọng như ung thư, bệnh tim, tăng huyết áp, suy thận, tiểu đường, và thậm chí mất trí nhớ. Vì vậy, khi bạn đang căng thẳng, bạn nên chuyển việc giải tỏa căng thẳng của bạn với hoạt động thể chất hơn là ăn sô cô la, bánh ngọt hoặc kẹo.

Những loại thực phẩm giúp bạn giải tỏa stress hiệu quả

1. Cháo yến mạch

GS David Ludwig đề cập đến một nghiên cứu của bản thân và một vài đồng nghiệp được công bố trên tờ Pediatrics nhiều năm về trước. Họ chuẩn bị nhiều bữa ăn sáng khác nhau cho những cậu bé vị thành niên. Một bữa có trứng giàu protein, một bữa có yến mạch cắt hạt tấm giàu chất xơ. Bữa ăn thứ ba có cháo yến mạch ăn liền, đây là món làm tăng chỉ số đường huyết cao nhất. 

1

Sau khi ăn món cháo yến mạch ăn liền chứa nhiều carbon xấu, lượng đường trong máu tăng cao nhưng sau vài giờ lại giảm xuống. Khi hiện tượng này xảy ra, hormone gây stress tăng lên mức rất cao.

2. Omega-3 

Bằng chứng cho thấy omega-3s cũng có thể giúp làm giảm chứng trầm cảm và các rối loạn sức khoẻ tâm thần khác. Các nghiên cứu dựa trên dân số cho thấy những người ăn nhiều cá và hải sản và có chế độ ăn uống giàu omega-3 giảm nguy cơ trầm cảm và trầm cảm sau sinh.

omega-3-nutricionista

Các thử nghiệm lâm sàng ở người cho thấy bổ sung axit béo omega-3 có thể giúp giảm bớt nguy cơ cho một số giai đoạn loạn thần kinh đối với những người bị tâm thần phân liệt. Một nghiên cứu năm 2013 được đăng trên tạp chí Pharmacology chứng minh DHA có tác động tích cực đến các hành vi hung hăng để giúp cải thiện và ổn định tâm trạng.

3. Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh cũng là một trong những thực phẩm giúp bạn giảm stress hiệu quả, với hàm lượng chất khác cao nên việc bổ sung rau xanh hàng ngày còn giúp bạn bảo vệ sức khỏe, cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

rau-xanh-tot-cho-suc-khoe

Rau bina giàu Vitamin A, C và vitamin B, kali, canxi, phốt pho và magiê, các khoáng chất này có tác dụng giúp giảm kích thích tố căng thẳng trong cơ thể, ổn định tâm trạng của bạn và làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Một bát rau bina đủ để giúp cơ thể chống lại sự căng thẳng. Bạn có thể sử dụng rau bina trong món salad, sinh tố, trứng chiên, và bánh mì.

4. Socola đen

Các nghiên cứu cho rằng, bạn không cần phải ăn cả thanh sô cô la lớn mà chỉ cần một vài miếng socola đen là đã giảm các hormone gây stress. Bởi vì các chất chống oxy hoá trong ca cao làm giảm huyết áp cũng như thư giãn các mạch máu. Để có kết quả tốt nhất, hãy ăn những loại sô cô la chứa ít nhất 70% ca cao.

SOCOLA-DEN-TAI-HO-CHI-MINH-2

5. Nhai kẹo cao su

Một nghiên cứu từ tạp chí Appetite cho thấy những người nhai kẹo cao su sẽ có khả năng tập trung hơn, giảm cảm giác lo lắng, hồi hộp và có lượng cortisol (loại hormone gây stress) thấp hơn so với những người không nhai kẹo. Điều này là do hoạt động nhai của miệng có tác động đẩy máu lên não, khiến chúng ta tỉnh táo, cảm thấy vui vẻ hơn, và “đánh lạc hướng” những nỗi lo.

mo-xe-nhung-tac-hai-khi-nhai-keo-cao-su-thuong-xuyen_(1)

/Khoevadep

Bảo Trâm