5 nhóm người không nên ăn giá đỗ kẻo rước họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Giá đỗ là món ăn ngon và hấp dẫn, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên có 5 nhóm người tuyệt đối không nên ăn.

Công dụng của giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Ngoài ra, giá đỗ còn chứa nhiều khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals)...

Theo tính toán, cứ 100g giá đỗ có 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, 15 - 25mg vitamin E và 44 calo.

5

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, so với đỗ xanh ban đầu, thành phần dinh dưỡng của giá đỗ tăng lên vượt trội. Ăn giá đỗ sống có tác dụng kéo dài tuổi thọ, rất tốt trong những trường hợp thiểu năng sinh dục, và còn có tác dụng cho sản phụ khó sinh, tốt cho chị em mang thai, phòng tránh sẩy thai.

Giá đỗ còn đặc biệt tốt cho việc điều hòa huyết áp. Những chất oxi hóa, vitamin E, vitamin C có trong giá đỗ có tác dụng hấp thu tia tử ngoại, tẩy sạch những chấm đen trên da mặt, hạn chế nếp nhăn và thâm da, giúp da mặt bớt khô, căng mịn màng và trắng sáng hơn.

Tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để ăn giá đỗ, có những người nên tránh xa.

3

Người đang uống thuốc

Như đã nói ở trên, giá đỗ có khả năng giải độc nên sẽ làm giảm tác dụng của nhiều loại thuốc chữa bệnh. Đó là lý do các lương y thường dặn bệnh nhân không ăn thực phẩm này khi đang điều trị. Lời khuyên này cũng đúng với những người dùng thuốc Tây y.

Người có bệnh dạ dày

Việc ăn giá đỗ dễ khiến các biểu hiện bệnh nặng lên, có thể gây đau bụng đi ngoài dẫn đến mất nước, dạ dày cũng yếu đi và tình trạng bệnh có thể thành mãn tính.

Người chân tay lạnh

Những người thường xuyên có triệu chứng chân tay lạnh, yếu, đau nhức, đi ngoài phân lỏng… nếu ăn nhiều gia đỗ có thể làm nặng thêm tình trạng này.

Phụ nữ mang thai, cho con bú

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên ăn giá đỗ sống. Do giá đỗ được làm ở nhiệt độ 35 độ C, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Nếu muốn ăn giá đỗ, nên chần qua nước sôi hoặc nấu chín.

Người đang đói bụng

Giá đỗ mang tính hàn, vì thế ăn khi đói sẽ hại tới dạ dày. Để phát huy tác dụng của giá đỗ nên ăn cùng các thực phẩm khác trong bữa ăn.

Theo:  xevathethao.vn copy link