5 thói quen nên bỏ, 4 điều nên làm giúp bạn không lo bệnh sỏi thận

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn không muốn mắc sỏi thận gây nguy hiểm tính mạng, hãy tránh xa những thói quen xấu dưới đây nhé!

5 thói quen gây sỏi thận nên bỏ ngay 

Uống  quá ít nước mỗi ngày: Trung bình mỗi người chúng ta cần 2 lít nước mỗi ngày, song không phải ai cũng chú ý uống nước đầy đủ, đều đặn. Lịch làm việc, học tập, gặp gỡ bạn bè dày đặc khiến bạn thường quên uống nước. Thói quen này có thể dẫn đến mất nước, nước tiểu trở nên đậm đặc hơn, tạo điều kiện hình thành sỏi, gây tổn thương thận.

Ngồi lâu một chỗ, ít vận động: Việc con người thường xuyên hoạt động thể chất giúp cải thiện huyết áp và đảm bảo duy trì sức khỏe thận. Ngược lại, trạng thái tĩnh làm cơ thể không được kích hoạt, thận làm việc thiếu năng động hơn, dẫn đến việc tống các chất cặn bã ra ngoài gặp nhiều khó khăn dễ hình thành các cục sỏi trong thận.

uong nuoc

Thường xuyên nhịn tiểu: Thói quen nhịn tiểu là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề liên quan đến thận. Nước tiểu bị giữ quá lâu trong cơ thể khiến cho vi khuẩn tăng nhanh dẫn đến nhiễm trùng thận, hình thành sỏi và tiểu không tự chủ.

Thức khuya quá nhiều: Mỗi người trưởng thành chúng ta cần ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Chu kỳ ngủ, thức cân điều độ để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, nếu như bạn thường xuyên rơi vào tình trạng bị thiếu ngủ, quá trình này sẽ bị gián đoạn và tăng nguy cơ tổn thương, chức năng thận suy giảm cũng gián tiếp tăng nguy cơ hình thành sỏi.

suy than

4 thói quen giúp bạn tránh xa sỏi thận

Uống đủ nước: Việc cơ thể được cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể là yếu tố rất quan trọng để ngăn ngừa sỏi. Nếu không đủ nước, nước tiểu sẽ trở nên cô đặc dẫn đến khả năng hình thành sỏi cao hơn. Mặt khác, đồ uống có đường, chẳng hạn như soda và nước trái cây có đường, có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. Vì vậy, bạn nên uống đủ nước và tránh xa đồ uống có gas, có đường...

Các chuyên gia khuyên mọi người nên uống ít nhất 8-10 cốc nước mỗi ngày. Hãy tăng lượng nước uống nếu phải hoạt động nhiều, đổ mồ hôi nhiều hơn hoặc sống ở vùng có khí hậu nóng hơn.

Dinh dưỡng cân bằng giữa protein và rau quả: Theo chia sẻ của các nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả thường có tỷ lệ mắc bệnh sỏi thận thấp hơn người không ăn rau, củ quả. Nguyên nhân là do protein động vật làm cho nước tiểu có tính axit hơn, góp phần hình thành sỏi. 

Hấp thu canxi vừa phải : Hầu hết những bệnh nhân mắc sỏi thận đều xảy ra do dư thừa canxi oxalat, điều này không có nghĩa mọi người nên tránh canxi. Bởi vì canxi rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chỉ nên nạp đủ lượng canxi mỗi ngày.

Giảm lượng muối mỗi ngày: Khi cơ thể con người nạp quá nhiều hàm lượng natri trong bữa ăn có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Bởi vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên ăn nhạt hơn mỗi ngày, hạn chế ăn đồ muối chua, thực phẩm chế biến sẵn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link