Ăn chay để giảm cân? Tại sao nhiều người ăn chay trường và vẫn béo?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng ăn chay có thể giúp giảm cân nhưng thực tế ăn chay không đúng thì vẫn béo như thường

Ăn chay gần đây là xu hướng của nhiều người nhằm bảo vệ sức khỏe và môi trường. Nhiều người cho rằng ăn chay thấp calo nên chọn chúng để giảm cân. 

Ưu điểm của ăn chay:

Có thể giảm lượng calo: Một chế độ ăn chay nhiều rua củ quả, không thịt cá, không nhiều chất béo dầu mỡ có thể giúp giảm calo tiêu thụ. Tuy nhiên không phải chế độ ăn chay này nào cũng giảm calo. Nếu ăn chay nhưng lại chế biến cầu kỳ, ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán nhiều thì cũng cung cấp calo và từ chất béo và tinh bột nhiều.

che do an chay

Tăng cường chất xơ: Chất xơ rất tốt cho chế độ giảm cân và giữ gìn sức khỏe nhờ giảm mỡ nội tạng, giúp tiêu hóa. Những người ăn chay thường có chế độ bao gồm nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau, quả, hạt và ngũ cốc. Chất xơ có khả năng làm bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác đói, giúp kiểm soát cân nặng.

Chính vì chế độ ăn chay nhiều rau củ quả nên được xem là chế độ ăn giàu vitamin hơn. Xét trên một tổng thể thì thông thường ăn chay đúng sẽ nạp vào cơ thể ít năng lượng nhưng giàu chất xơ, nhiều vitamin. Điều đó có lợi cho chế độ giảm cân.

chay gia man

Nhược điểm của ăn chay:

Thiếu protein hoặc có thể chất béo: một chế độ ăn chay xơ xài có thể dẫn tới thiếu chất. Thực phẩm giàu protein, chất béo có trong chế độ ăn động vật nhiều hơn dễ gặp hơn. 

Thiếu một số chất dinh dưỡng: Ăn chay xơ xài cũng có thể làm thiếu một số dinh dưỡng mà có điển hình ở động vật ví dụ vitamin B12, sắt, canxi, kẽm...

Khó duy trì: Trong cơ cấu thực phẩm và dinh dưỡng, để ăn chay đủ chất thi thường yêu cầu dùng nhiều loại thực phẩm hơn nên đôi khi họ chọn sơ sài còn nếu ăn đúng thì lại khó duy trì. 

Tại sao nhiều người ăn chay mà vẫn béo

Như đã nói ở trên, ăn chay có nhiều dạng, và có những người ăn chay nhưng lại chọn nhiều thực phẩm chế biến cầu kỳ chiên xào rán, tinh bột nhiều thì vẫn có thể gây thừa năng lượng và tích trữ mỡ trong cơ thể.

beo

Do đó để ăn chay đúng và giúp giảm cân, bạn nên lưu ý

- Nên có đủ các thực phẩm giàu protein như các hạt đậu, hạnh nhân hoặc một số loại rau xanh để duy trì cảm giác no lâu.

- Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu tinh bột như gạo, bánh mì trắng, các thực phẩm không lành mạnh, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, bơ, sữa, thực phẩm chế biến sẵn. Ưu tiên tinh bột từ thực phẩm ngũ cốc toàn phần.

- Nên chọn thực đơn đa dạng thực phẩm bao gồm cả rau củ quả, protein, nấm, các loại hạt chứ không chỉ nên ăn xơ xài rau củ quả.

- Ăn chay vẫn cần kết hợp với chế độ tập luyện để giữ gìn sức khỏe, trao đổi chất và để cơ thể tăng cường miễn dịch. 

- Hạn chế mua thực phẩm chay giả mặn được làm sẵn vì có nguy cơ phụ gia thực phẩm sẽ gây tăng cân và không tốt cho sức khỏe.

- Dùng gia vị chế biến đồ ăn ở mức vừa phải. Gia vị có thể khiến các loại thực phẩm ít calo trở nên nhiều calo hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn