Chuyên gia cảnh báo thời điểm uống cà phê gây hại như thuốc độc mà nhiều người mắc. Uống lúc nào thì tốt?

( PHUNUTODAY ) - Cà phê là thức uống quen thuộc của nhiều người nhưng nếu uống không đúng thời điểm thì chúng chỉ gây hại mà không có lợi.

Ngủ dậy mà uống ngay cà phê sẽ rất hại cho sức khỏe, gây bệnh tiểu đường?

Cà phê là thức uống giúp tỉnh táo nên nhiều người có thói quen uống vào buổi sáng uống khi chưa ăn gì, để giúp tỉnh nhanh.  Nhưng chuyên gia cho rằng uống cà phê lúc này sẽ có hại cho cơ thể nếu bạn thường xuyên diễn ra thói quen này. Đó là vì cơ thể sau 1 đêm ngủ dậy sẽ đói bụng, uống cà phê sẽ làm giải phóng các hormone gây căng thẳng như adrenaline và cortisol. Các hormone này không có lợi cho cơ thể, chúng làm tăng sự ức chế thần kinh và có thể khiến tăng mụn nhọt, da xấu và khiến bạn nhanh già. Hơn nữa uống cà phê ngay khi thức dậy có thể khiến bạn bị kích thích đường ruột, tuyến thượng thận và tâm trạng ngày xàng xấu đi. Khi bụng đang đói mà uống ngay cà phê có thể làm tăng đường huyết nhanh chóng, khiến thiếu hụt đường huyết suốt thời gian còn lại trong ngày, gây ra tình trạng mệt mỏi, thậm chí kiệt sức.

Uống cà phê sau 12 giờ trưa tăng nguy cơ đột quỵ, mất ngủ triền miên

Quán cà phê mở tối ngày, và nhiều người hẹn khách tại quán cà phê và dùng thức uống này ngay cả khi tối chuẩn bị đi ngủ. Bác sĩ cấp cứu Poonam Desai (New York, Mỹ) khuyến cáo uống cà phê sau 12 giờ trưa là không nên. Đó là vì thời gian bán hủy đào thải cà phê khỏi cơ thể phải cần tới 6 tiếng. Nếu bạn uống cà phê vào buổi chiều và tối có thể khiến ảnh hưởng tới giấc ngủ đêm của bạn. Điều đó khiến bạn khó phục hồi chức năng cơ thể, dễ gây mệt mỏi, già nua, mắt thâm quầng. Khi ngủ muộn, cơ thể mệt mỏi, căng thẳng và làm tăng gnuy cơ bệnh tim mạch huyết áp. Trong trường hợp trường diễn tình trạng mất ngủ có thể gây đột quỵ. Trong một nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine vào năm 2015 cho thấy uống cà phê trước khi đi ngủ 3 tiếng thì bạn sẽ tỉnh táo thêm 1 tiếng nữa và đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể. Giấc ngủ là vô cùng quan trọng trong việc phục hồi cơ thể và giúp cơ thể chống lão hóa. Thường xuyên mất ngủ là liều thuốc độc giết cơ thể bạn nhanh hơn cả đói ăn.

Thời điểm tốt nhất để uống cà phê là lúc nào?

Theo chuyên gia thì bạn nên uống cà phê sau ít nhất 90 phút kể từ khi thức dậy và sau bữa ăn sáng. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên uống cà phê trong khoảng 9h30 đến 11h30 sáng, khi nồng độ cortisol trong cơ thể bắt đầu giảm. Khi đó bạn sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ tác dụng kích thích thần kinh của cà phê. Lúc đó bạn đã ăn sáng nên cà phê uống ở thời điểm này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn nhưng không ảnh hưởng tiêu cực tới các vấn đề sức khỏe khác.

Một số thông tin cho thấy nếu uống cà phê trước khi tập luyện khoảng 1 giờ đồng hồ thì có thể giúp tăng thành tích tập luyện. Do đó bạn có thể uống 1 tách cà phê trước khi vào phòng tập gym 1 tiếng nhưng nên lưu ý thời gian tập trước buổi trưa.

Mỗi ngày bao nhiêu tách cà phê là vừa?

Cà phê là thức uống tốt nhưng không nên uống quá nhiều vì có thể gây ra tình trạng nghiện cà phê và lệ thuộc vào cafein. Theo khuyến cáo thông thường mỗi ngày khoảng 3 tách cà phê trở lại là phù hợp, không nên uống quá nhiều sẽ gây căng thẳng và tăng mất nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link