8 loại lá dân gian giúp trị mẩn ngứa, mề đay, dị ứng hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Khi xuất hiện các triệu chứng dị ứng, mẩn ngứa, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian dưới đây để giảm tình trạng khó chịu.

Cỏ nhọ nồi

8-loai-la-dan-da-tri-man-ngua-me-day-di-ung-01

Theo Đông y, cây nhọ nồi không độc, có vị chua, ngọt, tính hàn; tác dụng lương huyết, cầm máu, bổ thận, ích âm; thường dùng để trị can thận âm hư, các chứng huyết nhiệt, sốt cao, cắt cơn ngứa, trị nổi mẩn, mề đay... 

Bạn có thể lấy lá nhọ nồi rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước uống. Phần bã dùng để đắp lên chỗ bị ngứa.

Lá lốt

8-loai-la-dan-da-tri-man-ngua-me-day-di-ung-02

Lá lốt có chứa nhiều tinh dầu, đặc biệt là piperidin – một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng trị các triệu chứng dị ứng thời tiết nổi mề đay, phát ban hiệu quả.

Bạn có thể lấy lá lốt tươi rửa sạch, ngâm nước muối lãng rồi vớt ra để ráo. Vò nát lá lốt rồi cho vào nồi, đổ một lượng nước vừa đủ và đun sôi thật kỹ, sôi khoảng 10-15 phút cho tinh dầu tiết ra. Sau đó, tắt bếp để nước nguội bớt. Dùng khăn sạch thấm nước lá lốt và xoa lên vùng da bị dị ứng, mẩn ngứa. Sau khoảng 30 phút thì rửa lại bằng nước sạch. Làm 2 lần/ngày để có hiệu quả tốt.

Lá trà xanh

8-loai-la-dan-da-tri-man-ngua-me-day-di-ung-03

Lá trà xanh có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp thanh nhiệt, giải độc, có hiệu quả trong việc đẩy lùi độc tố gây ra dị ứng, mẩn ngứa trên da. Bạn có thể dùng lá trà xanh tươi hoặc khô, nấu với nước sôi và lấy nước uống hàng ngày. Ngày uống khoảng 2 ly trà để loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Lá bạc hà

8-loai-la-dan-da-tri-man-ngua-me-day-di-ung-04

Lá bạc hà có khả năng thanh nhiệt, giải đọc, giảm bớt các triệu chứng khó chịu do dị ứng. Trong lá bạc hà có chứa tinh dầu có khả năng gây tê, chống viêm rất tốt cho da.

Bạn cần lấy một nắm lá bạc hà rồi rửa sạch bằng nước muối. Vò nát lá bạc hà và chà xát vào chỗ mẩm ngứa. Có thể dùng lá bạc hà vò nát pha vào nước tắm hoặc đun lá bạc hà lấy nước tắm cũng giúp làm dịu những khó chịu trên da.

Lá khế

8-loai-la-dan-da-tri-man-ngua-me-day-di-ung-05

Trong Đông y, lá khế có vị chua ngọt, tính bình, có tác dụng sinh tân dịch, giải khát, lợi tiểu, trị phong nhiệt, giải độc, hiệu quả tốt trong trường hợp mẩn ngứa, mề đay.

Để trị mẩn ngứa, mề đay, bạn cần lấy một nắm lá khế tươi rửa sạch, bỏ vào chảo rang cho héo thì tắt bếp. Chờ cho lá nguội bớt (nóng vừa phải, tránh nóng quá gây bỏng) thì dùng để chà lên vùng da bị ngứa. Lặp lại vài lần cho đến khi khỏi hẳn. Bạn cũng có thể lấy lá khế để đun nước tắm hàng ngày, cũng giúp trị mẩn ngứa hiệu quả.

Rau hẹ

8-loai-la-dan-da-tri-man-ngua-me-day-di-ung-06

Hẹ không chỉ là một loại rau thơm thường được dùng để nấu ăn mà còn là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả. Dân gian thường dùng rau hẹ để chứa dị ứng, mẩn ngứa trên da. Bạn lấy lá hẹ hơ nóng trên lửa rồi xoa vào chỗ mẩn ngứa. Mỗi ngày làm 2-3 lần. Có thể dùng lá hẹ rửa sạch, thái nhỏ cho thêm một chút rượu trắng và sắc lấy nước uống. Dùng vài ngày sẽ hết mẩn ngứa.

Lá mướp

8-loai-la-dan-da-tri-man-ngua-me-day-di-ung-07

Lá mướp thường được dân gian sử dụng để trị ngứa do ghẻ nước, nấm kẽ chân tay rất hiệu quả. Dùng lá mướp rửa sạch, vò nát với muối rắng rồi chà xát vào vùng bị ngứa hoặc giã nát đắp vào kẽ chân tay giúp khử trùng, trị ngứa rất tốt. Bạn cũng có thể lấy lá mướp rửa sạch, giã nhỏ rồi vắt lấy nước cốt, dùng nước này để bôi lên da bị dị ứng ngày 2-3 lần.

Kinh giới

8-loai-la-dan-da-tri-man-ngua-me-day-di-ung-08

Kinh giới không chỉ là loại rau gia vị phổ biến mà còn được dùng trong các bài thuốc trị cơn ngứa, phòng ngừa tình trạng dị ứng. Bạn có thể lấy toàn bộ phần thân của cây kinh giới, có phần ngọn mang hoa (kinh giới tuệ) thì càng tốt. Đem kinh giới đi sao cho nóng già rồi gói vào vải gạc. Sau đó, dùng kinh giới sao khô còn ấm chà xát lên vùng da bị ngứa. Bạn cũng có thể giã lá kinh giới tươi rồi trộn với một chút rượu trắng và bôi lên chỗ da mẩn ngứa. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link